Báo Đồng Nai điện tử
En

Sài Gòn FC: Từ hồ nghi đến đáng nể

09:07, 17/07/2020

Không ồn ào như Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai, không lộ khát vọng như CLB TP.HCM, không "hoài niệm bao giờ cho đến ngày xưa" như các nhà cựu vô địch Đà Nẵng, Bình Dương, Quảng Nam, không thất thường như Than Quảng Ninh...,

Không ồn ào như Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai, không lộ khát vọng như CLB TP.HCM, không “hoài niệm bao giờ cho đến ngày xưa” như các nhà cựu vô địch Đà Nẵng, Bình Dương, Quảng Nam, không thất thường như Than Quảng Ninh..., Sài Gòn FC đang có một mùa bóng đầy hứng khởi khi là đội đầu tiên lọt vào vòng 8 đội nhóm A thi đấu giai đoạn 2 V.League 2020.

Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành - người mang lại làn gió mới cho Sài Gòn FC. Ảnh: T.Liêm
Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành - người mang lại làn gió mới cho Sài Gòn FC. Ảnh: T.Liêm

Biết đâu đấy, đây là cơ hội cho đội bóng có hai màu áo hồng - tím tiến tới ngôi vương?

* “Chuẩn bị kỹ, hiệu quả trên hết”

Hồi tháng 3-2020, Sài Gòn FC khai màn chiến dịch V.League 2020 không có gì nổi bật khi hòa SLNA không bàn thắng (đó cũng là trận hoà duy nhất của vòng đấu khai mạc). Chưa kể việc bất ngờ “thay tướng” ngay sau trận đầu, dẫn đến Chủ tịch CLB Vũ Tiến Thành kiêm luôn trọng trách HLV trưởng, cũng gây dư luận bàn ra tán vào không ít. Nhưng “ngạc nhiên chưa”, chính từ đó mà lối chơi của Sài Gòn FC trở nên thực dụng, chắc chắn và thành tích đội bóng cải thiện rất nhanh.

Cho đến khi đội bóng này đạt thành tích thắng 5, hòa 4 - tức bất bại 9 trận đấu liền (tính trước trận tiếp Dược Nam Hà Nam Định trên sân nhà tối
18-7) và đứng đầu bảng V.League thì giới truyền thông và người hâm mộ đã có cái nhìn rõ là nhiều thiện cảm hơn. Sự quan tâm, phân tích tìm hiểu vì sao Sài Gòn FC lại có phong độ ổn định như thế được khởi xướng cho dù CLB này không được đánh giá cao trước giải bằng các tên tuổi khác.

HLV Vũ Tiến Thành - từ chỗ bị hồ nghi khi nắm luôn ghế HLV chỉ đạo chuyên môn cho đội bóng của mình nay đã được giới chuyên gia và dư luận nhìn nhận lại công sức của ông trong chuỗi trận thành công của Sài Gòn FC. Theo ông Vũ Tiến Thành, những yếu tố cơ bản mang lại thành công của Sài Gòn FC gần đây chính là việc “luôn tôn trọng mọi đối thủ, chuẩn bị kỹ cho mỗi trận đấu và vào trận với tất cả sức lực cùng sự tập trung cao nhất”.

Cụ thể là ban huấn luyện cùng cầu thủ phân tích điểm mạnh, điểm yếu đối phương để tìm cách hóa giải, ngăn chặn sức mạnh đối thủ. Mục tiêu của Sài Gòn FC cũng rất thực tế: ra sân trước hết là không để thua (họ chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 3 bàn sau 9 trận), áp dụng lối đá pressing gây sức ép không để cầu thủ đối phương phát huy khả năng (Sài Gòn FC đã thành công trong việc lần lượt “bắt chết” các ngôi sao lớn từ các đội khác như Công Phượng, Tiến Linh, Văn Quyết...), kiên nhẫn chờ thời cơ phản công và chỉ cần phản công ghi được bàn thắng thì toàn đội rất “đoàn kết” hệt một khối thép kết dính để bảo vệ thành quả...

