Báo Đồng Nai điện tử
En

Mua sắm thỏa đam mê và hợp lý

09:07, 17/07/2020

Shopping (mua sắm), nhất là mua sắm trang phục, phụ kiện như giày, giỏ xách, trang sức… là một trong những sở thích được ưu tiên hàng đầu của phái nữ. Việc shopping không chỉ công phu, tốn nhiều thời gian, chi phí của chị em mà phần nào còn thể hiện cách sống của mỗi người.

Shopping (mua sắm), nhất là mua sắm trang phục, phụ kiện như giày, giỏ xách, trang sức… là một trong những sở thích được ưu tiên hàng đầu của phái nữ. Việc shopping không chỉ công phu, tốn nhiều thời gian, chi phí của chị em mà phần nào còn thể hiện cách sống của mỗi người.

Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm thời trang tại một cửa hàng ở TP.Biên Hòa. Ảnh: L.Viên
Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm thời trang tại một cửa hàng ở TP.Biên Hòa. Ảnh: L.Viên

* Thời trang chỉ đẹp khi phù hợp với chính mình

“Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân” - việc đầu tư cho hình thức bên ngoài, trong đó có trang phục, phụ kiện, trang sức - là nhu cầu hết sức chính đáng và thiết thực của phụ nữ. Điều này lại càng thiết thực hơn trong bối cảnh đời sống kinh tế - xã hội ngày càng được nâng cao, từ việc ăn chắc - mặc bền, nhiều người đã hướng đến việc ăn ngon - mặc đẹp. Đặc biệt là khi chị em phụ nữ đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn, bình đẳng với nam giới ở nhiều vai trò khác nhau trong xã hội.

Là nhân viên văn phòng, chị Trần Thị Lý (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) nêu quan điểm: “Là phụ nữ, hầu hết ai cũng thích mua sắm trang phục sao cho hợp thời. Bên cạnh đó, việc xuất hiện ở những vai trò, hoàn cảnh khác nhau nên cũng cần nhiều loại trang phục như: đồ công sở, đồ dạ hội, trang phục đi chơi… Do vậy, tủ quần áo của tôi lúc nào cũng nhiều và thường xuyên phải lọc và sắp xếp lại”.

TS Đoàn Minh Châu, Trưởng bộ môn Marketing Khoa Kinh tế quản trị, Trường đại học Hoa Sen (TP.HCM):

Mua sắm thông minh là phù hợp với nhu cầu và khả năng. Mỗi tháng, chị em có thể dùng 5% thu nhập của mình để chi tiêu cho các sản phẩm làm đẹp, quần áo. Tần suất mua sắm 4-5 lần/năm sẽ giúp chị em có ngân sách thỏa đáng cho một lần mua sắm của mình, chọn lựa được những món đồ có chất lượng tốt với mức giá phù hợp, tránh mua phải những món hàng tuy rẻ nhưng chất lượng kém. Ngoài ra, tranh thủ những đợt sale lớn như cuối mùa hay Ngày Độc thân 11-11, chị em có thể lựa chọn được những sản phẩm có giá khuyến mãi, ưu đãi tốt nhất. Một lưu ý nữa là nên lựa chọn những gian hàng chính hãng để có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như sức khỏe, an toàn của người tiêu dùng.

Như vậy, có thể thấy, ở góc độ những người trưởng thành, tự chủ được về kinh tế, việc mua sắm, đầu tư cho bản thân là việc nên làm và là nhu cầu chính đáng. Chị Trần Thị Lý cho biết chị rất thích mua sắm, việc mua sắm thường vào những khi nhận được lương hằng tháng, dịp lễ, Tết hoặc vào những đợt các nhãn hàng khuyến mãi. “Trong mua sắm trang phục, tôi quan tâm tiêu chí sản phẩm đó có phù hợp với bản thân mình hay không, mình mặc vào có đẹp hay không, chứ không chú trọng quá nhiều về việc phải xài đồ hiệu, mắc tiền, như một giỏ xách, cái váy có giá bằng hoặc hơn cả tháng thu nhập của mình” - chị Trần Thị Lý chia sẻ.

Bàn về cách quản lý chi tiêu hằng tháng, tránh để lâm vào cảnh “vung tay quá trán”, có thể là “đại gia” và “tay trắng” chỉ sau một vài bữa shopping, chị Nguyễn Thị Quế Chi (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho biết: “Hằng tháng, tôi quy định dành khoảng 10% trong tổng thu nhập để chi cho việc mua sắm. Nhưng có những tháng, tôi mua vượt quá tỷ lệ 10% này thì tháng sau tôi quyết tâm không mua; ngược lại, có những tháng tôi không mua gì cả, số tiền tích cóp được, khi cần tôi sẵn sàng mua món đồ tôi thích. Nhìn chung, tôi chi tiêu trong giới hạn và kế hoạch”.

