Báo Đồng Nai điện tử
En

Những chuyến bay hồi hương

09:07, 17/07/2020

Thời gian gần đây, đã có rất nhiều chuyến bay đưa hàng ngàn công dân Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới - những nơi mà dịch Covid đang diễn biến phức tạp về nước. Để đảm bảo an toàn cho người dân từ nước ngoài trở về, công tác cách ly một lần nữa khẳng định được tầm quan trọng của mình, trong đó có các khu cách ly tại Đồng Nai.

Thời gian gần đây, đã có rất nhiều chuyến bay đưa hàng ngàn công dân Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới - những nơi mà dịch Covid đang diễn biến phức tạp về nước. Để đảm bảo an toàn cho người dân từ nước ngoài trở về, công tác cách ly một lần nữa khẳng định được tầm quan trọng của mình, trong đó có các khu cách ly tại Đồng Nai.

Phun khử trùng xe đón người từ nước ngoài về khu cách ly Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI
Phun khử trùng xe đón người từ nước ngoài về khu cách ly Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI

* “Mắc kẹt” nơi đất khách

Đầu tháng 3-2020, khi các chuyến bay thương mại giữa các nước vẫn còn hoạt động bình thường, bà Cao Thị Kim Phượng (57 tuổi, ngụ tại P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã “bay” sang Úc thăm người thân. Theo kế hoạch, bà Phượng chỉ ở lại Úc 1 tháng. Nhưng khi vừa sang Úc được vài ngày, dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng. “Vé máy bay về Việt Nam vào ngày 3-4 tôi đã đặt trước nhưng tình trạng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều chuyến bay phải hủy bỏ, trong đó có chuyến bay của tôi” - bà Phượng tâm sự.

Tại TP.Melborne, bang Victoria, Úc, nơi mà gia đình con gái bà Phượng định cư nhiều năm nay, các ổ dịch Covid-19 xuất hiện khá nhiều. Không được về quê và phải ở lại nơi “đất khách quê người” trong vùng tâm dịch, bà Phượng vô cùng lo lắng và bất an. “Tôi lo vì không biết khi nào mình mới được trở về. Khi mình sống trong tâm trạng không có “điểm đích” thì vô cùng mệt mỏi. Do vậy, đến tháng 6 vừa qua, tôi đã bị đột quỵ nhẹ và phải đi cấp cứu trong đêm” - bà Phượng nói. Riêng chi phí chữa trị đột quỵ của bà Phượng tại Úc lên đến cả chục ngàn đô Úc. Trước tình trạng của mình, bà Phượng chia sẻ: “Chưa khi nào tôi mong có chuyến bay về nhà đến vậy”.

Chị Vũ Vi Tố Diệp (ngụ tại H.Thống Nhất) là du học sinh tại Anh.  Ngày 4-6, chị Diệp về nước và được đưa vào khu cách ly tại Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI. Trước đó, theo dự định, sau khi thi xong tốt nghiệp thạc sĩ về công nghệ sinh học từ tháng 4-2020, chị Tố Diệp sẽ về nước. Thế nhưng vì dịch bệnh, các chuyến bay hạn chế, chị đành phải hủy vé, buộc ở lại Anh và được hồi hương vào đầu tháng 6 vừa qua.

* Niềm vui ngày về

Chị Diệp chia sẻ: “Những ngày ở Anh, tôi không thể đi làm thêm do dịch bệnh ở Anh khá phức tạp và tình trạng giãn cách xã hội khi dịch bệnh tăng cao được áp dụng. Tiền sinh hoạt phí, tiền nhà là điều ám ảnh với tôi. Tôi đăng ký chuyến bay để về Việt Nam ngay khi tốt nghiệp nhưng đến đầu tháng 6, tôi mới được về. Lúc ấy, tôi vô cùng vui mừng vì không còn phải lo sợ mắc bệnh và chi phí sinh hoạt”.

Cùng tâm trạng như chị Tố Diệp, gia đình anh Bùi Long Vũ (quê ở H.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) cũng vô cùng mừng khi anh được về nước. Anh Vũ đã làm việc tại Đài Loan 2 năm. Ở Đài Loan, anh Vũ luôn chủ động phòng dịch để bảo vệ sức khỏe như đeo khẩu trang khi ra ngoài. Hầu như ngày nào anh cũng gọi điện nói chuyện với người nhà. “Thấy nhiều gia đình hàng xóm có người đi nước ngoài mãi không có chuyến bay về, tôi lại càng lo lắng hơn. Tôi mong gặp con mình hơn bao giờ hết” - mẹ anh Vũ chia sẻ.  

Ngày 7-7, anh Vũ đã về đến Việt Nam và được cách ly tại Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI. Lúc này, gia đình anh Vũ đã yên tâm phần nào, nhất là khi nghe tin báo kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 lần 1 của tất cả những người về cùng chuyến bay trên.

Sau nhiều tháng chờ đợi, cuối cùng bà Phượng cũng được về Việt Nam vào sáng 4-7. Do sức khỏe yếu, gia đình bà Phượng đã làm đơn xin được về cách ly tại Bệnh viện Phổi tỉnh thay vì cách ly ở TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu như những người cùng chuyến bay từ Úc về Việt Nam cùng ngày. “Từ lúc nhận được thông báo ngày về Việt Nam, tôi thấy khỏe hơn rất nhiều vì mừng. Ngày đặt chân về tới sân bay Tân Sơn Nhất, tôi rất xúc động và an tâm. Những ngày trong khu cách ly, tôi thấy vô cùng thoải mái vì được bác sĩ quan tâm chăm sóc và đồ ăn cũng rất ngon” - bà Phượng tâm sự.

Tại thông báo kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ lưu ý, nhu cầu nhập cảnh Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài, các nhà đầu tư nước ngoài, các chuyên gia và lưu học sinh nước ngoài... đang tăng rất mạnh. Quan điểm của Chính phủ là tạo điều kiện đáp ứng tối đa nhu cầu chính đáng và thiết thực này theo thứ tự ưu tiên phù hợp với khả năng đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, cách ly trong nước.

Khánh Ngọc

 

 

 

Tin xem nhiều