Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ vào sự quyết tâm...

11:09, 04/09/2013

Hôm nay 5-9, cùng với hàng triệu học sinh của cả nước, gần 854 ngàn học sinh trong toàn tỉnh bước vào năm học mới 2013-2014. Đây là năm học tiếp tục được xác định là tập trung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hôm nay 5-9, cùng với hàng triệu học sinh của cả nước, gần 854 ngàn học sinh trong toàn tỉnh bước vào năm học mới 2013-2014. Đây là năm học tiếp tục được xác định là tập trung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất vẫn là  tạo chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả giáo dục; khắc phục cơ bản các yếu kém kéo dài đang gây bức xúc trong xã hội; giáo dục trở thành động lực chính của sự phát triển bền vững đất nước.

Không ai có thể phủ nhận được những kết quả quan trọng mà  giáo dục và đào tạo đã đạt được thời gian qua. Trong đó, chỉ tính riêng tại Đồng Nai, mạng lưới giáo dục không ngừng được hoàn thiện; không còn xảy ra tình trạng thiếu trầm trọng giáo viên; số học sinh được huy động ra lớp đúng độ tuổi tăng; tỷ lệ học sinh bỏ học giảm; trường chuẩn quốc gia ngày càng nhiều… Đồng Nai cũng là một trong những địa phương luôn đoạt nhiều giải thưởng tại các kỳ thi học sinh giỏi khu vực và quốc gia. Bên cạnh đó, cùng với sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục của nhà nước, tỉnh đã kêu gọi được sự chung tay, góp sức của đông đảo doanh nghiệp và cá nhân tham gia xây dựng trường học. Hiện toàn tỉnh có 7,8% cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ngoài công lập. Số học sinh ngoài công lập cũng chiếm 8,83%, trong đó đông nhất là bậc THPT và mầm non.

Bước vào năm học mới 2013-2014, Đồng Nai có 812 trường học, tăng 12 trường so với năm học 2012-2013. Mạng lưới trường tăng thêm, gồm: 7 trường mầm non, 3 trường tiểu học và 2 trường  phổ thông nhiều cấp học. Riêng mạng lưới trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học do tỉnh quản lý tiếp tục ổn định với quy mô là 8 trường. Tuy nhiên, số trường học này vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu dạy và học cho học sinh trong tỉnh, nhất là ở bậc học mầm non và tiểu học tại TP. Biên Hòa. Do đó, dù đã có 10 công trình với 150 phòng học được đưa vào sử dụng đúng ngày khai giảng, nhưng Biên Hòa vẫn còn 37 lớp học tại Trường tiểu học Trảng Dài (phường Trảng Dài) và Trường tiểu học Phan Chu Trinh (phường Tân Phong) tiếp tục phải học ca ba. Và còn không ít lớp học khác đã và đang phải học tạm ở đâu đó để chờ những công trình trường mới được xây dựng.

Năm học mới đã bắt đầu và lãnh đạo ngành giáo dục đang rất quyết tâm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm học, trong đó, trước mắt vẫn là làm sao để không còn tình trạng học sinh phải học ca ba, học tạm bợ ở môi trường không đảm bảo. Người dân đang rất trông chờ vào kết quả của sự quyết tâm này…

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều