Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới công tác Tuyên giáo, đáp ứng yêu cầu thời đại

10:07, 30/07/2021

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh luôn đi đầu cổ vũ, động viên, hiệu triệu cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh thời gian qua luôn đi đầu cổ vũ, động viên, hiệu triệu cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, góp phần quan trọng tạo nên những chiến công của quân và dân tỉnh nhà trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà (bìa phải) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao bằng khen cho các cá nhân thực hiện tốt Kết luận 34-KL/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X về đề án Nâng cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh. Ảnh: Huy Anh
Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà (bìa phải) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao bằng khen cho các cá nhân thực hiện tốt Kết luận 34-KL/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X về đề án Nâng cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh. Ảnh: Huy Anh

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, tiếp nối truyền thống, trong nhiệm kỳ qua, công tác Tuyên giáo ở Đồng Nai đã đạt những thành quả quan trọng, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 một cách toàn diện, đồng bộ và nhiều thành tựu nổi bật.

* Góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh

- Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã lãnh đạo thực hiện đạt những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Công tác Tuyên giáo đã đóng góp như thế nào vào kết quả này, thưa đồng chí?

- Trong 5 năm qua, công tác Tuyên giáo đã góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các cấp ủy Đảng, các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác Tuyên giáo, trong đó xác định các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn; tăng cường công tác chỉ đạo, chủ động nắm bắt, đánh giá, dự báo diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của nhân dân, không để xảy ra tình hình phức tạp và “điểm nóng”. 

Công tác Tuyên giáo đã góp phần quan trọng trong việc khơi dậy tinh thần yêu nước, lao động sáng tạo, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và sự đồng thuận xã hội; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và định hướng dư luận xã hội tích cực.

Hệ thống Tuyên giáo các cấp đã tham mưu cấp ủy triển khai, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng kịp thời, nghiêm túc; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng và lý luận chính trị; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học và làm theo gương Bác  ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân, cán bộ, đảng viên tiêu biểu, điển hình tiên tiến, có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, có tác dụng nêu gương trước quần chúng. Các hoạt động lý luận chính trị, văn hóa - văn nghệ, báo chí - xuất bản, báo cáo viên, tuyên truyền viên được tăng cường và hoạt động có hiệu quả.

Những kết quả đạt được từ công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh đã góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó với công việc, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Trong tình hình hiện nay, các thế lực thù địch luôn lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta, yêu cầu người làm công tác Tuyên giáo phải nhạy bén, kịp thời nắm bắt thông tin, xử lý thông tin xấu, độc, xuyên tạc; làm tốt công tác tuyên truyền đấu tranh trên internet, xây dựng các fanpage, trang thông tin cá nhân hấp dẫn, thu hút người đọc, cung cấp thông tin chính thống, những điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”...

Tiếp tục củng cố, kiện toàn các cơ quan làm công tác Tuyên giáo và lực lượng làm công tác tư tưởng - văn hóa trong toàn tỉnh. Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng làm công tác Tuyên giáo, tuyên huấn, đảm bảo đủ về số lượng cán bộ và đáp ứng yêu cầu về chất lượng hoạt động trong tình hình hiện nay…, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới.

- Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã xác định xây dựng Đồng Nai phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, thuộc nhóm đầu các tỉnh phát triển. Để đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, ngành Tuyên giáo sẽ làm gì để thực hiện được khát vọng vươn lên của tỉnh?

- Để góp phần thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xây dựng chương trình hành động thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh (nhiệm kỳ 2020-2025). Đẩy mạnh việc đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về thành tựu đổi mới của đất nước và của tỉnh, làm cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn phấn khởi, tự hào, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tin tưởng vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Quy định số 08-QĐ/TW ngày 11-10-2017 của Ban TVTU về thực hiện văn hóa trong Đảng tại Đảng bộ tỉnh Đồng Nai.

Thực hiện chăm lo phát triển kinh tế gắn với nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội và tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, qua đó tạo sức đề kháng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trước mưu toan lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong công tác tư tưởng, cần coi trọng phương châm hướng về cơ sở, bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân để tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp có biện pháp giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nhất là vấn đề khiếu kiện về đất đai. Cùng với các cơ quan chức năng và các địa phương ngăn chặn không để xảy ra “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

* Đổi mới để thích ứng với thời đại

- Nhằm tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 thì việc học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết là rất quan trọng. Xin đồng chí cho biết, việc học tập Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI trên địa bàn tỉnh đạt kết quả như thế nào?

- Ngay sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp, Ban TVTU đã có Kế hoạch 09-KH/TU ngày 8-12-2020 về học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Thực hiện kế hoạch này, tháng 1-2021, Ban TVTU đã tổ chức hội nghị trực tuyến cán bộ chủ chốt cấp tỉnh và huyện học tập Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Sau hội nghị trực tuyến do tỉnh tổ chức, các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh trong Đảng bộ mình.

Kết quả, đến tháng 3-2021, có 16/16 cấp ủy trực thuộc tỉnh và 686/686 (đạt 100%) chi, Đảng bộ cơ sở tổ chức học tập, quán triệt cho hơn 99% cán bộ, đảng viên và hơn 88% đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân học tập Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Hiện nay, việc tổ chức học tập, quán triệt trong đoàn viên, hội viên và tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân đang được cấp ủy cơ sở, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục triển khai thực hiện.

Cùng với học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Ban TVTU và các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã chú trọng tổ chức học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 

Nhìn chung, việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã được Ban TVTU và các Đảng bộ trực thuộc tỉnh chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ. Các cấp ủy đã xác định việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành, các địa phương. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sự đổi mới về hình thức, phương pháp học tập, tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của cơ quan,  đơn vị, địa phương mình. Việc học tập, quán triệt được gắn với xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết ở cấp mình sát tình hình thực tế, đề ra giải pháp cụ thể, có tính khả thi nhằm vận dụng các đường lối, chủ trương của Đảng vào quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội, kinh tế, quốc phòng - an ninh của địa phương, đơn vị.

- Thưa đồng chí, trong điều kiện “bùng nổ” thông tin như hiện nay, cán bộ Tuyên giáo làm như thế nào để “đi cùng” được với thời đại?

- Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ làm biến đổi mọi mặt từ kinh tế, văn hóa, xã hội. Điều này tạo ra những tác động tích cực và cơ hội lớn cho sự vận động phát triển mọi mặt của đời sống xã hội; song cũng tạo ra những thách thức không nhỏ, đặc biệt là đối với ngành Tuyên giáo, yêu cầu đặt ra là phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của ngành sao cho phù hợp, hiệu quả, đảm bảo nhiệm vụ đưa nghị quyết của Đảng sớm đi vào thực tiễn cuộc sống.

Đối với những người làm công tác Tuyên giáo trong giai đoạn hiện nay, mỗi cán bộ Tuyên giáo cần phải tự học tập, nâng cao trình độ của bản thân, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, khai thác tốt nhất những lợi ích của internet, mạng xã hội để ứng dụng linh hoạt vào hoạt động của mình. Đó là, vận dụng làm công tác tuyên truyền, triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; ứng dụng thành quả của công nghệ 4.0 vào tổ chức các hội nghị, hội thảo, sự kiện chính trị của ngành; công tác giảng dạy, báo cáo viên, tuyên truyền miệng, nắm bắt dư luận xã hội...

- Xin cảm ơn đồng chí!

Phương Hằng (thực hiện)

Tin xem nhiều