* “We are one”

Bằng lối đá thực tế, thậm chí có phần thực dụng, nhiều trận Sài Gòn FC chỉ thắng với tỷ số tối thiểu hoặc chênh hơn đối thủ 1 bàn. Nhưng cũng có trận họ thăng hoa, hạ đối phương “tâm phục khẩu phục” (như trận thắng Quảng Nam 4-1 hay thắng Thanh Hóa 3-0). Trên tất cả mọi nguyên do, chiến thắng của đội bóng “tím hồng” này gắn liền với ba chữ “We are one” (Chúng ta là một). Đây là câu hiệu của đội bóng và cho thấy rất rõ điều mà Sài Gòn FC hướng tới đó chính là tính đoàn kết. Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành nói: “Sài Gòn FC như một gia đình gắn bó. Các cầu thủ được quan tâm chăm sóc từ nơi ăn, chốn ở, giấc ngủ, đi lại đến lương thưởng hợp lý...”.

Sài Gòn FC thành công sau 9 trận đấu tại V.League 2020 nhờ tinh thần đoàn kết và đấu pháp hợp lý. Ảnh: Nguyễn Thanh Liêm
Sài Gòn FC thành công sau 9 trận đấu tại V.League 2020 nhờ tinh thần đoàn kết và đấu pháp hợp lý. Ảnh: Nguyễn Thanh Liêm

Ông Vũ Tiến Thành thừa nhận đội của ông “là tập thể không có ngôi sao nên phải xây dựng tính tập thể cao”. Ngoài việc có chiến thuật, đấu pháp hợp lý thì việc các cầu thủ Sài Gòn FC luôn tuân thủ kỷ luật đấu pháp suốt 90 phút cũng rất quan trọng. Từ nền tảng đó, những nhân tố như Ahn Byung-keon, Huỳnh Tấn Tài, Quốc Long, Cao Văn Triền... phát huy được khả năng của mình. Nhất là cặp ngoại binh “sát thủ” đều đến từ Brasil gồm anh chàng “cao kều” Geovane Magno và Pedro Paulo như “khẩu súng hai nòng” hiệu quả (hai chân sút này đều ghi được 4 bàn thắng sau 9 vòng đấu).

Một chuyên gia am hiểu bóng đá Việt Nam nói vui rằng: “Biết đâu đây là cơ hội cho Sài Gòn FC vô địch. Ở nền bóng đá Việt, đội nào có cơ hội, muốn nắm bắt được phải âm thầm tập trung, nỗ lực, đồng thời phải khiêm tốn “đi nhẹ nói khẽ” thôi. Sài Gòn FC đang làm rất tốt điều này”.

Chuyên gia này cũng cho rằng mục tiêu ban đầu của đội bóng Sài Gòn đã thay đổi: từ lọt vào tốp 8 nay sẽ là tốp 5 - nghĩa là đoàn quân của ông Vũ Tiến Thành vẫn “rất khôn ngoan, thực tế và biết kìm nén tham vọng”. Sài Gòn FC có “kế sách” đối ứng truyền thông khá đặc biệt và cẩn thận. Các cầu thủ hầu như không xuất hiện ý kiến trên truyền thông. Bằng cách đó, họ tránh được những ồn ào không đáng có bên ngoài sân cỏ và đội bóng chỉ tập trung tối đa vào chuyên môn, vào thành tích cụ thể.

Sài Gòn FC đã trở thành một hiện tượng thú vị cho dù chặng đường phía trước vẫn còn nhiều gian nan. Tuy nhiên hình ảnh, thương hiệu đội bóng này đã cải thiện khác đi rõ rệt. Nếu tiếp tục gặt hái những thành công và cả danh hiệu cần có, đội bóng này có thể “sống và kiếm tiền từ bóng đá”. Trên hết, Sài Gòn FC có thể trở thành niềm tự hào của người hâm mộ ở thành phố lớn, dù họ chưa thể tái hiện được nét hào hoa, phong nhã của một Cảng Sài Gòn năm xưa.

Trung Nghĩa

 

Tin xem nhiều