Thay đổi nhỏ, lợi ích lớn

Cập nhật lúc 21:38, Thứ Hai, 18/03/2019 (GMT+7)

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng, đảm bảo nguồn gốc, tính an toàn sản phẩm, nhiều mặt hàng Việt đã có những thay đổi đáng kể về mẫu mã, bao bì… trong bối cảnh có sự cạnh tranh khốc liệt với hàng ngoại nhập, cũng như đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng tham khảo, chọn mua các sản phẩm hạt, quả khô đóng hộp ở một siêu thị tại TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Quân
Người tiêu dùng tham khảo, chọn mua các sản phẩm hạt, quả khô đóng hộp ở một siêu thị tại TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Trong đó, ngoài việc cải tiến  hình thức, bộ nhận diện thương hiệu, nhiều doanh nghiệp trong nước đã điều chỉnh, thay đổi thiết kế đối với những chi tiết nhỏ trên bao bì để nâng cao tính tiện ích, dễ mở, dễ bảo quản sản phẩm bên trong. Từ đó, có thêm nhiều lựa chọn về kiểu dáng, kích thước sản phẩm đáp ứng đa dạng hơn các đối tượng khách hàng.

* Một số mặt hàng vẫn chưa “thân thiện”

Dù có nhiều thay đổi tích cực, nhưng nhìn chung mẫu mã, bao bì của một số sản phẩm Việt vẫn chưa được người tiêu dùng đánh giá cao so với các mặt hàng ngoại nhập cùng loại hoặc sản phẩm của các công ty đa quốc gia… Chị Thục Anh (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay, nhiều loại thực phẩm đóng hộp, các loại bánh kẹo có bao bì hộp thiếc do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đã được cải tiến nhiều, dễ mở hơn. Tuy nhiên, một số sản phẩm loại này có chốt khóa mở khá giòn nên nhiều khi mở hộp, khóa chốt bị gãy khiến người dùng lúng túng...

Ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh cho biết, riêng đối với việc cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm, thông qua cuộc khảo sát, người tiêu dùng đề xuất bao bì, mẫu mã các sản phẩm Việt cần được thiết kế đa dạng, tiện lợi hơn. Đặc biệt, số đông người tiêu dùng mong muốn nhà sản xuất cần nghiên cứu, hướng tới sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường...

Tương tự, một số sản phẩm như: nước chấm đóng chai, nước tương, dầu ăn… cũng còn một số hạn chế ở nắp mở. Trong khi đó, theo nhiều người tiêu dùng, thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng của một số sản phẩm sữa đóng hộp, sữa chua... của Việt Nam còn ghi ở mặt dưới bao bì sản phẩm nên hơi khó nhìn.

Chị Như Quỳnh (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) cho hay, một số sản phẩm nước giải khát của Việt Nam có kiểu dáng hơi “lỗi thời”, thiếu sự sáng tạo so với các sản phẩm cùng loại của công ty nước ngoài, cũng như cần đa dạng kích thước sản phẩm hơn để phù hợp với thị hiếu của từng đối tượng khách hàng…

Ông Trang Phúc, Tổ trưởng Tổ marketing Co.opmart Biên Hòa chia sẻ, thời gian qua các sản phẩm, mặt hàng Việt đã có nhiều cải tiến về mặt hình thức, tính tiện dụng của bao bì, mẫu mã. Đơn cử, nhiều loại sản phẩm bánh kẹo có thêm các loại bao bì có mép có thể đóng - mở dễ dàng khi không có nhu cầu sử dụng sản phẩm, các chốt khoen mở sản phẩm đồ hộp cũng được cải tiến... Tuy nhiên, nhìn chung đa phần những cải tiến này đến từ những doanh nghiệp lớn trong nước, còn nhiều sản phẩm từ các cơ sở, doanh nghiệp nhỏ vẫn còn gặp khó khăn trong việc cải tiến, nâng cao tính tiện dụng của bao bì sản phẩm; sử dụng bao bì thân thiện với môi trường...

* Thay đổi vì khách hàng

Bên cạnh việc đảm bảo giá trị, chất lượng sản phẩm, xu hướng đổi mới thiết kế các loại bao bì, mẫu mã tiện lợi, an toàn với từng phân khúc, nhóm khách hàng sẽ tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm Việt trên thị trường.

Ông Đặng Trần Hoàng Thụy, Giám đốc Công ty TNHH thương mại - sản xuất Thiên Triều An (phường An Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, công ty chuyên sản xuất nước uống đóng chai các loại. Nắm bắt được thị hiếu ngày càng cao của khách hàng, trong thời gian qua, công ty tích cực trong việc thay đổi các thiết kế về hình thức, mẫu mã… Trong đó, chú trọng đa dạng các loại kích thước chai từ 300-500ml để phù hợp với nhu cầu sử dụng của các đối tượng khách hàng khác nhau.

“Ngoài ra, đối với các sản phẩm nước uống có thạch như: nước yến, nha đam..., công ty cũng sử dụng loại nắp lớn hơn loại nắp thông thường để đảm bảo chất lượng đồ uống bên trong, cũng như phù hợp với xu thế mà nhiều loại đồ uống nước ngoài áp dụng” - ông Thụy cho hay.

Hơn thế nữa, những thay đổi phù hợp về bao bì, mẫu mã còn thể hiện được sự chỉn chu, sự tìm hiểu, cầu thị của người sản xuất đối với người tiêu dùng. Từ đó, góp phần giúp cho người tiêu dùng có thêm những thiện cảm, ưu tiên sử dụng các sản phẩm, mặt hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Bích Lệ, chủ Cơ sở chế biến hạt sen Trường Phát (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch) chia sẻ, song song với việc đảm bảo chất lượng, việc đầu tư phát triển bộ nhận diện thương hiệu, tăng tính tiện dụng, đa dạng các loại kích thước, kiểu dáng sản phẩm đang được cơ sở tìm hiểu, chú trọng phát triển để hướng tới mở rộng thị trường, đáp ứng thêm nhiều thị hiếu của khách hàng.

Hải Quân

.
.
;
.
.