Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng điển hình làm theo lời Bác

09:05, 10/05/2017

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn cụm miền Đông đã tập trung triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo lời Bác. Một trong những kết quả nổi bật là nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên về học tập và làm theo lời Bác được nâng lên. Nhiều tập thể và cá nhân đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn cụm miền Đông đã tập trung triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo lời Bác.

Anh Nguyễn Trung Hiếu ở huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) với mô hình chăn nuôi cá lăng nha. Ảnh: N. Tuyết
Anh Nguyễn Trung Hiếu ở huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) với mô hình chăn nuôi cá lăng nha. Ảnh: N. Tuyết

Một trong những kết quả nổi bật là nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên về học tập và làm theo lời Bác được nâng lên. Nhiều tập thể và cá nhân đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả.

* Từ những điển hình cá nhân...

Trong 2 ngày 11 và 12-5, tại Đồng Nai diễn ra Liên hoan thanh niên tiên tiến cụm miền Đông Nam bộ lần thứ XIII với sự tham dự của 216 đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác đến từ 7 tỉnh, thành miền Đông Nam bộ, Quân khu 7 và Quân đoàn 4. Liên hoan sẽ tuyên dương 130 đại biểu thanh niên tiên tiến cụm miền Đông Nam bộ (cấp cụm) và 86 đại biểu thanh niên tiên tiến cụm miền Đông Nam bộ (cấp trung ương). Ngoài ra, các đại biểu sẽ được tham gia giao lưu “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ miền Đông”, hành trình “Theo chân Bác”, tham quan Chiến khu Đ, Văn miếu Trấn Biên...

Không chỉ 12 năm liền là học sinh giỏi, Bùi Nguyễn Nhật Tiên, học sinh lớp 12 Toán Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo (TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) còn đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp khu vực và quốc gia, như: huy chương vàng môn Toán khu vực phía Nam, giải ba cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh cấp quốc gia và đặc biệt được Trung ương Đoàn vinh danh tài năng trẻ Việt Nam tại Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc lần thứ II... Nhật Tiên chia sẻ, mỗi ngày ngoài giờ học ở trường, em dành khoảng 10 tiếng đồng hồ tự học, tự nghiên cứu trên mạng. Với Tiên, học không chỉ để tiếp nối truyền thống gia đình mà đó còn là cơ hội để sau này có điều kiện đóng góp xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.

Với tâm niệm, việc gì có lợi cho dân thì làm, từ năm 2010 về với Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai), Th.S Nguyễn Sĩ Tuấn đã cùng đồng nghiệp xây dựng khoa vi sinh lớn mạnh, giúp bệnh nhân có thể xét nghiệm ngay tại bệnh viện không còn phải lên TP.Hồ Chí Minh xét nghiệm như trước. Anh Tuấn còn luôn chủ động tìm kiếm và tham gia các khóa học ngắn hạn, vì với anh, kiến thức là vô cùng, học là sự nghiệp cả đời và anh sẽ không dừng lại.

Bên cạnh các điển hình đạt thành tích cao trong học tập, lao động, đóng góp cho cộng đồng, liên hoan còn có sự góp mặt của các đại biểu dám nghĩ dám làm khi khởi nghiệp để thành công.

Cầm tấm bằng đại học cùng với số vốn 50 triệu đồng, anh Nguyễn Trung Hiếu, huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) đầu tư trại nuôi cá lăng nha. Sau 2 năm nuôi cá, anh gần như trắng tay khi cá chết tới 90%. Nhìn cá chết trắng mặt hồ, anh như muốn khụy ngã. Nhưng nghĩ lại 2 năm với biết bao mồ hôi công sức, anh Hiếu không cho phép mình bỏ cuộc. Anh Hiếu nhớ lại, lúc ấy vừa nhờ người thân bạn bè vay mượn tiền, anh vừa tìm tòi, nghiên cứu kỹ thuật nuôi cá lăng nha trong sách, trên mạng, thậm chí là đi tới các mô hình thành công để học. Sau hơn 1 năm gầy dựng lại, thành công dần mỉm cười với anh. Hiện tại, trại cá của gia đình anh Hiếu cho thu nhập khoảng 700 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương.

* ...đến những mô hình của tập thể

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong cụm miền Đông Nam bộ đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi bằng nhiều hình thức phong phú. Các cấp bộ Đoàn còn triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng của Đoàn...

Từ đó, nhiều mô hình, cách làm hay trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong từng đối tượng thanh niên đã ra đời, như: mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”, “Làm chứng minh nhân dân cho người già, người tàn tật tại địa phương”, tiết kiệm từ nuôi heo đất, “Viết nhật ký tiếp dân, viết nhật ký làm theo lời Bác, nói không với tiêu cực, tận tụy phục vụ nhân dân, đoàn viên giúp nhân dân thực hiện cải cách hành chính”... Các đơn vị đã duy trì các mô hình đã có từ lâu, và đang triển khai nhiều mô hình mới sáng tạo.

Thời gian gần đây, người dân xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) đã quen với hình ảnh mỗi sáng chủ nhật có một nhóm bạn trẻ với màu áo xanh tình nguyện của Đoàn tất bật dọn hàng, bán quần áo cũ gây quỹ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Lê Ngọc Chinh, Bí thư Đoàn thị trấn Dương Minh Châu chia sẻ, người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ thì nhiều mà nguồn kinh phí của Đoàn có hạn, vì vậy Đoàn xã đã nghĩ ra mô hình này. Mỗi đoàn viên thanh niên vận động người dân, tiểu thương các chợ và mạnh thường quân trên địa bàn huyện ủng hộ. Quần áo đã qua sử dụng đều được bán đồng giá 5 ngàn đồng/chiếc. Quần áo chưa qua sử dụng, giá dao động từ 15-20 ngàn đồng/chiếc. Với mô hình này, Đoàn thanh niên thị trấn đã thu về trên 22 triệu đồng tạo nguồn trao hơn 100 suất học bổng cho học sinh nghèo, giúp đỡ 4 hộ gia đình khó khăn. Mô hình này đã được Đoàn thị trấn Dương Minh Châu nhân rộng trên địa bàn 4 khu phố để nhiều đoàn viên thanh niên cùng góp sức giúp ích cho cộng đồng.

Hay như mô hình “Trồng rau sạch làm kế hoạch nhỏ” đang được nhen nhóm tại Đồng Nai. Chị Nguyễn Thị Thanh, giáo viên tổng phụ trách Đội Trường THCS Lý Thường Kiệt, (huyện Xuân Lộc) cho biết làm kế hoạch nhỏ theo kiểu truyền thống hiệu quả không cao nên tháng 3-2017, chị đề xuất Ban giám hiệu tổ chức trồng rau sạch trong phần đất để trống của trường với sự tham gia chăm sóc của các em học sinh. Từ khi triển khai đến nay vườn rau sạch đã thu hoạch được 3 lần với tổng số tiền 8 triệu đồng. “Hiệu quả của mô hình này không chỉ mang lại kinh phí thực hiện công trình măng non, tạo thói quen làm việc nhóm mà còn giáo dục cho học sinh hiểu về giá trị của lao động, chủ động phụ giúp cha mẹ việc nhà, vườn rẫy” - chị Thanh nói.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều