Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm hạ tầng kiểu... sức ép

10:08, 25/08/2013

Đã có quá nhiều lời phàn nàn về tiến độ và cách thức thi công quốc lộ 20. Thực tế, sự thông cảm của người dân là có giới hạn, bởi ngoài việc phải chịu đựng nắng bụi, mưa sình thì mặt đường còn bị cày nát dẫn đến tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên.

Đã có quá nhiều lời phàn nàn về tiến độ và cách thức thi công quốc lộ 20. Thực tế, sự thông cảm của người dân là có giới hạn, bởi ngoài việc phải chịu đựng nắng bụi, mưa sình thì mặt đường còn bị cày nát dẫn đến tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên. “Trăm dâu” hiện trút lên chủ đầu tư. Nhưng, sẽ thi công tiếp, thi công nhanh cách nào, khi họ chỉ có vỏn vẹn 534 tỷ đồng vốn đối ứng của dự án, và đã xài hết, trong lúc đó, lượng vốn cần cho dự án lên đến gần 5 ngàn tỷ đồng? Cho đến giờ này, dự án vẫn đang chờ đợi Ngân hàng Mỹ Goldman Sachs giải ngân cho 80% lượng vốn cần thiết.

Còn nhớ, bối cảnh khiến dự án này nhanh chóng được triển khai là cuối năm 2011, khi dư luận đang sôi sục bàn thảo chuyện sản phẩm từ các đại công trường khai thác bauxite sẽ được vận chuyển từ Lâm Đồng về ra sao, khi quốc lộ 20 không thể chịu nổi việc hàng đoàn xe siêu trường, siêu trọng chạy rầm rập ngày đêm. Quyết định triển khai dự án cải tạo tuyến quốc lộ này được Bộ Giao thông - vận tải nhanh chóng đề xuất và được chấp thuận, như một sự xoa dịu trước sức ép dư luận. Tuy vậy, sự thiếu chuẩn bị về nguồn vốn đã đẩy dự án vào tình trạng bị động, khi hạn chót hoàn thành dự án mà Bộ và chủ đầu tư từng cam kết với người dân là năm 2014, trong khi đã vào những tháng cuối năm 2013, lượng công việc hoàn thành chỉ mới được một phần.

Nhìn lại, Đồng Nai đã có 2 dự án là cầu Đồng Nai và cầu Bửu Hòa - cũng được quyết định thực hiện một cách vội vàng trước sức ép của truyền thông và dư luận, sau các sự cố cầu Đồng Nai có nguy cơ sập và tàu hỏa tông chết người lần lượt diễn ra vào các năm 2007 và 2011. Sức ép này đã khiến các dự án được thực hiện trong tâm thế thiếu sự chuẩn bị kỹ càng, dẫn đến cầu Đồng Nai thiếu vốn, chậm tiến độ đến 2 năm. Cầu Bửu Hòa thì dù đã hoàn thành kịp tiến độ, nhưng do là quyết định “tình thế” nên cầu xây xong thì rộng rãi, đẹp, song con đường độc đạo dẫn lên cầu là Đặng Văn Trơn với đầy ổ gà và nguy cơ kẹt xe luôn rình rập, người dân vẫn phải đi lại vất vả trong thời gian chờ cải tạo đường.

Vấn đề ở đây là, các dự án hạ tầng luôn là lĩnh vực đầu tư nóng, cần nghiên cứu và suy tính kỹ càng từ khâu dự báo nhu cầu, quy hoạch, chuẩn bị vốn liếng, tìm nhà thầu chất lượng... Và rõ ràng, chúng không nên được thực hiện trong bối cảnh sức ép của báo chí hay dư luận, bởi đó là những công trình sẽ sử dụng đến hàng trăm năm tới. Các dự án hạ tầng cần phải được chuẩn bị tốt, làm sớm, và làm rất kỹ càng.

Vi Lâm

Tin xem nhiều