Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập nghiệp, làm giàu ở quê hương

09:07, 31/07/2021

Năm 2019, xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Đồng Nai và cả khu vực phía Nam. Xã Bình Lợi đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

Năm 2019, xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Đồng Nai và cả khu vực phía Nam. Xã Bình Lợi đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

Ảnh trên: Anh nông dân Lê Diên Bảo giới thiệu vườn bưởi tơ cho năng suất cao của gia đình. Ảnh: L.Quyên
Ảnh trên: Anh nông dân Lê Diên Bảo giới thiệu vườn bưởi tơ cho năng suất cao của gia đình. Ảnh: L.Quyên

Gia đình của chàng trai Lê Diên Bảo là một trong những hộ nông dân sản xuất giỏi ở xã Bình Lợi, góp phần vào sự chuyển đổi cây trồng ở địa phương. Họ còn là lớp nông dân đi tiên phong thực hành quy trình sản xuất an toàn, đảm bảo chất lượng và uy tín thương hiệu nông sản thế mạnh của địa phương.

* Chuyển đổi vườn tạp

Bình Lợi là xã thuần nông, đất đai ở vùng này cằn cỗi, bạc màu hơn nhiều vùng khác nên trước đây, sản xuất nông nghiệp của địa phương chủ yếu là vườn tạp với những cây trồng cho lợi nhuận thấp như: tràm, mía, lúa…

Với xuất phát điểm thấp nhưng Bình Lợi đã đạt thành quả ấn tượng vì địa phương đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là trong chuyển đổi vườn tạp sang những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, chủ yếu là trồng cây có múi như: cam, quýt, bưởi.

Hiện anh Lê Diên Bảo đã đăng ký làm chứng nhận VietGAP cho vườn bưởi của gia đình với mong muốn xây dựng được thương hiệu riêng về bưởi an toàn, chất lượng. Bản thân anh cũng rất quan tâm đến việc làm nhãn hiệu, thương hiệu cho đặc sản của vườn nhà bằng giữ gìn uy tín về chất lượng. Anh mong muốn bắt tay với nhiều nông dân khác cùng canh tác nông nghiệp an toàn, nông nghiệp theo hướng hữu cơ để chung tay xây dựng thương hiệu cho vùng đặc sản của quê hương.

Anh Lê Diên Bảo nhớ lại, thời trước, diện tích đất ít lại trồng mía, lúa nên cuộc sống gia đình anh rất khó khăn. Thấy có người chuyển sang trồng bưởi có thu nhập cao nên cha anh đã trồng thử nghiệm vài chục gốc bưởi đầu tiên xen canh trong rẫy mía.

Nhờ gia đình anh chú trọng việc học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc giống cây trồng mới; quan tâm cải tạo để đất đai ngày càng màu mỡ nên cây bưởi sinh trưởng tốt, cho năng suất cao với chất lượng trái ngon. Thấy cây trồng này cho lợi nhuận hơn hẳn các cây trồng khác, gia đình anh dần chuyển đổi sang chuyên canh cây bưởi.

Gia đình anh Bảo là một trong số những hộ nông dân đi tiên phong của xã Bình Lợi chuyển đổi nhanh sang chuyên canh cây bưởi. Đến nay anh đã phát triển được hơn 5ha vườn bưởi với 2 giống đặc sản chính là bưởi đường lá cam và bưởi da xanh. Toàn bộ bưởi anh trồng đều đến tuổi cho thu hoạch; trong đó có hàng trăm gốc bưởi hơn 20 năm tuổi nên không chỉ thương lái mà khách mua lẻ cũng tìm đến tận vườn đặt hàng vì chất lượng trái ngon.

Theo anh Bảo, phong trào xây dựng nông thôn mới đã làm vùng quê nghèo này dần thay da đổi thịt, ngày càng trù phú hơn. Xưa đất Bình Lợi rất thưa dân, chủ yếu trồng lúa, mía hoặc vườn tạp nên cuộc sống của nông dân còn nghèo, điều kiện sinh hoạt nhiều khó khăn vì đường sá chưa được đầu tư; điện, nước phục vụ sản xuất hạn chế. Nay đường nhựa được nối dài về ngõ xóm, ra tận cánh đồng; điện được kéo về từng nhà vườn nên điều kiện sản xuất rất thuận lợi.

