Báo Đồng Nai điện tử
En

Để kỳ nghỉ hè luôn bổ ích...

09:05, 31/05/2021

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước nên từ giữa tháng 5 vừa qua, hầu hết các địa phương đã cho học sinh nghỉ học ở nhà phòng dịch. Đây cũng là thời điểm đánh dấu kỳ nghỉ hè của học sinh, sớm hơn so với mọi năm gần nửa tháng.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước nên từ giữa tháng 5 vừa qua, hầu hết các địa phương đã cho học sinh nghỉ học ở nhà phòng dịch. Đây cũng là thời điểm đánh dấu kỳ nghỉ hè của học sinh, sớm hơn so với mọi năm gần nửa tháng.

Kỳ nghỉ hè đến sớm nhưng do dịch bệnh nên hầu hết các kế hoạch cho mùa hè của phụ huynh và học sinh đều phải dừng lại. Trẻ em không thể tham gia các lớp học kỹ năng hay học thêm ở trung tâm lẫn nhà thầy cô giáo do những hoạt động này đều phải tạm dừng tổ chức. Ngay cả việc đi ra ngoài tỉnh, về quê thăm ông bà nội ngoại cũng bị hạn chế nhằm đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, phần lớn trẻ em đều ở tại nhà và tự tìm các hình thức giải trí phù hợp, chờ dịch bệnh được kiểm soát tốt sẽ thực hiện kế hoạch hè đã dự định từ trước.

Nhiều trẻ do được gia đình định hướng tốt nên đã sử dụng khoảng thời gian này để đọc sách, nghiên cứu tài liệu, tìm thông tin tham khảo từ internet. Có em còn đăng ký tham gia những lớp học online các bộ môn mình yêu thích để củng cố kiến thức đồng thời mở mang thêm mối quan hệ với thầy cô, bạn bè ở khắp mọi miền đất nước. Nhiều em vừa học vừa lựa chọn những hình thức giải trí phù hợp như xem phim, nghe nhạc hay học kỹ năng từ những lớp học online.

Tuy nhiên, không phải trẻ em nào cũng có ý thức tự giác và khả năng miễn nhiễm với những thông tin vô bổ, phản giáo dục đang đầy rẫy trên không gian mạng hiện nay. Khi thiếu sân chơi lành mạnh, cha mẹ bận đi làm, trẻ ở nhà giữa 4 bức tường và chỉ có tivi, điện thoại làm bạn thì việc trẻ tiếp xúc với những thông tin xấu, độc rất dễ xảy ra. Trẻ cũng dễ dàng mê game, bị kẻ xấu lợi dụng nếu như cha mẹ thiếu đi sự quan tâm, kiểm soát thời gian cũng như thói quen hằng ngày của trẻ để kịp thời có sự chấn chỉnh, uốn nắn.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy trẻ sẽ phải tiếp tục làm quen với việc nghỉ hè ở nhà, thích nghi với việc thiếu những sân chơi công cộng khác. Hơn lúc nào hết, cha mẹ cần gần gũi, định hướng cho con để trẻ không sa vào những thói quen xấu khi xem tivi hay sử dụng internet. Cha mẹ không cấm đoán nhưng phải khơi gợi, định hướng để con biết chọn lọc thông tin và tìm đến những nội dung, chương trình phù hợp, giúp con vừa chơi vừa học.

Thời điểm dịch bệnh hạn chế đi ra ngoài, vì vậy đây cũng là khoảng thời gian để các thành viên trong gia đình gần gũi, chung tay làm việc nhà, thắt chặt hơn mối quan hệ gắn bó. Kế hoạch cho một mùa hè thời Covid-19 cũng phải được xây dựng trên cơ sở tôn trọng ý kiến các thành viên nhí để mỗi ngày hè qua đi không uổng phí mà luôn thú vị, bổ ích…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều