Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp sức cho Đoàn

08:11, 07/11/2021

Thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên chính là góp phần xây dựng lớp thanh niên Đồng Nai giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; có lý tưởng cao đẹp, có đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật, có tri thức, kỹ năng lao động, có sức khỏe, thể chất và tinh thần lành mạnh, trở thành công dân tốt…

Thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên chính là góp phần xây dựng lớp thanh niên Đồng Nai giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; có lý tưởng cao đẹp, có đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật, có tri thức, kỹ năng lao động, có sức khỏe, thể chất và tinh thần lành mạnh, trở thành công dân tốt…

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nguyễn Thanh Hiền tặng quà cho thanh niên công nhân tại lễ tiễn thanh niên công nhân về quê đón Tết năm 2021. Ảnh: Nga Sơn
Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nguyễn Thanh Hiền tặng quà cho thanh niên công nhân tại lễ tiễn thanh niên công nhân về quê đón Tết năm 2021. Ảnh: Nga Sơn

Vì vậy, sau 6 năm triển khai thực hiện Kết luận 55 về việc thực hiện đề án công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là đề án Thanh niên), Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Kết luận 249-KL/TU về tiếp tục thực hiện đề án Thanh niên đến năm 2025 (gọi tắt là Kết luận 249) với những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn công tác Đoàn và phong trào Thanh niên.

* Điều chỉnh phù hợp với thực tiễn

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho rằng, Kết luận 249 ra đời vừa kế thừa các nội dung của Kết luận 55, vừa có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Trong đó, Kết luận 249 đã đề ra 2 nhiệm vụ trọng tâm đột phá đó là: tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước và khu vực nhà trọ. Trong khi đó, Kết luận 55 đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm đột phá liên quan đến công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên và công tác đào tạo nghề cho thanh niên.

Cũng theo Kết luận 249, để thực hiện nhiệm vụ đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước và khu vực nhà trọ, từ nay đến năm 2025 sẽ tập trung phấn đấu thành lập tổ chức chi đoàn, chi hội, CLB, tổ, đội, nhóm theo ngành nghề, sở thích trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp ngoài nhà nước và khu vực nhà trọ. Điều này thuận lợi và phù hợp hơn so với chỉ tiêu thành lập chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ ở giai đoạn trước.

Đặc biệt, Kết luận 249 còn giao trách nhiệm cho các cấp ủy Đảng, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các ban Đảng, Tỉnh đoàn và các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chủ động xây dựng các giải pháp, biện pháp trọng tâm; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Kết luận 249 đã xác định, trong đó quan tâm chỉ đạo thực hiện 2 nội dung trọng tâm, đột phá. Điều này góp phần khắc phục tình trạng giao khoán trách nhiệm thực hiện đề án Thanh niên cho tổ chức Đoàn.

Chị Nguyễn Thanh Hiền cũng thông tin thêm, liên quan đến nhân sự thực hiện đề án, theo Kết luận 55, thẩm quyền phê duyệt nhân sự do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quyết định nên phải trải qua rất nhiều tầng nấc, mất nhiều thời gian, khiến cho một số nhân sự đăng ký đi tìm công việc khác, khó khăn cho việc tuyển dụng nhân sự đề án. Còn theo tinh thần của Kết luận 249 thì chỉ cần các huyện, thành đoàn hiệp y với Ban tổ chức huyện, thành ủy cùng cấp có thể hợp đồng nhân sự cấp huyện, cấp xã giúp rút ngắn thời gian tuyển dụng.

* Quyết tâm thực hiện hiệu quả đề án

Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền, với chức năng, nhiệm vụ của mình, ngay từ khi Tỉnh ủy ban hành báo cáo tổng kết việc thực hiện đề án Thanh niên giai đoạn 2014-2020, Tỉnh đoàn thường xuyên đề xuất Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện đề án. Trong quá trình Ban Dân vận xây dựng dự thảo Kết luận 249 để tham mưu cho Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn thường xuyên làm việc, trao đổi để thống nhất các chỉ tiêu, giải pháp sao cho sát với thực tiễn công tác Đoàn và phong trào Thanh niên hiện nay.

Khi Kết luận 249 được ban hành, Tỉnh đoàn chủ động xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện, tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp và cán bộ, cộng tác viên đề án trước khi ban hành nhằm triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Kết luận 249 đã đề ra.

Tại hội nghị trực tuyến lấy ý kiến góp ý dự thảo kế hoạch thực hiện Kết luận 249, Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên đề nghị các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc căn cứ nội dung kế hoạch của Tỉnh đoàn sau khi ban hành để xây dựng kế hoạch phù hợp địa phương, đơn vị; chủ động tìm kiếm giải pháp, xác lập nội dung, phát huy trách nhiệm trong công tác tham mưu, phối hợp.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cần phải nghiên cứu kỹ nội dung, kế hoạch thực hiện Kết luận 249 của Tỉnh đoàn để có tư duy làm đề án. Đồng thời, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên về tầm quan trọng của đề án nhằm tạo sự đồng thuận và đảm bảo 100% các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở có kế hoạch triển khai và thực hiện có hiệu quả đề án. Riêng với 2 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá ngoài kế hoạch thực hiện theo giai đoạn, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở cần xây dựng kế hoạch, giải pháp chỉ đạo thực hiện theo từng năm để tập trung thực hiện hiệu quả.

Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận 249 với 21 chỉ tiêu cơ bản và 10 giải pháp trọng tâm thực hiện đến năm 2025. Trong đó, bên cạnh giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, Tỉnh đoàn đã đề ra các giải pháp trọng tâm đối với công tác đoàn kết tập hợp, quản lý từng nhóm đối tượng thanh niên cụ thể; công tác tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội và công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ Đoàn.

Nga Sơn

Tin xem nhiều