Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19

10:07, 30/07/2021

Thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền đã phát huy vai trò quan trọng vào việc tăng cường đồng thuận xã hội, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng đắn về diễn biến, tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của đại dịch Covid-19 cũng như những biến chủng mới do virus SARS-CoV2 gây ra.

Thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền đã phát huy vai trò quan trọng vào việc tăng cường đồng thuận xã hội, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng đắn về diễn biến, tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của đại dịch Covid-19 cũng như những biến chủng mới do virus SARS-CoV2 gây ra.

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân ở trọ khu cách ly, phong tỏa P.Hóa An, TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Hòa
Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân ở trọ khu cách ly, phong tỏa P.Hóa An, TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Hòa

* Tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thống Nhất Lê Huy Thiêm cho biết, thời gian qua, H.Thống Nhất đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là sau khi trên địa bàn huyện xuất hiện các ca dương tính và có dấu hiệu phức tạp của dịch bệnh thì việc tăng cường phòng, chống dịch tại H.Thống Nhất được đẩy mạnh, quyết liệt và đồng bộ hơn.

Nhận thức được nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 cũng như chức năng, nhiệm vụ, vai trò của công tác tuyên truyền trong việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, từ đầu năm đến nay, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thống Nhất đã ban hành hơn 10 văn bản về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên động viên đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo, báo cáo viên và tuyên truyền viên kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tình cảm, dư luận xã hội trên địa bàn, đặc biệt là các hộ dân ở 4 xã (Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3 và Gia Kiệm) phải thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 (như: bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài đường, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khai báo y tế…); thông tin về kết quả điều trị các ca bệnh; các mô hình hay trong phòng, chống dịch. Đồng thời, tuyên truyền đến người dân nâng cao cảnh giác trước những tin đồn thất thiệt không đúng về dịch bệnh để người dân không hoang mang, lo sợ, gây mất ổn định trong xã hội.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian qua, các cơ quan báo chí của tỉnh đã kịp thời thông tin tình hình diễn biến phức tạp về dịch bệnh Covid-19, nhất là những khuyến cáo trong phòng, chống dịch bệnh; sự hy sinh, vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch; sự ủng hộ, chung tay của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch; việc xử lý của các cơ quan chức năng đối với những thông tin sai lệch và hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh… Báo chí đã thể hiện sự định hướng rất tích cực trong suốt “cuộc chiến” chống Covid-19.

Ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, huyện còn treo băng-rôn, đặt bảng tuyên truyền, dán áp-phích tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại trụ sở Huyện ủy, UBND huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, trên các tuyến đường khu dân cư, qua fanpage, Facebook, Zalo... Qua tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, nhất là nhân dân ở 4 xã thực hiện cách ly y tế vừa qua đều chấp hành tốt chủ trương, quan điểm, giải pháp của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, huyện về phòng, chống dịch bệnh; tích cực ủng hộ vật chất và tinh thần cho tuyến đầu chống dịch, lan tỏa tình yêu thương, cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách để nhanh chóng khống chế được dịch bệnh.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh, thành phố lân cận và tại Đồng Nai, Công an tỉnh đã tích cực tham mưu UBND tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, Công an tỉnh đã thực hiện các nhiệm vụ của ngành vừa là tuyến đầu phòng, chống dịch, vừa bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Theo đó, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy vết các trường hợp nghi mắc Covid-19, tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh và quản lý cư trú, đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn bị phong tỏa do dịch bệnh, các cơ sở cách ly y tế tập trung… Công an tỉnh còn huy động 100% cán bộ, chiến sĩ trực và tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; thành lập 23 tổ kiểm soát liên ngành trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã thành lập 10 tổ tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của người dân. Trong 10 tổ tuyên truyền, có 20 cán bộ, chiến sĩ thuộc các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh trang bị xe công vụ, loa di động công suất lớn để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh…

* Tạo đồng thuận xã hội

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban TVTU và UBND tỉnh về thực hiện nghiêm các quy định, giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được cả hệ thống chính trị quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong đó, tập trung thông tin những kết quả tích cực, các mô hình tốt, sự chung tay của cả cộng đồng trong phòng, chống dịch; thông tin về kết quả điều trị dịch bệnh để tránh hoang mang, lo lắng trong xã hội; thông tin về cách phòng, chống dịch bệnh, các biện pháp tránh lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Không đưa các thông tin gây tâm lý hoang mang, kỳ thị với người mắc bệnh, người nghi mắc bệnh Covid-19; những tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh đều bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Y tế, Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý, giám sát, theo dõi các đối tượng thuộc diện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú theo các hướng dẫn của Bộ Y tế; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân phát hiện, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, trốn cách ly trên địa bàn tỉnh…  

Từ công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân Đồng Nai đã đồng lòng quyết tâm phòng, chống dịch bệnh; nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, nỗ lực duy trì lao động, sản xuất nhằm bảo đảm mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; kịp thời sẻ chia, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Dương An

Tin xem nhiều