Hiện chỉ cần vài sào đất bưởi, nhiều hộ nông dân xưa là hộ nghèo đều vươn lên khá giả nhờ vừa đi làm công nhân, vừa có thu nhập cao từ cây bưởi. Xóm ấp đông vui, nhà cửa được xây dựng khang trang hơn vì không có ai phải bươn chải đi vùng khác kiếm việc làm, đa số thanh niên đều chọn lập nghiệp ở quê nhà, người dân ở vùng khác cũng về đây tìm cơ hội đầu tư làm giàu.

* Quy trình sản xuất khép kín

Anh Bảo là lớp thanh niên trẻ được học hành bài bản, tốt nghiệp đại học nhưng lại chọn về quê khởi nghiệp bằng làm nông. Anh có sự năng động trong ứng dụng tri thức, kỹ thuật mới vào sản xuất cũng như đưa các máy móc thay sức lao động con người nên vườn bưởi do anh chăm sóc nổi tiếng ở địa phương về năng suất cao, chất lượng tốt.

Anh cũng là lớp nông dân trẻ đi tiên phong trong chuyển đổi sang trồng bưởi theo hướng hữu cơ, an toàn. Anh Bảo khoe: “Nhiều năm qua, tôi đã thực hiện canh tác theo hướng hữu cơ, chủ yếu sử dụng phân chuồng để cải tạo đất. Tôi sẵn sàng bỏ chi phí thuê nhân công làm cỏ trong vườn, tận dụng nguồn cỏ này làm phân bón chứ không sử dụng thuốc trừ cỏ độc hại. Trong xử lý dịch bệnh, tôi cũng ưu tiên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học để đảm bảo an toàn cho cây trái trong vườn. Chính vì vậy, tôi rất yên tâm trồng rau, nuôi gà trong vườn để gia đình sử dụng”.

Chàng nông dân trẻ này cũng không chạy theo năng suất, ép vườn cây cho thu hoạch rộ vào dịp Tết Nguyên đán, thời điểm thường bán được với giá tốt nhất trong năm mà kiên trì theo cách 3 năm chỉ làm 2 vụ bưởi Tết để dưỡng sức cây.

Theo anh Bảo: “Vài năm trở lại đây, diện tích bưởi trong cả nước tăng rất nhanh, nhà nhà lại đua nhau làm bưởi Tết nên rất dễ rơi vào cảnh dội chợ. Gia đình tôi không ép toàn bộ diện tích bưởi cho thu hoạch hết vào vụ Tết mà rải ra các thời điểm khác trong năm”.

Theo quan sát của anh Bảo, diện tích bưởi ra hoa, kết quả tự nhiên cho thu hoạch sau Tết thường có giá bán cao vì nguồn cung khan hiếm. Cây trồng phát triển tự nhiên nên sức cây bền, điều này được khẳng định khi các cây bưởi lão trong vườn nhà anh luôn đứng đầu về năng suất, chất lượng trái ngon.

Vì định hướng sản xuất theo hướng hữu cơ, gia đình anh Bảo thực hiện việc canh tác theo quy trình kết hợp chăn nuôi - trồng trọt. Ngoài vườn bưởi, gia đình anh Bảo còn nuôi hàng chục con bò thịt, tận dụng nguồn phân chuồng trong chăn nuôi bón cho cây trồng.

Theo anh Bảo, giai đoạn hội nhập, nông dân chỉ mong Nhà nước sẽ có nhiều chương trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi sản xuất an toàn theo chuỗi liên kết để nông sản không chỉ tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa mà còn xuất khẩu được cả vào những thị trường khó tính để có đầu ra thật sự ổn định, bền vững.

Lê Quyên

Tin xem nhiều