Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộn ràng cuộc vận động tòng quân

07:01, 02/01/2018

Từ nhiều tháng qua, huyện Trảng Bom đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2018. Đến nay Trảng Bom thực hiện khám tuyển sức khỏe cấp huyện để chọn những thanh niên ưu tú nhất bổ sung cho quân đội thường trực...

Từ nhiều tháng qua, huyện Trảng Bom đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2018.

Thanh niên huyện Trảng Bom tòng quân năm 2017.
Thanh niên huyện Trảng Bom tòng quân năm 2017.

Với cách làm chủ động và sáng tạo, đến nay Trảng Bom đã cơ bản hoàn thành các bước xét duyệt, tuyển chọn ở cấp xã và thực hiện khám tuyển sức khỏe cấp huyện để chọn những thanh niên ưu tú nhất bổ sung cho quân đội thường trực.

* Theo sát quy trình, kế hoạch

Trung tá Hoàng Minh Xuyên, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Trảng Bom, cho biết năm 2018 huyện Trảng Bom được tỉnh giao tuyển chọn và gọi 270 thanh niên nhập ngũ, có giảm chút ít so với năm 2017, nhưng yêu cầu về chất lượng quân giao cao hơn nhiều so với năm trước.

Để thực hiện tốt chỉ đạo của cấp trên về công tác tuyển quân theo phương thức “tròn khâu”, tuyển người nào chắc người đó, nhất là khi các đơn vị nhận quân không tổ chức đi thâm nhập thực tế “3 gặp, 4 biết” như trước, Huyện ủy Trảng Bom đã có nghị quyết chỉ đạo công tác gọi thanh niên nhập ngũ ở địa phương với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân ở cả 2 cấp.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy quân sự huyện tích cực tham mưu cho UBND huyện ra chỉ thị về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và tăng cường vai trò của hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp trong việc điều hành, chỉ đạo công tác tuyển quân; đặc biệt là việc tổ chức đăng ký, quản lý nguồn thực lực sẵn sàng nhập ngũ, công tác khám tuyển sức khỏe, xét duyệt chính trị cho thanh niên có đủ điều kiện nhập ngũ từ cơ sở.

Quy trình tổ chức nắm thực lực, đăng ký quản lý nguồn ở các xã, thị trấn được thực hiện chặt chẽ, đăng ký đúng thời gian, phân loại sức khỏe đúng quy định nên đã huy động được hết số thanh niên trong độ tuổi đến đăng ký nghĩa vụ quân sự. Công tác xét duyệt ở cơ sở bao gồm các trường hợp: miễn, hoãn, chưa gọi nhập ngũ... được công khai rộng rãi, minh bạch, hạn chế sai sót, bảo đảm tính công bằng, dân chủ, nhờ vậy đã tạo được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo nhân dân và thanh niên.

* Nâng cao chất lượng tân binh

Bằng cách làm tích cực, chặt chẽ nên kỳ tuyển quân năm 2018, huyện Trảng Bom đã điều động được 100% số thanh niên trong diện thi hành nghĩa vụ quân sự đợt này tham gia khám sơ tuyển sức khỏe ở cơ sở. Sau khi loại bỏ các trường hợp không đạt yêu cầu, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã chốt danh sách 1.080 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ để lần lượt gọi khám tuyển sức khỏe cấp huyện từ ngày 20-11-2017 đến ngày 6-12-2017.

Qua kiểm tra sức khỏe ở cấp huyện, đã có 410 thanh niên trúng tuyển sức khỏe sẵn sàng nhập ngũ, đảm bảo cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện lựa chọn những thanh niên ưu tú nhất của địa phương bổ sung vào quân đội.

Để góp phần nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ, đáp ứng ngày càng cao cho yêu cầu xây dựng quân đội chính quy, các địa phương trong huyện đã phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở, công khai bình chọn ở tổ, khu phố, ấp đối với những thanh niên có tuổi đời trẻ, sức khỏe tốt, có trình độ học vấn từ lớp 10 trở lên (riêng các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số thì tuyển thanh niên học lớp 9 trở lên), đặc biệt là những thanh niên có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cần cho quân đội; những thanh niên là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, con em cán bộ để gọi nhập ngũ. Với phương pháp bình chọn này, về mặt chất lượng thanh niên nhập ngũ ở huyện Trảng Bom năm 2018 sẽ được nâng cao rõ rệt.

Theo Trung tá Hoàng Minh Xuyên, sau khi hoàn thành công tác khám tuyển sức khỏe cấp huyện, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Trảng Bom và các xã, thị trấn tiếp tục phối hợp với các đơn vị nhận quân thâm nhập hồ sơ thanh niên trúng tuyển, hoàn thành việc chốt quân số và đề xuất Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện phát lệnh gọi nhập ngũ vào đầu tháng 2-2018.

Hiện tại, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã phân công các thành viên đeo bám các cơ sở; chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo giải quyết các quyền lợi cho thanh niên trúng tuyển để ngày giao quân ở huyện Trảng Bom năm 2018 thực sự là ngày hội tòng quân bảo vệ Tổ quốc.

Đức Việt

Tin xem nhiều