Báo Đồng Nai điện tử
En

Lắng nghe, sẻ chia và hành động

09:12, 27/12/2019

Những ngày cuối năm 2019, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã có 2 buổi đối thoại quan trọng.

Những ngày cuối năm 2019, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã có 2 buổi đối thoại quan trọng. Một là buổi đối thoại với hơn 200 thanh niên, đại diện cho khoảng 800 ngàn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh diễn ra vào ngày 21-12 và hai là buổi đối thoại trực tiếp với 200 nông dân, đại diện cho hơn 140 ngàn hội viên Hội Nông dân trên toàn tỉnh vào chiều 26-12.

Không khí của 2 buổi đối thoại nói trên được ghi nhận là cởi mở, chân tình và thẳng thắn. Bởi “đối thoại” không có mục đích nào ngoài việc lắng nghe, chia sẻ và cùng tháo gỡ những vướng mắc của thanh niên và nông dân trong bối cảnh xã hội đang có nhiều thay đổi sâu sắc và những đòi hỏi về đổi mới đối với cả thanh niên lẫn nông dân ngày càng trở nên bức thiết.

Thực tế, quá trình lãnh đạo, quản lý, quá trình thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn đời sống cũng nảy sinh không ít khó khăn, vướng mắc, những điều chưa hiểu rõ, đòi hỏi có những kênh thông tin, giao tiếp giữa nông dân, thanh niên, doanh nhân - những thành phần tạo động lực lớn trong sự phát triển kinh tế, xã hội - với những người làm công tác lãnh đạo, quản lý.

Thông qua sự ghi nhận và lắng nghe trực tiếp đó, lãnh đạo Đảng và chính quyền có thể nghe ý kiến đóng góp để cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, đối thoại cũng đồng thời để nông dân hiểu rõ hơn những chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, những khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành để nông dân đồng thuận, chia sẻ cùng chính quyền trong hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống nông dân. Với thanh niên, đối thoại còn là dịp để hiểu hơn những kỳ vọng, trách nhiệm, nghĩa vụ của lớp trẻ đối với sự phát triển của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung trong thời đại mới - thời đại mà cơ hội lẫn thách thức song hành.

Ở tầm quốc gia, trong tháng 12-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng liên tục có những buổi đối thoại trực tiếp với đại diện nông dân, doanh nhân và thanh niên cả nước. Cụ thể, tại TP.Cần Thơ, Thủ tướng đã đối thoại trực tiếp với 600 đại biểu là nông dân về chính sách phát triển nông nghiệp của Việt Nam. Ngày 12-12, trong khuôn khổ Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VIII, Thủ tướng lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng trực tiếp từ 1 ngàn thanh niên đại diện cho hàng triệu thanh niên cả nước. Và ngày 23-12 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại cùng các thành viên Chính phủ chủ trì buổi đối thoại với lãnh đạo của hơn 1 ngàn doanh nghiệp.

Có thể thấy, từ sự lắng nghe và chia sẻ giữa đôi bên, sẽ dẫn đến bước tiếp theo là “hành động”. Đảng, Chính phủ, lãnh đạo các địa phương sẽ có những thông tin thiết thực hơn, trực diện hơn và có những hành động tháo gỡ kịp thời những khó khăn; đồng thời có sự hoạch định và kiến tạo dài hơi về chính sách, tạo một môi trường tốt nhất trong khả năng có thể để thanh niên, nông dân, doanh nhân phát huy được hết sức mạnh của mình trong công cuộc kiến thiết đất nước. Và vì vậy, đối thoại chính là một trong những minh chứng rõ ràng, quan trọng nhất của châm ngôn “đồng hành, kiến tạo và hành động” mà Đảng và Nhà nước đặt ra.      

Vi Lâm

 

 

Tin xem nhiều