Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng nền hành chính hiện đại

07:01, 02/01/2018

Năm 2017, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai được thành lập đã tạo bước đột phá quan trọng trong công tác cải cách hành chính của tỉnh vì chỉ cần đến một nơi, người dân có thể làm các thủ tục hành chính...

Mới đây, ông Lê Việt Hùng (ngụ quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) lái xe về Đồng Nai thì bị cảnh sát giao thông phạt và tạm giữ giấy phép lái xe vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ông Hùng đã liên hệ qua Tổng đài dịch vụ công (0251) 1022 của Đồng Nai để đăng ký với bưu điện nộp hộ tiền phạt và chuyển giấy phép lái xe về tận nhà.

Công chức Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Công chức Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Ông Hùng nhận xét, Đồng Nai có tổng đài dịch vụ công rất tiện lợi cho người dân. Khi có thắc mắc về thủ tục hành chính người dân liên hệ tổng đài là được trả lời ngay. Đồng Nai cũng triển khai được dịch vụ thu hộ tiền xử phạt vi phạm giao thông và trả hồ sơ về nhà rất hay, nhất là đối với những người ở các tỉnh, thành khác như ông, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại để làm thủ tục nộp phạt như trước đây.

* Đa dạng hóa dịch vụ công

Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động thí điểm, Tổng đài dịch vụ công (0251)1022 của tỉnh đã tiếp nhận hơn 5,4 ngàn cuộc gọi thắc mắc, phản ánh, trong đó có gần 70% cuộc gọi về hành chính công: tư vấn thủ tục hành chính, bưu điện, tình trạng giải quyết hồ sơ... Qua đó đã giải đáp, cung cấp thông tin kịp thời, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong làm các thủ tục hành chính.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, cho biết mặc dù 2 năm gần đây, công tác cải cách hành chính của Đồng Nai được Trung ương đánh giá cao nhưng không vì vậy mà chủ quan. Trong công tác cải cách hành chính, không nên chạy theo thành tích cao hay thấp mà làm sao đạt kết quả tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp hài lòng. Xu thế tất yếu trong công tác cải cách hành chính là công khai, minh bạch và không còn cách nào khác phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào cải cách hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa, tiến tới thực hiện chính quyền điện tử, chính phủ điện tử theo mục tiêu Chính phủ đã đề ra.

Năm 2017, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai được thành lập đã tạo bước đột phá quan trọng trong công tác cải cách hành chính của tỉnh vì chỉ cần đến một nơi, người dân có thể làm các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp tỉnh mà không phải liên hệ nhiều sở, ngành như trước đây.

Hơn 7 tháng đi vào hoạt động, trung tâm đã giải quyết hơn 40 ngàn hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 95,6%, đặc biệt tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 99,85%.

Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết, để nâng cao hiệu quả hoạt động, trung tâm thường xuyên bổ sung về nhân sự, hoàn chỉnh về quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ; đa dạng hóa các loại hình dịch vụ công cung ứng cho người dân, doanh nghiệp, như: thu hộ phí, lệ phí, thuế qua bưu điện, ngân hàng; ứng dụng Zalo trong cung cấp thông tin, tra cứu trạng thái giải quyết hồ sơ...

Sang đầu năm 2018 trung tâm sẽ bổ sung thêm các dịch vụ cần thiết như: công chứng, thủ tục đăng ký điện, nước, dịch thuật... vào phục vụ người dân.

* Hoàn thiện mô hình liên thông hiện đại

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, Phó trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, cho biết trong năm 2017 tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại. Mô hình hoạt động của trung tâm hành chính công đã được nhân rộng đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của nhiều địa phương trong tỉnh.

Các địa phương đã từng bước tăng thủ tục hành chính, dịch vụ công cần thiết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Cụ thể như: đo đạc đất đai, cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng, thuế, kho bạc, đăng ký, xóa giao dịch bảo đảm... Đồng thời, triển khai nhắn tin SMS thông báo kết quả và nghĩa vụ tài chính; ứng dụng Zalo trong cung cấp thông tin, tra cứu trạng thái giải quyết hồ sơ... Nhờ đó, nhiều địa phương đã có những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính năm 2017, như các huyện Nhơn Trạch, Long Thành,  TX.Long Khánh...

Ông Nguyễn Văn Quang (xã An Phước, huyện Long Thành) cho biết nếu như trước đây khi cấp đổi giấy phép lái xe ông phải lên Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai ở TP.Biên Hòa để làm thủ tục, thì từ tháng 11-2017 ông chỉ cần đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Long Thành để đăng ký với bưu điện làm giúp thủ tục rất nhanh chóng, tiện lợi, đỡ phải đi lại xa xôi, tốn kém.

Đó là một trong những hình thức liên thông thủ tục hành chính từ cấp tỉnh xuống cấp huyện đang được thí điểm triển khai thực hiện tại  TX.Long Khánh và các huyện: Long Thành, Tân Phú, Định Quán. Ngoài ra, một số thủ tục hành chính cấp huyện cũng đã được thực hiện tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai như: tiếp nhận hồ sơ đo vẽ, đăng ký biến động, chỉnh lý trang 4 đối với hồ sơ đất đai ở TP.Biên Hòa; thủ tục đo vẽ, đăng ký biến động của 4 huyện: Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Long Thành.

Kết quả triển khai mô hình “phi địa giới hành chính” này bước đầu tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp trong lựa chọn nơi nộp hồ sơ, làm giảm áp lực cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TP.Biên Hòa và các huyện, được người dân, doanh nghiệp rất đồng tình.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều