Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẳng định vị thế của phụ nữ

10:12, 28/12/2016

Là lực lượng chiếm trên 50% dân số, phụ nữ ngày càng thể hiện rõ vai trò, khả năng, sức sáng tạo của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong lĩnh vực chính trị, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển của tỉnh.

Là lực lượng chiếm trên 50% dân số, phụ nữ ngày càng thể hiện rõ vai trò, khả năng, sức sáng tạo của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong lĩnh vực chính trị, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển của tỉnh.

Cán bộ nữ của tỉnh trò chuyện với các đồng chí là chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày.
Cán bộ nữ của tỉnh trò chuyện với các đồng chí là chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày. Ảnh: N. SƠN.

Bên cạnh sự nỗ lực vươn lên khẳng định bản thân của chị em, còn có sự hỗ trợ không nhỏ từ các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trong việc tham mưu, đề xuất, giới thiệu nguồn; giám sát chặt chẽ luật pháp, chính sách liên quan đến nữ...

Nỗ lực của bản thân

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lê Thị Ngọc Loan cho biết nhiệm kỳ 2016-2021, để nâng cao vị thế của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, các cấp Hội sẽ tiếp tục làm tốt công tác giám sát, phản biện luật pháp, chính sách liên quan đến nữ; rà soát, giới thiệu nguồn cán bộ nữ cho cấp ủy gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với nữ ở địa bàn dân cư, các cấp Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế, dạy nghề, giới thiệu việc làm, xây dựng gia đình hạnh phúc...

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh, chị Vũ Thị Minh Châu làm chuyên viên Chi cục Thuế huyện Trảng Bom. Sau 17 năm gắn bó với ngành thuế, trải qua các vị trí từ một chuyên viên đến tổ phó, tổ trưởng tổ nghiệp vụ rồi Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Trảng Bom, chị tưởng mình sẽ được gắn bó với công việc đúng chuyên môn này cho đến lúc về hưu. Thế nhưng, chị được Huyện ủy quy hoạch và năm 2007 được giới thiệu đi học cao học tại Hà Nội. Trở ngại khiến chị phân vân lúc này không chỉ là thi đầu vào mà chính là gia đình, các con trong thời gian chị xa nhà. Được cha ruột và chồng động viên, chị có thêm động lực đi học. Trở về sau 2 năm xa nhà “dùi mài kinh sử”, chị tiếp tục làm việc ở Chi cục Thuế rồi chuyển sang làm Trưởng phòng Kinh tế huyện một thời gian ngắn. Đầu năm 2011, chị được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch UBND huyện và đến cuối năm 2015, chị được bầu làm Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom.

Bên cạnh sự nỗ lực trong học tập, lao động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khi được bổ nhiệm ở vị trí công tác mới, cán bộ nữ luôn thể hiện được vai trò, vị trí của mình góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Nữ cán bộ, công chức xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) giải quyết hồ sơ cho người dân tại bộ phận một cửa.
Nữ cán bộ, công chức xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) giải quyết hồ sơ cho người dân tại bộ phận một cửa. Ảnh: N. SƠN.

Với sự nỗ lực của bản thân trong học tập, công tác, từ một chuyên viên văn phòng, chị Lê Đỗ Kim Chi được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch rồi Chủ tịch UBND xã Tân Bình và hiện nay là Bí thư Đảng ủy xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu). Chị Kim Chi cho biết thời gian làm Chủ tịch UBND xã Tân Bình là thời điểm khó khăn đối với chị. Khi đó, xã Tân Bình mới chỉ đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong khi Huyện ủy đặt ra chỉ tiêu xã phải đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2014. Nhận thức đây là nhiệm vụ khó, nhưng lại là cơ hội để chị khẳng định bản thân nên ngoài việc quyết liệt chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã, các ấp cùng vào cuộc, bản thân chị trực tiếp đến ấp để triển khai trong nhân dân, các hoạt động ra quân chị xắn tay áo cùng làm với cán bộ, nhân dân, khi nào xong mới về. Với sự nỗ lực của bản thân, sự chung sức của tập thể, tháng 11-2014, xã Tân Bình về cơ bản đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Từ một chuyên viên làm việc tại Văn phòng UBND tỉnh, chị Hồ Hồng Nguyên được điều động về làm Phó bí thư Tỉnh đoàn. Chị Hồng Nguyên chia sẻ, mặc dù có niềm đam mê với phong trào từ khi còn đi học, nhưng ở vị trí công tác mới với chị đó là một sự thay đổi quá lớn. Từ một người chuyên nghiên cứu văn bản, sổ sách, tài liệu để tham mưu cho lãnh đạo thì nay chị phải đi nhiều hơn, hoạt động nhiều hơn. Không cho phép dừng lại, chị tự tìm hiểu, trau dồi kiến thức chuyên môn... Nhờ xác định đúng điểm xuất phát, kiên trì học hỏi, cách làm việc khoa học, sau 1 năm đảm nhận vai trò mới, chị từng bước khẳng định bản lĩnh của cán bộ Đoàn, thủ lĩnh của tổ chức Đội, Hội Sinh viên tỉnh.

Vai trò của tổ chức Hội

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, sau đại hội Đảng bộ các cấp (nhiệm kỳ 2015-2020), tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành cấp tỉnh đạt 17,3%, cấp huyện và tương đương đạt 17,18%, cấp cơ sở đạt 23,03%. Sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021), tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội đạt 27,27%, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND tỉnh đạt 34,48%, cấp huyện đạt 31,22% và cấp xã đạt 30,12%. Ngoài ra, nữ lãnh đạo trong các cơ quan khối Đảng, đoàn thể, các sở, ban, ngành và khối huyện, thị, thành (tương đương) có 69/380 đồng chí (đạt 18,15%), trong đó có 10 đồng chí giữ vị trí cấp trưởng.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao vị thế của nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong lĩnh vực chính trị, từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015, tiếp đến là nhiệm kỳ 2016-2021 các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trong tỉnh đã đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 07 của Ban TVTU nhằm thực hiện Nghị quyết 11 ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, trong đó chú trọng mục tiêu “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị”.

Theo đánh giá của Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lê Thị Ngọc Loan, tham gia xây dựng, phản biện và giám sát luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trong tỉnh quan tâm. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã phối hợp giám sát được 5 chính sách, luật; góp ý bằng văn bản và góp ý trực tiếp tại các hội nghị đối với 15 dự thảo luật, nghị định, chỉ thị với các nội dung góp ý chủ yếu dưới góc độ ‘’giới’’, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, đồng thời tiến đến mục tiêu bình đẳng giới thực chất.

Các cấp Hội chủ động trong phát hiện, giới thiệu nhân sự nữ vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở; tích cực tham gia hiệp thương, tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ nữ lần đầu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức giới, kỹ năng lồng ghép giới cho cán bộ chủ chốt các cấp; tổ chức gặp mặt, biểu dương phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực... Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, Tỉnh hội đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Kết luận số 43 về “Tăng cường sự lãnh đạo, quản lý và phát huy vai trò phụ nữ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2020” với nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, nữ trí thức...

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều