Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch vụ ẩm thực tại nhà

09:07, 17/07/2020

Nắm bắt được nhu cầu của nhiều người muốn có bữa ăn ngon, tiện lợi và đa dạng ngay tại nhà, nhiều dịch vụ giao nhận đồ ăn, thức uống, thực phẩm tươi sống, thậm chí cả mâm cơm đầy đủ được mở ra.

Nắm bắt được nhu cầu của nhiều người muốn có bữa ăn ngon, tiện lợi và đa dạng ngay tại nhà, nhiều dịch vụ giao nhận đồ ăn, thức uống, thực phẩm tươi sống, thậm chí cả mâm cơm đầy đủ được mở ra.

Chị Hải Yến (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) bên món kim chi sơ chế để giao khách
Chị Hải Yến (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) bên món kim chi sơ chế để giao khách

Người mua chỉ cần lên mạng tìm kiếm các fanpage ẩm thực, cửa hàng, siêu thị online, lựa chọn thực đơn và đặt hàng, trong khoảng 15-30 phút đồ ăn sẽ được phục vụ tận nơi. Đa phần các món ăn được chế biến thủ công theo cách truyền thống, mang hương vị đặc trưng ba miền, bốn mùa.

* Phục vụ tận nơi

Khoảng 3 tháng trở lại đây, bà nội trợ Hoàng Thị Thu (P.Tam Phước TP.Biên Hòa) luôn tất bật với việc nấu nướng, giao đồ ăn cho thực khách gần xa. Trung bình mỗi ngày, chị Thu chế biến 2 bộ lòng heo, dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ, số lượng có thể tăng gấp đôi. Công việc này mang lại lợi nhuận khoảng 500 ngàn đồng/ngày cho hai vợ chồng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho rằng, dịch vụ gọi món ăn tại nhà rất tiện, được ăn ngon mà không phải đi xa, nhưng cũng tương tự như mua các loại hàng hóa khác bằng hình thức trực tuyến, cần gọi món từ cửa hàng, siêu thị, “nhà bếp” có uy tín, tên tuổi. Một kinh nghiệm khá hay đó là, có thể xem các đánh giá, nhận xét của những người từng mua hàng tại nơi đó qua các ứng dụng đặt hàng.

 Chị Thu cho biết, trước đây, chị từng làm bếp cho một nhà hàng lớn ở TP.Đà Nẵng. 2 năm trước chị vào Đồng Nai sinh sống và phụ chồng làm nghề tóc. Thời gian cuối tuần, chị làm món lòng heo cho cả nhà ăn, được mọi người khen và động viên, mỗi lần làm cho gia đình ăn, chị Thu làm thêm để bán. Ban đầu bán cho người thân, bạn bè, sau này chị chuyển sang bán lòng heo luộc online. Khách hàng của chị Thu là những người gần nhà, bạn bè trên Facebook và fanpage Nhóm mua bán Lục Quân nơi chị ở.

“Lòng heo là món ăn ưa thích của nhiều người nhưng không phải ai cũng có thời gian và biết cách chế biến. Mỗi phần lòng heo mình làm phải bao gồm: gan, dồi, lòng non, cật, dạ dày, phèo. Trong đó, công phu nhất là làm dồi. Để làm món dồi ngon, phải trải qua nhiều công đoạn và sử dụng nhiều loại nguyên liệu, bao gồm cả rau thơm, ớt xắt và một ít đậu xanh. Dồi sẽ ngon và đậm vị hơn khi hấp thay vì luộc. Lòng heo mình là “chuẩn nhà làm” vì bán không hết thì gia đình, họ hàng ăn phụ” - chị Thu cho hay.

Cũng mới chuyển sang kinh doanh ẩm thực online từ đầu năm nay, anh Ngô Thao, chủ trang Facebook Cơm trưa Biên Hòa cho biết, trung bình mỗi ngày, anh phục vụ khoảng 30-50 mâm cơm tại nhà cho các gia đình và bán khoảng 100 phần cơm tại quán ở P.Tam Hòa. Thực đơn mỗi ngày anh Thao làm từ 7-10 món ăn mặn, 5 món canh, 5 món xào, rau sống. Thực đơn các món được anh chuẩn bị từ ngày hôm trước và đăng lên mạng, vừa quảng cáo món vừa tham khảo ý kiến của mọi người.

Món lòng heo phục vụ khách hàng tại nhà của chị Hoàng Thị Thu (P.Tam Phước TP.Biên Hòa)
Món lòng heo phục vụ khách hàng tại nhà của chị Hoàng Thị Thu (P.Tam Phước TP.Biên Hòa)

“Thời gian gần đây, nhiều người, đặc biệt là các gia đình trẻ, giới văn phòng có xu hướng gọi đồ ăn tận nơi nên tôi kết hợp bán tại quán và giao đồ ăn. Số lượng đồ ăn bán ra tăng lên, lợi nhuận nhiều hơn đi kèm với đó là sự cạnh tranh về chất lượng, giá cả” - anh Thao cho hay. So với hình thức bán hàng tại chỗ, phục vụ mâm cơm tại nhà giúp anh Thao tiết kiệm được một số nhân công phục vụ, tiền thuê mặt bằng và các chi phí liên quan.

Không chỉ các món ăn chính mang hương vị đặc trưng của vùng miền, nhiều loại thức uống, đồ ăn vặt phổ thông như: trà sữa, bánh tráng trộn, chè, cà phê cũng được phục vụ tận nơi cho các “thượng đế”. Trong nhiều trường hợp, khách hàng không phải tốn thêm phí phục vụ.

* Đi chợ giùm khách

Một dịch vụ phục vụ tận nơi khá phổ biến hiện nay là “đi chợ giùm”. Thay vì phải dành thời gian “chen lấn” ở các khu chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, người dùng chỉ cần lên danh mục những thứ cần mua, người bán hoặc dịch vụ giao nhận hàng hóa sẽ chuyển đến tận nhà.

Để tiếp cận được xu hướng mua sắm mới, các cửa hàng, hệ thống bán lẻ lập website, fanpage, kênh YouTube đăng tải đầy đủ thông tin sản phẩm, giá cả, hình thức giao nhận để khách hàng có thêm sự lựa chọn.

Thực đơn cơm trưa tại nhà của hệ thống siêu thị Lotte Mart
Thực đơn cơm trưa tại nhà của hệ thống siêu thị Lotte Mart

Ví dụ hệ thống siêu thị Big C với dịch vụ gọi điện đặt hàng qua số hotline. Theo đó, khách hàng gọi điện đặt hàng, nhân viên báo giá, nếu khách đồng ý mua, nhân viên sẽ cho người giao hàng tận nơi. Với các hóa đơn từ 200 ngàn đồng trở lên và địa chỉ giao hàng trong phạm vi 10km, khách hàng được miễn phí vận chuyển; hệ thống siêu thị Lotte Mart triển khai dịch vụ cơm trưa tại nhà. Theo đó, người dùng chỉ cần vào website hay ứng dụng cài đặt, đặt món hoặc khẩu phần ăn, cơm trưa sẽ được giao tận nơi trong 1 giờ và miễn phí vận chuyển trong phạm vi bán kính 5km. Ngoài đồ ăn, siêu thị này áp dụng hình thức mua sắm tại nhà với tất cả các loại mặt hàng và giao hàng miễn phí với các đơn hàng có giá trị từ 150 ngàn đồng trở lên và trong vòng bán kính 10km; chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trước đó cũng có dịch vụ “đi chợ giùm” cho khách hàng mua các loại nhu yếu phẩm với hóa đơn từ 200 ngàn đến dưới 1 triệu đồng.

Chị Hải Yến (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết, trung bình mỗi ngày chị chế biến khoảng 3 loại trà sữa, 3-5 món ăn vặt phục vụ tận nơi cho khách. Trường hợp khách có nhu cầu sử dụng thức ăn, đồ uống ngoài những món có sẵn, chị sẽ đi chợ, sơ chế hoặc chế biến giao tận nhà. Tùy theo mức độ cầu kỳ của món ăn, tiền công đi chợ và chế biến khoảng 30-50 ngàn đồng/món; miễn phí giao hàng bán kính 2km. Các món ăn phổ thông chị Yến nhận đi chợ và sơ chế giùm cho khách hàng là chân gà sả tắc, kim chi muối, thạch phô mai…

* Thêm bữa ăn ngon

Một thực tế hiện nay là xu hướng mua sắm tại nhà đang chiếm ưu thế và bùng nổ không chỉ với các loại hàng hóa phổ thông mà lan sang cả dịch vụ ẩm thực và hàng hóa thiết yếu. Nhiều món ăn đã được giao đến tận nhà nhờ các ứng dụng mua sắm, dịch vụ giao nhận đồ ăn, hàng hóa. Nhiều cửa hàng ẩm thực, chuỗi thức ăn, đồ uống “ăn nên làm ra” nhờ dịch vụ này. Theo các chuyên gia, xu hướng đặt mua đồ ăn tại nhà, dịch vụ đi chợ hộ, mua hàng hộ sẽ ngày càng tăng.

Chị Hồ Thị Hằng (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), nhân viên văn phòng cho biết: “Tôi luôn tự tay chuẩn bị bữa ăn hằng ngày cho gia đình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, áp lực công việc, con cái nghỉ hè ở nhà cả ngày cần ăn uống đúng bữa nên gia đình tôi dần làm quen với thực phẩm online, các bữa ăn sẵn”. Để có những bữa ăn hợp khẩu vị, đảm bảo dinh dưỡng, chị Hằng duy trì 3-4 mối cung cấp đồ ăn tại nhà. Thi thoảng, chị gọi đồ ăn từ các siêu thị, chuỗi kinh doanh đồ ăn nhanh. Chị Hằng cho rằng sự nở rộ các loại dịch vụ giao đồ ăn, thức uống tại nhà giúp cho người tiêu dùng có những bữa cơm ngon, rẻ, hợp khẩu vị.

Chị Lê Thị Phương (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa), nhân viên ngân hàng cho hay, việc ngồi ở nhà gọi mua nồi cá kho, dĩa bánh xèo, mớ rau, củ hành hay vật dụng khác như: gói bột giặt, chai dầu ăn đã không còn xa lạ với chị. Dịch vụ này giúp chị tiết kiệm được thời gian đi mua đồ, nấu ăn, tiết kiệm chi phí xăng xe mà vẫn có bữa cơm ngon và ấm cúng.

“Sự tiện lợi của gọi món tại nhà là được ngồi ở nhà, ăn món nhà hàng mà không phải đi xa, xếp hàng chờ đợi phục vụ. Có nhiều món ăn, chế biến rất cầu kỳ và cần đến nhiều loại gia vị khác nhau. Gọi món tại nhà vừa nhanh lại khá ngon. Chi phí giao hàng cũng rẻ, nhiều khi còn được tặng thêm món ăn bổ sung, mua nhiều lần được khuyến mãi” - chị Phương chia sẻ.             

Ban Mai

Tin xem nhiều