Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nóng" với tuyến đường nối 2 đường cao tốc

09:03, 17/03/2019

Một tuyến đường xuyên qua các khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch nối 2 đường cao tốc: TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với Bến Lức - Long Thành hiện đang được tập trung thi công...

Một tuyến đường xuyên qua các khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch, nối 2 đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với Bến Lức - Long Thành đang được tập trung thi công để hoàn thành tiến độ trong năm nay. Đây là con đường mà nhiều nhà đầu tư ở huyện Nhơn Trạch chờ đợi đã lâu: tuyến đường 319 nối thẳng xuống Cảng Phước An.

Cầu bắc qua sông Đồng Môn (thuộc xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) của dự án đường 319 nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã thi công xong. Ảnh: K.Giới
Cầu bắc qua sông Đồng Môn (thuộc xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) của dự án đường 319 nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã thi công xong. Ảnh: K.Giới

Tuyến đường 319 chạy song song với quốc lộ 51 qua các khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch, được xem là có vị trí chiến lược cho sự phát triển của địa phương trong tương lai.

* Kỳ vọng giảm ùn tắc

Theo quy hoạch, tuyến đường 319 hoàn chỉnh có điểm đầu nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại khu vực xã Phước Thiền, điểm cuối nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại khu vực xã Phước An.

Ông Nguyễn Minh Phương, tài xế chạy xe vận chuyển hàng pa-lết cho một số nhà máy ở  các khu công nghiệp thuộc huyện Nhơn Trạch cho biết nếu tuyến đường này thông vào 2 đường cao tốc sẽ giảm đáng kể tình trạng kẹt xe cho quốc lộ 51. “Các xe chở hàng đi xuống Cảng Cái Mép hoặc về Cảng Cát Lái cũng không cần đi ra ngã tư Nhơn Trạch như hiện nay. Lượng xe ô tô có thể giảm rất nhiều ở các khu vực này” - ông Phương nói.

Nhiều tài xế vận tải khác cũng kỳ vọng tuyến đường này sẽ giảm được ùn tắc cho quốc lộ 51. Hiện tại, xe trên quốc lộ 51 thường xuyên bị ùn tắc ngay ngã tư Nhơn Trạch do lượng xe ra vào các khu công nghiệp rất đông. Ngoài ra, khu vực này còn có thêm một điểm kẹt xe kéo dài nữa là nút giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Khi đường 319 hoàn tất, các xe đi Vũng Tàu sẽ chọn hướng theo tuyến đường này để xuống đường cao tốc Bến Lức - Long Thành rồi ra quốc lộ 51 đoạn xã Phước Thái, huyện Long Thành (gần Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam) như vậy lượng xe qua các điểm kẹt trên quốc lộ 51 sẽ giảm.

Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cũng cho rằng việc thông tuyến đường này rất có ý nghĩa đối với việc phát triển kinh tế của huyện, bởi khai thông được sự bế tắc về giao thông kết nối của huyện bấy lâu.

* Lo trễ tiến độ

Hiện có 3 dự án thuộc tuyến đường này đang được triển khai. Đầu tiên là dự án đoạn từ đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đến ngã ba Bến Cam (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) có chiều dài tuyến chính là 2,4km và hơn 7km tuyến nhánh đấu nối với cao tốc thuộc dự án của Công ty cổ phần BOT 319 - Cường Thuận CTI làm chủ đầu tư.

Theo dự kiến, đến hết năm 2019 dự án này sẽ hoàn tất. Ông Đới Hùng Cường, Giám đốc Công ty cổ phần BOT 319 - Cường Thuận CTI lo lắng về phần mặt bằng đến nay vẫn còn vướng mặt bằng của 31 hộ. “Từ sông Đồng Môn đến ngã  ba Bến Cam chỗ nào được giao mặt bằng là chúng tôi cho đào thi công đến đó, nhưng vẫn chưa lên nền đường do chưa có mặt bằng thi công hệ thống cống thoát nước. Đoạn bên kia sông tiến độ đến nay tương đối ổn, hiện đang trong quá trình thực hiện” - ông Hùng nói.

Tổng lượng thi công hiện đạt khoảng 52%, điều ông Hùng lo lắng hoàn toàn có cơ sở, bởi hiện đang là mùa khô thời điểm thi công tốt nhất, nhưng lại không có mặt bằng.

Dự án thứ 2 thuộc tuyến đường này là đoạn 1,2km từ ngã ba Bến Cam đến Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Khu vực này cũng đang “lùng nhùng” việc giải phóng mặt bằng. Đoạn này được khởi công từ cuối năm 2017, đến nay mới đạt khoảng 35% khối lượng thi công cũng do nguyên nhân không có mặt bằng thi công.

Theo thống kê của chủ đầu tư, đến nay vẫn còn 77 hộ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 28 hộ chưa nhận tiền đền bù và 49 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Kiến nghị của chủ đầu tư là đến ngày 31-3, nếu các hộ dân không bàn giao mặt bằng, cần phải tổ chức cưỡng chế mới kịp thời gian thi công và hoàn thành trong năm nay.

Cuối cùng là đoạn 5km cuối tuyến (đường xuống Cảng Phước An) cũng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Đoạn này được khởi công vào tháng 12-2018 và dự kiến thời gian hoàn thành vào đầu năm 2020. Ông Nguyễn Linh, Trưởng phòng Giao thông Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, các nhà thầu đang tập trung thi công cọc khoan nhồi ở một số khu vực đất yếu. Ở đoạn này còn 7 hộ chưa đồng ý nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng và huyện Nhơn Trạch đã vận động lần thứ 2. Theo ông Linh, các chủ đầu tư hiện đang rất nóng ruột với tiến độ dự án như hiện nay.

Khắc Giới

Tin xem nhiều