Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn hóa phải phát triển xứng tầm

11:08, 28/08/2013

15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, có thể thấy nhiều phong trào, cuộc vận động lớn, thiết thực đã tạo được sức lan tỏa, thu hút  sự tham gia đông đảo của người dân.

Biểu diễn văn nghệ tại nhà dài, ấp Lý Lịch, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu.
Biểu diễn văn nghệ tại nhà dài, ấp Lý Lịch, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu.

15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, có thể thấy nhiều phong trào, cuộc vận động lớn, thiết thực đã tạo được sức lan tỏa, thu hút sự tham gia đông đảo của người dân. Điều  này thể hiện nỗ lực lớn của Đồng Nai trong việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần  cho nhân dân, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa.

Những nỗ lực trong việc giữ gìn và phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Đồng Nai là rất đáng trân trọng. Nói như già làng Năm Nổi (ấp Lý Lịch, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) thì: “Già biết ơn Đảng, biết ơn Nhà nước lắm, bởi nhờ sự quan tâm mà người Chơro có đời sống ngày một  ổn định. Dân Chơro được hỗ trợ tổ chức các lễ hội. Trẻ em Chơro được học hát, học đánh cồng chiêng để không quên nguồn gốc của mình”.

Ở nhiều nơi trong tỉnh, các thiết chế văn hóa, thể thao được xây dựng đã từng bước đáp ứng được yêu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Nhiều hoạt động văn hóa dân tộc, trong đó có các lễ hội của đồng bào dân tộc Chơro, Châu Mạ, S’Tiêng… được phục dựng. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa từng bước đi vào chiều sâu, góp phần ổn định xã hội, phát triển kinh tế. Đặc biệt, các hoạt động văn hóa phục vụ công nhân lao động tại các khu công nghiệp  đã nhận được sự hưởng ứng tích cực. Bên cạnh đó, có thể thấy, hoạt động hợp tác và giao lưu văn hóa giữa Đồng Nai với quốc tế cũng đã được chú trọng, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế…

Tuy nhiên, là một tỉnh công nghiệp năng động nhưng việc đầu tư phát triển văn hóa ở Đồng Nai chưa đồng bộ với phát triển kinh tế và chưa tương xứng với yêu cầu của xã hội. Đồng Nai còn quá thiếu các thiết chế văn hóa quy mô, hiện đại để có thể tổ chức được những hoạt động văn hóa tầm cỡ khu vực. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật  thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Công tác bảo tồn, khai thác vốn di sản văn hóa truyền thống đang gặp nhiều khó khăn. Hoạt động lý luận, phê bình văn học - nghệ thuật chưa đáp ứng được các vấn đề bức xúc của đời sống…Tất cả những hạn chế này đòi hỏi Đồng Nai phải nỗ lực hơn nữa, nhằm tạo ra sự phát triển đồng bộ về chất lượng văn hóa, để “văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều