Báo Đồng Nai điện tử
En

Kẹt xe ở TP.Biên Hòa: Thông chỗ này, kẹt chỗ kia

03:03, 18/03/2019

Những năm vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã có rất nhiều cố gắng trong việc kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông xem ra vẫn chưa được giải quyết căn cơ ...

Những năm vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã có rất nhiều cố gắng trong việc kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông xem ra vẫn chưa được giải quyết căn cơ khi hạ tầng chưa theo kịp sự gia tăng của xe cá nhân và vận tải hành khách công cộng chưa có sự chuyển biến đột phá.

Xe cộ thường xuyên nối hàng dài, chen chúc nhau di chuyển trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn trước Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (đoạn qua phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) vào các giờ cao điểm. Ảnh: T.HẢI
Xe cộ thường xuyên nối hàng dài, chen chúc nhau di chuyển trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn trước Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (đoạn qua phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) vào các giờ cao điểm. Ảnh: T.HẢI

[links()]Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh cũng như nỗ lực của các ngành chức năng, đến nay nhiều dự án hầm chui, cầu vượt, mở rộng làn đường… đã hoàn thành và đi vào sử dụng.

* Hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm

Tháng 4-2018, hầm chui Tân Phong được khởi công và đi vào hoạt động. Kể từ đó đến nay, nút giao ngã tư Tân Phong kết nối 4 phường luôn có mật độ phương tiện giao thông lớn đã trở nên thông thoáng hơn. Đặc biệt, việc cho phép xe máy lưu thông qua hầm chui góp phần giải tỏa ùn tắc xe, giảm xung đột giao thông tại nút giao này khiến người dân yên tâm hơn.

Theo Công an tỉnh, dân số tăng nhanh do lượng người nhập cư đến làm ăn, sinh sống tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP.Biên Hòa đông, cùng với đó là lượng phương tiện giao thông đăng ký ngày một nhiều, đã khiến cho TP.Biên Hòa chưa thể thoát khỏi tình trạng ùn tắc giao thông.

Tương tự, hơn 3 năm về trước, vào giờ cao điểm lượng phương tiện tập trung về vòng xoay Tam Hiệp rất đông. Các phương tiện lớn, nhỏ chen chúc nhau, cố lấn từng chút một nên thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn tắc. Chưa kể, nguy cơ xung đột, đối đầu giữa các phương tiện giao thông rất lớn do đây là nút giao hết sức phức tạp và khó kiểm soát.

Sau thời gian triển khai thi công, cuối tháng 4-2015, hầm chui Tam Hiệp hoàn thành. Xe ô tô lưu thông trên quốc lộ 1 qua đoạn vòng xoay Tam Hiệp đều đi vào hầm chui, không phải chạy chung với những phương tiện khác ở phía trên nên góp phần giảm tải áp lực giao thông rất lớn.

Tại khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa), từ khi có cầu vượt và hầm chui qua nút giao này, tình hình giao thông ở đây đã ổn định, giảm nguy cơ tai nạn và xung đột giao thông. Mặc dù hiện tại ở khu vực này, các xe lưu thông vẫn còn lộn xộn, ngành chức năng vẫn đang nỗ lực tìm giải pháp phân luồng giao thông ở khu vực này cho hợp lý hơn.

Ngoài ra, trong những năm qua đã có nhiều công trình giao thông trọng điểm được xây dựng và đưa vào sử dụng như: cầu vượt Amata, cầu An Hảo... góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông ở các tuyến đường đi vào nội ô của TP.Biên Hòa.

* Vẫn còn những tuyến đường quá tải

Bên cạnh những tuyến đường, những nút giao đã được thông suốt nói trên thì ở TP.Biên Hòa vẫn còn một số tuyến đường phải chịu cảnh quá tải như đường Bùi Văn Hòa, đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp... UBND tỉnh và TP.Biên Hòa đã và đang nỗ lực tìm giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải của các tuyến đường này trong nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện được.

Như đường Bùi Văn Hòa, không chỉ nối liền quốc lộ 1, quốc lộ 51, đường Võ Nguyên Giáp mà còn là trục đường quan trọng của TP.Biên Hòa dẫn vào cửa ngõ 2 Khu công nghiệp Biên Hòa 2 và Long Bình. Mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện lưu thông qua đây khiến con đường “chật như nêm”. Tình trạng kẹt xe thường xảy ra ở ngã tư B752 (phường Long Bình) vì lưu lượng xe container nối đuôi nhau ra vào ICD Tân Cảng - Long Bình rất lớn.

Ban An toàn giao thông tỉnh đánh giá, tình trạng ùn ứ, lưu thông chậm vẫn xảy ra nhiều tại các tuyến đường hẹp, nút giao có mật độ phương tiện lưu thông cao, vị trí đang thi công sửa chữa, cổng vào các khu công nghiệp vào giờ cao điểm. Đặc biệt, vào các dịp nghỉ lễ, tết trên các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai, nhiều khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, tình trạng kẹt xe vào các giờ cao điểm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, trục đường chính đi vào phường Trảng Dài (đoạn giao với đường Đồng Khởi) cũng khá nghiêm trọng. Thời điểm buổi sáng, hàng ngàn phương tiện từ khu vực phường Trảng Dài ra đường Đồng Khởi phải xếp hàng chờ đợi. Trong đó, chủ yếu là xe máy của công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp: Amata, Long Bình, Biên Hòa 1, Biên Hòa 2…

Riêng nút giao ngã ba đường vào Nhà máy nước Thiện Tân (đoạn giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường Hoàng Văn Bổn) phương tiện đông đúc gần như vào các thời điểm trong ngày. Xe cộ nối đuôi trong tình trạng hỗn loạn, xe tải, ô tô chen cả vào làn xe máy, còn người đi xe máy len lỏi lên vỉa hè, chen giữa những chiếc xe tải để tìm cách thoát khỏi chỗ kẹt xe.

* Phát sinh điểm ùn tắc mới

Bên cạnh những khu vực, đoạn đường đang chịu cảnh quá tải thì trên một số tuyến đường khác trong nội ô thành phố lại phát sinh những điểm ùn tắc giao thông mới. Nổi lên trong đó là tình trạng kẹt xe như cơm bữa trên đường Nguyễn Thành Phương (đoạn cầu Hiệp Hòa) nối với đường Đặng Văn Trơn theo hướng từ cầu An Hảo đi vào trung tâm thành phố.

Biểu đồ thể hiện sự gia tăng số lượng phương tiện cơ giới trên địa bàn tỉnh từ năm 2016-2018 và tổng số phương tiện cơ giới trên địa bàn tỉnh hiện nay. (Thông tin: THANH HẢI; Đồ họa: ĐỖ QUYÊN)
Biểu đồ thể hiện sự gia tăng số lượng phương tiện cơ giới trên địa bàn tỉnh từ năm 2016-2018 và tổng số phương tiện cơ giới trên địa bàn tỉnh hiện nay. (Thông tin: THANH HẢI; Đồ họa: ĐỖ QUYÊN)

Gần 2 năm qua, từ khi cầu An Hảo được đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Thành Phương gia tăng đáng kể. Thời gian gần đây, vào giờ cao điểm tình trạng xe ô tô xếp hàng “rồng rắn” trên cầu Hiệp Hòa, hướng từ đường Đặng Văn Trơn vào trung tâm thành phố thường xuyên xảy ra. Nhiều người phải chờ hết mấy lượt đèn đỏ mới có thể di chuyển được.

Ngoài ra, nút giao ngã ba Bến Gỗ (đoạn qua xã An Hòa, TP.Biên Hòa) trên quốc lộ 51 cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ. Người đi xe máy phải len lỏi di chuyển trên quốc lộ 51 giữa các loại xe tải lớn, xe container đầu kéo nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Tình trạng kẹt xe trên các tuyến đường nói trên đã ảnh hưởng rất lớn đến công việc của nhiều người khi lưu thông không được thuận lợi. Với nhiều doanh nghiệp, giao thông không thông suốt trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến chuyện làm ăn của họ.  Ông Nguyễn Hoàng Doanh, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa than phiền, chỉ cần ùn ứ, kẹt xe diễn ra trên 30 phút thì một ô tô tải phải tốn thêm 2-3 lít dầu khiến chi phí vận chuyển tăng lên.

Ông Võ Quang Long, Giám đốc Công ty Trí Minh Phát - đơn vị vận hành, quản lý tuyến xe buýt số 1 cho biết, lộ trình của tuyến xe này thường đi qua nhiều tuyến đường, khu vực xảy ra ùn tắc giao thông nên ảnh hưởng đến thời gian lưu thông trên đường. Những lúc cao điểm, phương tiện di chuyển khá khó khăn. Điều này cũng làm người dân ngại khi đi xe buýt.

Thanh Hải

Tin xem nhiều