Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia đình bà Lệ xây dựng trái phép

09:04, 26/04/2017

Liên quan đến vụ 6 cán bộ phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) bị mẹ con bà Trần Mỹ Lệ (45 tuổi, ngụ tổ 11, KP.2, phường Long Bình Tân) bắt giữ trái pháp luật khi kiểm tra việc xây dựng lấn chiếm của gia đình bà,...

Liên quan đến vụ 6 cán bộ phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) bị mẹ con bà Trần Mỹ Lệ (45 tuổi, ngụ tổ 11, KP.2, phường Long Bình Tân) bắt giữ trái pháp luật khi kiểm tra việc xây dựng lấn chiếm của gia đình bà, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa ngày 26-4 cho biết đã gia hạn tạm giữ hình sự đối với bà Lệ và Đỗ Hoàng Long (22 tuổi, con trai bà Lệ) để điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Lực lượng chức năng mở niêm phong nhà bà Lệ
Lực lượng chức năng mở niêm phong nhà bà Lệ

Riêng anh Đỗ Thanh Phong (26 tuổi, con trai bà Lệ) được cơ quan công an trả tự do sau một thời gian tạm giữ để điều tra. Anh Phong được xác định có mặt tại hiện trường lúc xảy ra sự việc, nhưng không tham gia việc bắt giữ 6 cán bộ phường. Cơ quan công an cũng mở niêm phong căn nhà của bà Lệ và bàn giao cho anh Phong quản lý.

“Nhốt” đoàn kiểm tra

Báo Đồng Nai đã phản ánh, khoảng 9 giờ ngày 21-4, nhận được thông tin gia đình bà Lệ xây dựng lấn chiếm khu đất của Bệnh viện điều dưỡng (đóng tại KP.2, phường Long Bình Tân), tổ công tác khoảng 10 người của UBND phường đã đến hiện trường xác minh. Thấy đoàn kiểm tra đến, bà Lệ mở cửa cho các cán bộ vào khu vực xây dựng ở phía sau nhà để xem xét. Khi 6 cán bộ của tổ công tác gồm các ông: Đỗ Đăng Bảo (bảo vệ dân phố), Ngô Quốc Tuấn, Trần Văn Cảm, Trịnh Quốc Khanh (đều là cán bộ quản lý trật tự đô thị phường) và 2 cán bộ Công an phường Nguyễn Thái Huy và Lương Văn Dũng đi ra phía sau để xem khu đất nghi có xây dựng lấn chiếm thì bị bà Lệ khóa cửa không cho ra ngoài, đồng thời yêu cầu tổ công tác phải xuất trình giấy tờ kiểm tra nhà.

 ...và kiểm tra khu đất bà Lệ xây dựng lấn chiếm đất của Bệnh viện điều dưỡng.
...và kiểm tra khu đất bà Lệ xây dựng lấn chiếm đất của Bệnh viện điều dưỡng.

Trước hành vi gây cản trở lực lượng chức năng của bà Lệ, mọi người đã giải thích đây là tổ trật tự đô thị đi kiểm tra công tác xây dựng và yêu cầu bà mở cửa để mọi người ra ngoài, nhưng không được. Sau khi khóa chặt cửa trước, bà Lệ yêu cầu 2 con trai là Phong và Long theo dõi 6 cán bộ phường, còn bà ra ngoài bằng cửa khác để phản đối lực lượng làm nhiệm vụ.

UBND phường Long Bình Tân đã cử cán bộ đến thuyết phục bà Lệ nhưng không thành, thậm chí còn bị bà này chửi bới.

Đến khoảng 11 giờ 50 cùng ngày, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa và đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đến hiện trường giải thích cho bà Lệ biết việc giữ người là hành vi vi phạm pháp luật và yêu cầu bà thả người. Tuy nhiên, bà Lệ không hợp tác mà yêu cầu được làm việc với Giám đốc Công an tỉnh, Chánh thanh tra tỉnh…, đồng thời đe dọa nếu ai vào can thiệp sẽ cho nổ bình gas đã chuẩn bị sẵn.

Trước tình huống đó, lực lượng chức năng buộc phải khống chế 3 mẹ con bà Lệ để giải thoát 6 cán bộ đã bị “nhốt” hơn 2 giờ.

Lấn chiếm đất bệnh viện

Ông Đoàn Văn Đoàn, Phó chủ tịch UBND phường Long Bình Tân, người trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc, cho biết sau khi nhận được văn bản của Bệnh viện điều dưỡng phản ảnh về việc gia đình bà Lệ xây dựng lấn chiếm, phường cử tổ công tác đến kiểm tra hiện trường thì xảy ra việc bà Lệ “nhốt” cán bộ phường, nên việc kiểm tra xây dựng không có kết quả.

Đến ngày 25-4, khi Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân thành phố tiến hành mở niêm phong nhà bà Lệ để bàn giao cho anh Phong quản lý thì tổ công tác của UBND phường đến khu đất được cho là xây dựng trái phép trên đất của Bệnh viện điều dưỡng để kiểm tra. Trước sự chứng kiến của công an và Viện Kiểm sát, tổ công tác đã tiến hành đo vẽ hiện trường. Qua đó, lực lượng chức năng xác định hộ gia đình bà Lệ đã xây tường rào lấn chiếm ra khu đất của Bệnh viện điều dưỡng và khu vực mương thoát nước của khu dân cư ở khu vực này khoảng 300m2 .

Ông Đoàn cho biết thêm, để xác định chính xác diện tích đất bà Lệ đã lấn chiếm, phường đang tập hợp các giấy tờ liên quan và bản đồ địa chính của phường. Phường cũng đã nhờ Trung tâm Kỹ thuật địa chính và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh hỗ trợ để xác định chính xác ranh giới giữa các bên.

Đối với việc bà Lệ xây lấn chiếm trên mương thoát nước của khu dân cư, ông Đoàn cho biết phường sẽ thực hiện các bước thủ tục và cho giải tỏa ngay để kịp thời thoát nước vào mùa mưa. “Việc bà Lệ vi phạm đã có pháp luật giải quyết, nhưng ở góc độ hành chính phải xử lý kiên quyết và rõ ràng để tránh bức xúc trong dân” - ông Đoàn nói.

Nhiều người dân địa phương và ngay cả người thân trong gia đình bà Lệ cũng cho biết hành vi của bà là sai trái, gây bức xúc cho nhiều người dân. Gia đình cũng mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để con, cháu họ sớm có cơ hội sửa sai.

Trần Danh

Tin xem nhiều