Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần xử phạt nghiêm việc bán heo bệnh ra thị trường

09:03, 18/03/2019

Hiện giá heo hơi tại các tỉnh miền Nam giảm xuống chỉ còn từ 40-41 ngàn đồng/kg và đang ở mức trên 30 ngàn đồng/kg tại các tỉnh miền Bắc, giảm hơn 20 ngàn đồng/kg so với lúc chưa xuất hiện dịch tả heo châu Phi.

Hiện giá heo hơi tại các tỉnh miền Nam giảm xuống chỉ còn từ 40-41 ngàn đồng/kg và đang ở mức trên 30 ngàn đồng/kg tại các tỉnh miền Bắc, giảm hơn 20 ngàn đồng/kg so với lúc chưa xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Một trong những nguyên nhân khiến thịt heo rớt giá là sức tiêu thụ mặt hàng này đang giảm mạnh do người tiêu dùng ngại sử dụng thịt heo vì thông tin dịch bệnh bùng phát.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn và lãnh đạo các địa phương đều đồng loạt kêu gọi đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc dịch tả heo châu Phi không lây bệnh qua người để người tiêu dùng không quay lưng với thịt heo, tránh đẩy người chăn nuôi vào thế càng khốn khó vì vừa lo ứng phó với dịch, vừa lo thịt heo bị tẩy chay.

Tuy nhiên, việc người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm thịt heo vì ngại mua nhầm heo bệnh là điều hoàn toàn có thể lý giải. Nhất là gần đây, dư luận xôn xao trước kết quả hơn 57 học sinh Trường mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) dương tính với sán heo, chưa kể nhiều mẫu vẫn chưa có kết quả.

Điều đáng nói là các trường học không hề phản ứng gì trước thông tin trên vì cho rằng đó là trách nhiệm của công ty cung cấp thực phẩm. Và đến nay, vẫn chưa ai bị quy trách nhiệm về vụ việc trên dù sự việc bị phát hiện từ cuối tháng 2-2019 như bức xúc của một phụ huynh chia sẻ trên báo chí.

Trong các hội nghị về phòng chống dịch tả heo châu Phi tổ chức gần đây, chính người chăn nuôi tại Đồng Nai rất nhiều lần đưa kiến nghị phải xử phạt thật nặng hành vi kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ heo bệnh ra thị trường. Vì thực tế hiện nay, những vi phạm về việc giết mổ lậu, mua bán heo bệnh chỉ mới bị xử phạt hành chính với mức giá mà dù đối tượng vi phạm bị phát hiện và xử phạt nhiều lần họ vẫn thu lợi lớn. Công an tỉnh Đồng Nai từng triệt phá nhiều đường dây chuyên mua bán heo bệnh đưa đi giết mổ, tiêu thụ nhưng các đối tượng cũng chỉ bị xử phạt hành chính vì không thể khởi tố vụ án do chưa có quy định.

Tuy những vi phạm trên chỉ do một số đối tượng gây ra nhưng đang và đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cả ngành chăn nuôi. Để củng cố lòng tin của người tiêu dùng, không để vài “con sâu” gây hại cho cả ngành chăn nuôi đang là thu nhập chính của cả chục triệu hộ sinh sống bằng nghề này trên cả nước, thì việc xử phạt thật nặng những đối tượng có hành vi buôn bán, tiêu thụ hoặc tiếp tay cho việc tiêu thụ heo bệnh nói riêng và thực phẩm bẩn nói chung là điều cần phải thực hiện ngay.

Lê Quyên

Tin xem nhiều