Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động thích nghi

08:06, 01/06/2021

Đã là năm thứ 2 vừa dạy vừa học trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên ngành Giáo dục phải từng bước chủ động điều chỉnh kế hoạch năm học phù hợp với tình hình thực tế.

Đã là năm thứ 2 vừa dạy vừa học trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên ngành Giáo dục cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng từng bước thích nghi, chủ động điều chỉnh kế hoạch năm học phù hợp với tình hình thực tế. Nhờ đó, các cơ sở giáo dục vừa triển khai phòng dịch hiệu quả vừa tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy.

Ngay từ đầu năm học 2020-2021, ngành Giáo dục đã xác định rõ những tác động của dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai kế hoạch năm học. Chính vì vậy, bên cạnh việc chuẩn bị thật tốt các điều kiện phòng, chống dịch, các cơ sở giáo dục đã chủ động lên phương án cho kế hoạch giảng dạy kể cả khi dịch bệnh bùng phát. Những hoạt động tập trung đông người trong trường học như chào cờ, tiết học ngoài giờ lên lớp hạn chế tổ chức. Hầu hết các trường đều sẵn sàng cho việc tổ chức dạy và học online một cách bài bản hơn năm học trước.

Do được chuẩn bị chu đáo, luôn trong tâm thế vừa chống dịch vừa dạy học nên khi dịch bệnh Covid-19 quay trở lại và có khả năng bùng phát cao, ngành Giáo dục đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh cho phép các trường được điều chỉnh kế hoạch năm học. Theo đó, các trường phổ thông đã nhanh chóng “đẩy” lịch thi học kỳ 2 lên sớm hơn so với dự kiến. Với các trường thi xong học kỳ 2, học sinh được nghỉ học ở nhà và hoàn thành chương trình năm học bằng hình thức học online. Riêng học sinh lớp 9 chuẩn bị thi lên lớp 10 và học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT vẫn được tạo điều kiện ôn tập ở trường với yêu cầu khắt khe về phòng, chống dịch.

Năm học 2020-2021 kết thúc sớm hơn so với dự định và không có nhiều hoạt động liên hoan, tổng kết như mọi năm do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng được phụ huynh và học sinh hết sức đồng tình, bởi dù phải nghỉ học sớm nhưng chương trình, nội dung học vẫn được đảm bảo. Đặc biệt, với bậc tiểu học, nhất là lớp 1, sau một năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, cả thầy và trò đều thở phào nhẹ nhõm vì trút bỏ được những áp lực từ chương trình mới, sách giáo khoa mới… mà dư luận đặt ra ngay khi mới bắt đầu thực hiện. Ngành cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2 và lớp 6 sẽ được triển khai trong năm học tới nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những vấn đề nảy sinh làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Một năm học mà tác động từ dịch bệnh Covid-19 gây ra không ít khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực và chủ động, ngành Giáo dục đã vượt qua và hoàn thành tốt kế hoạch năm học đề ra. Đây là tiền đề quan trọng để năm học tới ngành sẽ có thêm sự tự tin để chuẩn bị tốt nhất các phương án nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học trong điều kiện dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay.

M.N

Tin xem nhiều