Tuy nhiên, nhiều chị em cũng thẳng thắn thừa nhận, nhìn tủ trang phục, phụ kiện của bản thân đôi khi là quá nhiều, trong khi tần suất sử dụng lại ít, có những trang phục chỉ sử dụng 1-2 lần, hoặc có những trang phục chưa mặc, chưa sử dụng lần nào.

Đáng bàn hơn, một bộ phận giới trẻ quá chú trọng “bắt” trend (xu hướng thịnh hành), chạy theo thị hiếu nhất thời mà không cân nhắc sản phẩm thời trang ấy có phù hợp với hình thể, nếp văn hóa của mình hay không. Đó là chưa kể đến một số bạn trẻ chưa tự chủ được về kinh tế, điều kiện hoàn cảnh không cho phép nhưng vẫn đua đòi “chạy” theo trend. Xét về góc độ tâm lý, việc quá chạy theo vật chất sẽ hình thành một lối sống không tốt, dễ bị sa ngã và cám dỗ.

* Mua phải sản phẩm không ưng ý

Việc shopping trong thế giới phẳng hiện nay đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều khi ngồi tại nhà nhưng nhiều người vẫn có thể mua hàng nhiều nơi khắp cả nước, có khi cả thế giới nhờ sự hỗ trợ của internet, thẻ thanh toán quốc tế và các đơn vị vận chuyển toàn cầu. Để “bắt” trend, nhất là các trend quốc tế, các thương hiệu lớn, nhiều chị em đã bỏ công tìm hiểu xu hướng thời trang, đặt hàng từ nước ngoài về Việt Nam.

Sản phẩm được quảng cáo trên mạng xã hội và thực tế rất khác nhau
Sản phẩm được quảng cáo trên mạng xã hội và thực tế rất khác nhau

Bên cạnh những cửa hàng uy tín, bán sản phẩm có chất lượng, cũng có những người buôn bán gian dối, hình quảng cáo “một trời - một vực” so với sản phẩm thực tế. Trong khi đó, việc đổi trả sản phẩm, giao hàng vừa mất thời gian liên hệ, chờ đợi giao hàng; lại vừa tốn chi phí giao hàng hai chiều, mà chưa chắc nhận được sản phẩm ưng ý.

Chị Nguyễn Thị Quế Chi cho biết: “Tôi thường mua hàng cả hai hình thức: trực tiếp và online. Mua online thì thường có giá rẻ, đôi khi tôi mua thử, nếu cửa hàng uy tín thì lần sau tôi sẽ tiếp tục mua”. Còn chị Trần Thị Lý chia sẻ kinh nghiệm sau nhiều lần mua hàng thất bại trên mạng: “Khi mua hàng online, thường tôi quan tâm xem lượt review (đánh giá) của khách hàng trên trang cá nhân đó. Ngoài ra, tôi cũng rất thận trọng xem xét kỹ lượt tương tác có ảo hay không. Một số trang livestream bán sản phẩm rất đẹp nhưng khi họ gửi sản phẩm cho mình thì rất tệ…”.

Đáng chú ý, cách đây không lâu, vào đầu tháng 7 vừa qua, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, dư luận xã hội rất quan tâm đến thông tin Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động và Cục A05, Bộ Công an kiểm tra đột xuất kho hàng lậu “khủng” tại TP.Lào Cai, qua đó phát hiện  hàng ngàn sản phẩm thời trang, quần áo, giày dép... có dấu hiệu là hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như LV, Gucci, Adidas, Nike... Mỗi ngày tối thiểu chốt được 100-200 đơn hàng, đồng nghĩa với việc rất nhiều hàng giả, hàng lậu được đưa trót lọt vào thị trường…

Nhanh nhạy “bắt” trend

Trend (xu hướng) thời trang của mùa hè năm nay là sự lên ngôi của những trang phục màu tím. Hình ảnh những phụ nữ xuất hiện trẻ trung, năng động và xinh đẹp trong “bộ cánh” màu tím từ phim ảnh, qua mạng xã hội, cho đến ngoài đời thực khiến nhiều chị em mong mỏi sở hữu những trang phục này.

Trước đó, các trend váy hoa nhí, quần dài ống loe, áo crop-top, quần jean lưng cao... đã làm nên những “cơn sốt” với phụ nữ, nhất là những cô gái trẻ. Ngoài nhanh nhạy “bắt” các trend từ phim ảnh, các MV ca nhạc và giới nghệ sĩ, các nữ tín đồ thời trang đẳng cấp còn theo dõi, cập nhật xu hướng thời trang từ các buổi biểu diễn thời trang, những bộ sưu tập thời trang theo mùa của các thương hiệu lớn trên thế giới.

Lâm Viên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích