Báo Đồng Nai điện tử
En

Lượng sức mình, thêm cơ hội

09:03, 31/03/2019

Những mốc thời gian quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019 đã được Bộ GD-ĐT chính thức ấn định. Và, hôm nay 1-4 là thời điểm các thí sinh bắt đầu điền hồ sơ đăng ký thi.

Những mốc thời gian quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019 đã được Bộ GD-ĐT chính thức ấn định. Và hôm nay 1-4 là thời điểm các thí sinh bắt đầu điền hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Cán bộ thư viện và giáo viên Trường THPT Vĩnh Cửu (huyện Vĩnh Cửu) hướng dẫn học sinh nhận và điền hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019
Cán bộ thư viện và giáo viên Trường THPT Vĩnh Cửu (huyện Vĩnh Cửu) hướng dẫn học sinh nhận và điền hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019

Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT Trần Đình Vinh lưu ý: “Thời gian đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019 bắt đầu từ ngày 1-4 và kéo dài 20 ngày (hạn cuối là 20-4), do đó thí sinh cần cân nhắc kỹ từng nội dung đăng ký, từ thông tin cá nhân, bài thi thành phần, mã trường, mã ngành xét tuyển để tránh sai sót”.

* Không mới nhưng vẫn cần lưu ý

Quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019 vẫn cơ bản giữ ổn định so với năm 2018. Thí sinh tham gia thi với 2 mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Những thí sinh đang học lớp 12 sẽ mua hồ sơ đăng ký dự thi, điền thông tin và nộp tại trường mình đang học. Các thí sinh tự do thì mua hồ sơ đăng ký dự thi theo mẫu chung của Bộ GD-ĐT (có bán tại các phòng GD-ĐT hoặc các nhà sách), đăng ký thông tin sau đó nộp tại Phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT (số 2, đường Nguyễn Thái Học, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa).

Không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

TS.Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng cho biết: “Bộ GD-ĐT không hạn chế số nguyện vọng khi đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, nhưng thí sinh cũng không nên đăng ký quá nhiều, chỉ khoảng 4 nguyện vọng, tránh phân tán khi chọn ngành nghề, nên ưu tiên theo thứ tự nghề phù hợp với mình nhất. Thí sinh cần nghiêm túc khi đăng ký chọn ngành, chọn trường, tránh thấy bạn bè chọn ngành nào mình cũng chọn theo ngành đó mà bỏ qua sở trường, khả năng của bản thân”.

Các trường THPT có thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng có trách nhiệm hướng dẫn thí sinh đăng ký thông tin dự thi, rà soát lại thông tin và nhập dữ liệu chuyển về Sở GD-ĐT. Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, công tác tập huấn cập nhật dữ liệu của thí sinh cho cán bộ các trường THPT đã được tiến hành, sẵn sàng cho việc tiếp nhận và cập nhật thông tin của thí sinh.

Thí sinh cần đặc biệt lưu ý, sau ngày 20-4 thí sinh sẽ không được thay đổi các thông tin đăng ký trước đó như: địa điểm đăng ký dự thi, các thông tin về bài thi, môn thi. Các trường THPT tuyệt đối không được nhận hồ sơ không hợp lệ.

Giống như kỳ thi năm 2018, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vẫn duy trì 5 bài thi, trong đó có 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; 2 bài thi tổ hợp liên môn cho phép thí sinh học chương trình phổ thông được quyền chọn 1 trong 2, hoặc cả 2 bài là khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên nếu chọn bài tổ hợp khoa học xã hội chỉ phải thi 2 môn Lịch sử, Địa lý, không phải thi môn Giáo dục công dân. Về hình thức làm bài thi, trừ môn Ngữ văn làm theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại đều làm theo hình thức trắc nghiệm.

Có những quy định quan trọng thí sinh phải phân biệt rõ ràng, đó là những thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông tham gia thi để xét tốt nghiệp bắt buộc phải thi 4 bài gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 hoặc 2 bài tự chọn. Trong khi đó thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên bắt buộc thi 3 bài thi, trong đó có môn Toán, Ngữ văn và một trong 2 bài tổ hợp.

* Biết lượng sức mình

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Trường THPT Vĩnh Cửu (huyện Vĩnh Cửu) có 480 học sinh lớp 12 dự thi. Theo lịch của Sở GD-ĐT, vào cuối tháng 4 học sinh lớp 12 của trường sẽ cùng với học sinh toàn tỉnh thi học kỳ II và kết thúc năm học. Từ tháng 2 đến nay học sinh lớp 12 buổi sáng học chương trình chính khóa, buổi chiều tập trung ôn tập củng cố kiến thức ở tất cả các môn học nằm trong chương trình thi THPT quốc gia năm 2019.

Học sinh Trường THPT Nam Hà và THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa) tham gia chương trình hướng nghiệp thực tế tại Trường đại học Lạc Hồng trong mùa tư vấn tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng
Học sinh Trường THPT Nam Hà và THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa) tham gia chương trình hướng nghiệp thực tế tại Trường đại học Lạc Hồng trong mùa tư vấn tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng

Cô Lê Thị Út, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Cửu cho biết, ngày 1-4 học sinh lớp 12 của trường sẽ đăng ký thi THPT quốc gia, đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Nhà trường đã tư vấn định hướng chọn ngành, chọn trường cho các em trong thời gian dài. Phương châm chính đối với học sinh lớp 12 trước tiên là phải nỗ lực để tốt nghiệp THPT với kết quả cao nhất, còn khi xét tuyển vào các trường đại học thì phải lượng sức mình để có cơ hội đậu cao như nguyện vọng.

Những mốc quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019:

- Ngày 1 đến 20-4 đăng ký dự thi và xét tuyển đại học, cao đẳng.

- Ngày 7-6 thí sinh nhận giấy báo dự thi tại nơi đăng ký dự thi.

- Ngày 25 đến 27-6 diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2019.

- Ngày 15-7 dự kiến công bố kết quả thi.

Trong quy chế thi THPT quốc gia năm nay, Bộ GD-ĐT tiếp tục cho phép thí sinh được đăng ký cả 2 bài thi tự chọn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Những thí sinh đăng ký cả 2 bài thi này những năm trước chiếm tỷ lệ không nhiều, chỉ khoảng 4% trong tổng số thí sinh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, thí sinh cần hết sức cân nhắc, biết lượng sức mình khi chọn cả 2 bài thi tổ hợp này để tránh rủi ro. Khi thí sinh đã đăng ký cả 2 bài thi tự chọn thì bắt buộc phải làm cả 2, bài thi tự chọn nào có điểm cao hơn sẽ được chọn để xét tốt nghiệp. Nếu đã đăng ký 2 bài mà bỏ 1 trong 2 bài sẽ không được xét tốt nghiệp. Việc đăng ký cả 2 bài dự thi tự chọn có thể quá sức, ảnh hưởng đến kết quả của những bài thi còn lại.

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia năm 2019. Về cơ bản quy chế của kỳ thi vẫn được giữ nguyên so với năm 2018, mục đích của kỳ thi vẫn nhằm đánh giá kết quả chương trình giáo dục phổ thông, dùng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp. Nội dung thi THPT ở các môn vẫn chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.

Quy định tính xét tốt nghiệp THPT dựa trên 2 thành phần, trong đó điểm trung bình năm học lớp 12 được tính 30% và điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm tỷ lệ 70% (gồm tổng điểm 4 bài thi). Ngoài ra thí sinh còn được cộng điểm ưu tiên nếu có. Do đó để có được kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới, thí sinh cần cố gắng để hoàn thành chương trình lớp 12 và thi tốt nghiệp THPT. Những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa nhằm đủ “lực” cạnh tranh một suất trúng tuyển.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều