Báo Đồng Nai điện tử
En

Không thể làm ngơ

11:08, 26/08/2013

Từ đầu năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng “chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng...”. Thế nhưng, tình trạng xe chở hàng quá tải trên địa bàn tỉnh hiện vẫn xảy ra.

Từ đầu năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng “chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng...”. Thế nhưng, tình trạng xe chở hàng quá tải trên địa bàn tỉnh hiện vẫn xảy ra.

Trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, ngoài xe tải ben, các loại xe tải thùng, xe container, xe tải “khủng” cũng thoải mái chở hàng quá tải trọng. Từ khi có xe tải “khủng” chở bauxite xuất hiện, đã có một số người ở Đồng Nai sắm xe tải “khủng” chở vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, đáng ngại nhất là xe tải ben. Để chở được nhiều, các chủ xe vừa cơi nới thùng xe, vừa cho chất hàng vun cao thành ngọn, cho tải trọng tăng gấp 3-4 lần.

Các xe ben quá tải khi tham gia giao thông sẽ trở thành “hung thần xa lộ”, vì xe chở quá nặng, tài xế tìm mọi cách len lỏi để xe chạy liên tục. Do phải chạy nhanh để quay vòng xe nhiều, trong khi thùng xe lại chở vun ngọn, nên đất, đá, cát dễ bị rơi khỏi thùng xe gây nguy hiểm cho người đi đường. Ngoài ra, xe chở quá tải gây ra nhiều tác hại, như: phá hoại cầu đường, làm giảm tuổi thọ các công trình giao thông, gây tai nạn giao thông...

Công bằng mà nói, thời gian qua, các lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông trên địa bàn tỉnh đã ra quân xử lý các trường hợp xe chở quá tải. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã thành lập 2 tổ chuyên làm nhiệm vụ xử lý xe quá tải. Qua một tháng ra quân (từ ngày 8-7), cảnh sát giao thông đặc biệt đã xử lý trên 2 ngàn xe quá tải. Tình trạng xe quá tải trên các tuyến quốc lộ 1, 20 đã hạn chế.

Tuy nhiên, mỗi khi vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông đặc biệt, xe quá tải lại hoạt động. Đáng nói, trên “cung đường vàng”, từ ấp Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đi ra quốc lộ 51, đến đoạn ngang Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (TP.Biên Hòa), tình trạng xe chở quá tải vẫn diễn ra. Các loại xe tải ben chở vật liệu xây dựng ngược xuôi trên quốc lộ 51, các loại xe tải thùng, xe container và cả xe tải “khủng” vô tư lưu thông. Khi có lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, một số xe quá tải đậu lại chờ, một số khác chạy tránh ra làn ô tô con và ung dung lưu thông khỏi chốt kiểm tra.

Trên cung đường này, có nhiều lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông, nhưng vì sao vẫn còn tình trạng xe quá tải gây bức xúc cho người đi đường? Tìm hiểu của phóng viên Báo Đồng Nai cho thấy, hiện còn có biểu hiện lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường Tân Cang nể nang, không xử lý các xe tải ben có “thương hiệu”!

Trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc (ngày 6-7) triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải”, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo: “Làm rõ trách nhiệm chủ xe và các đơn vị kinh doanh vận tải, tài xế trong việc vi phạm; không có vùng cấm nào trong hoạt động vận tải được tồn tại. Đẩy mạnh công tác thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ dung túng, bảo kê phương tiện vi phạm; xử lý nghiêm nạn mãi lộ...”

Nếu các cơ quan chức năng ở Đồng Nai làm nghiêm chỉ đạo của Phó thủ tướng thì tình trạng xe chở quá tải sẽ không còn là vấn đề khó giải quyết...  

Phạm Mai

 

 

Tin xem nhiều