Báo Đồng Nai điện tử
En

20 năm bản tiếng Việt Harry Potter

09:07, 17/07/2020

Tác phẩm Harry Potter và chiếc Cốc Lửa (tức Harry Potter tập 4) của tác giả J.K. Rowling kết hợp tranh minh họa của họa sĩ Jim Kay được NXB Trẻ phát hành như một món quà mùa hè tặng bạn trẻ, đồng thời cũng kỷ niệm sinh nhật Harry Potter (31-7) và kỷ niệm 20 năm bộ truyện Harry Potter bản tiếng Việt có mặt tại Việt Nam (2000-2020).

Tác phẩm Harry Potter và chiếc Cốc Lửa (tức Harry Potter tập 4) của tác giả J.K. Rowling kết hợp tranh minh họa của họa sĩ Jim Kay được NXB Trẻ phát hành như một món quà mùa hè tặng bạn trẻ, đồng thời cũng kỷ niệm sinh nhật Harry Potter (31-7) và kỷ niệm 20 năm bộ truyện Harry Potter bản tiếng Việt có mặt tại Việt Nam (2000-2020).

* “Siêu phẩm” in màu trên 500 trang

Harry Potter và chiếc Cốc Lửa (bản in màu) phát hành đến các “Potterhead” (tên gọi quen thuộc của người hâm mộ bộ truyện Harry Potter) tại Việt Nam được xem là chứa nhiều tranh minh họa nhất so với các tập trước đều được NXB Trẻ phát hành bản Việt ngữ do độ dày hơn 500 trang giấy của nó. Các Potterhead thường chờ đợi bản sách đặc biệt có tranh minh họa vì nó gợi lên được không khí của bộ truyện, tăng thêm sự tò mò và hào hứng cho người đọc.

Bạn đọc hâm mộ cậu bé phù thủy Harry Potter có thể trải nghiệm, cảm nhận tuyệt vời về sắc màu tổng thể rực rỡ, chân dung các nhân vật đặc sắc (Moody Mắt Điên, Viktor Krum, Rita Skeeter, Con Mõm Cụt Thụy Điển...) và những bức tranh lớn (panorama) có cảnh quan vừa kỳ bí, vừa quyến rũ và gợi mở trí tưởng tượng với người thưởng ngoạn (tàu tốc hành Hogwarts, dinh thự Riddle, đỉnh đồi Stoatshead...).

Nhiều chương truyện tập 4 Harry Potter (trường Beauxbatons, trường Durmstrang và Hogwarts cùng tranh cúp Tam Pháp Thuật...) vốn từng được bao thế hệ độc giả bộ truyện này của văn sĩ J.K. Rowling “đọc thuộc nằm lòng” nay bỗng như có “phép lạ” hiện lên rõ ràng và khiến cốt truyện “sống động” hơn bao giờ hết qua các bức tranh vẽ “đẹp lung linh” của người họa sĩ tài ba Jim Kay.

Ông cũng chính là người vẽ các tác phẩm Harry Potter bản đặc biệt in màu trước đây như: Harry Potter và hòn đá phù thủy, Harry Potter và Phòng chứa bí mật và Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban. Nay tiếp tục với “siêu phẩm” Harry Potter và chiếc Cốc Lửa, có thể nói Jim Kay lại một lần nữa thể hiện tài năng thiên phú, khả năng tưởng tượng cùng sức sáng tạo không giới hạn của ông. Văn sĩ J.K. Rowling đã không hề quá lời khi đánh giá về công trình của họa sĩ Jim Kay trên bìa 4 cuốn Harry Potter và chiếc Cốc Lửa bản in màu rằng: “Tôi rất yêu thích cách Jim Kay tái dựng thế giới của Harry Potter. Tôi rất vinh dự và cảm kích vì anh tiếp tục nhận lời dành tài hoa của mình cống hiến cho bộ sách này”.

* 20 năm bản tiếng Việt Harry Potter tại Việt Nam

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, mới đó mà bao thế hệ người đọc bộ tiểu thuyết “fantasy” (tưởng tượng) kinh điển, nổi tiếng nhất thế giới viết về những cuộc phiêu lưu phù thủy của cậu bé Harry Potter và bạn bè của cậu đã trải qua hơn hai thập niên (bộ truyện ra đời năm 1997 và phiên bản tiếng Việt đầu tiên được mua bản quyền chính thức, dịch và phát hành tại Việt Nam năm 2000).

Harry Potter và chiếc Cốc Lửa bản in màu phát hành năm 2020 tại Việt Nam được xem là dấu ấn hoàn hảo kỷ niệm hai thập niên dài bộ truyện Harry Potter bản tiếng Việt đến với độc giả Việt Nam. Theo TS Quách Thu Nguyệt (nguyên Giám đốc NXB Trẻ) thì việc thương thảo thành công với đơn vị giữ bản quyền Harry Potter để mang bộ truyện đến tay các bạn đọc trong nước lúc bấy giờ (cuối thập niên 90) được xem là cột mốc đầy ý nghĩa trong việc đón đầu hội nhập, tiếp cận thị trường xuất bản thế giới và mua bản quyền chính thức các tác phẩm hay, giá trị, có sức hút “bom tấn” toàn cầu như Harry Potter.

Đại diện NXB Trẻ cho biết, nhân dịp kỷ niệm 20 năm bộ truyện Harry Potter bản tiếng Việt có mặt tại Việt Nam, đơn vị này tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các “Potterhead” như bạn đọc có cơ hội mua trọn bộ Harry Potter (boxset lẫn sách lẻ) giá ưu đãi 20% và được chụp ảnh check-in cùng Harry Potter tại Gian hàng NXB Trẻ ở đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM).

Ngày hội mừng sinh nhật Harry Potter diễn ra chính thức vào lúc 9 giờ sáng 1-8-2020 cũng tại đường sách TP.HCM với nhiều hoạt động kèm giải thưởng như: tặng thư cú nhập học trường Hogwarts 2020; thi hóa trang cosplay phù thủy, “đấu tay đôi” về kiến thức/bùa chú trong Harry Potter, đố vui Đường lên lâu đài Hogwarts, bàn tròn Giải mã hiện tượng thành công của Harry Potter tại Việt Nam với các khách mời.

Y.Thanh

Tin xem nhiều