Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường học chờ làm sân bay

08:12, 19/12/2017

Dự kiến từ năm 2018-2021, dự án Cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành sẽ tiến hành giai đoạn quan trọng là thu hồi đất giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ gia đình, cơ quan, trường học sẽ được di dời...

Dự kiến từ năm 2018-2021, dự án Cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành sẽ tiến hành giai đoạn quan trọng là thu hồi đất giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ gia đình, cơ quan, trường học sẽ được di dời đến địa điểm mới để Nhà nước thực hiện dự án.

Học sinh Trường tiểu học Suối Trầu tập đi xe đạp dưới sân trường học đầy cát. Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh Trường tiểu học Suối Trầu tập đi xe đạp dưới sân trường học đầy cát. Ảnh: C.Nghĩa

Theo Phòng GD-ĐT huyện Long Thành, đơn vị này đã tích cực tham mưu cho UBND huyện có kế hoạch chuẩn bị xây dựng trường lớp mới khi Nhà nước thu hồi đất.

* Vừa dạy vừa lo

Dự án Cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành sẽ xây dựng trên địa bàn 6 xã là: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Long An và Long Phước. Trong đó, xã Suối Trầu gần như sẽ bị giải tỏa gần như hoàn toàn, chỉ có một số ít hộ ở ấp 2, dự kiến sẽ được sáp nhập với xã Bàu Cạn.

Dự án sẽ cần đến 5 ngàn hécta đất, ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 4.700 hộ dân với 15 ngàn nhân khẩu. Sẽ có 21 trường học từ bậc mầm non tới THCS sẽ phải di dời để nhường đất làm sân bay. Việc di dời các trường học sẽ được tiến hành từng bước theo kế hoạch thu hồi đất của dự án.

 
Đảm bảo điều kiện sinh sống và học tập tốt hơn nơi cũ 

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Long Thành được tổ chức tại xã Bình Sơn mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã giải đáp với cử tri nhiều vấn đề liên quan đến đền bù, tái định cứ cho những hộ nằm trong dự án Cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành. Ông Vĩnh cho biết khi xây dựng sân bay, nơi ăn ở, sinh hoạt của người dân, trường lớp của con em sẽ được Nhà nước đảm bảo tốt hơn nơi cũ. Các phương án về xây dựng khu tái định cư, các thiết chế văn hóa, trong đó có trường học đã được chuẩn bị chu đáo.

Phần lớn những trường học nằm trong dự án Cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành tại xã Suối Trầu, Cẩm Đường, Bình Sơn… được xây dựng từ lâu và đã xuống cấp. Những trường này không được xây mới hay sửa chữa lớn do “vướng” quy hoạch sân bay.

Xã Suối Trầu hiện có 3 trường học, gồm: 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS. Trong trường mầm non và tiểu học mỗi trường đều có  3 phân hiệu nằm khá xa điểm chính. Tổng số học sinh của xã là trên 900 em.

So với những năm trước, sĩ số học sinh của xã Suối Trầu đã giảm đi khá nhiều, do nhiều gia đình chủ động chuyển đi nơi khác để ổn định nơi ăn học cho con em mình.

Phó chủ tịch UBND xã Suối Trầu Dương Văn Hoàng cho biết, dự kiến các trường học của xã khi Nhà nước thu hồi đất xây dựng sân bay sẽ được bố trí di chuyển ra địa điểm mới ở khu tái định cư thuộc Lộc An và Bình Sơn. Người dân của xã ai nấy đều mong chờ Nhà nước sớm thu hồi đất và được tái định cư, vì cơ sở vật chất trường lớp đã xuống cấp, không đảm bảo, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Trong lúc chờ tới thời điểm di dời đến nơi mới, dự kiến năm 2018 huyện Long Thành sẽ cấp kinh phí để các trường tu sửa lại, đảm bảo điều kiện dạy và học cơ bản.

Hiệu trưởng Trường THCS Suối Trầu Nguyễn Thị Hồng Lan (xã Suối Trầu) chia sẻ: “Trường được xây dựng năm năm 1998 với 8 phòng học và 4 phòng chức năng, nay đều đã xuống cấp. Sân trường còn là nền đất cát, trường không có cổng hay tường rào. Do nằm trong quy hoạch sân bay nên ban giám hiệu hiểu rằng sẽ không thể xây mới, mà chỉ sửa chữa nhỏ”.

* Khắc phục khó khăn

Cuối năm 2016 khi Bộ Giao thông - vận tải lấy ý kiến của người dân về phương án kiến trúc dự án Cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành tại Bảo tàng tỉnh, hơn 60 giáo viên và học sinh Trường tiểu học Suối Trầu (xã Suối Trầu) đã được mời tham quan. Sau chuyến đi đó đến nay nhiều giáo viên và học sinh của trường đều mong ngóng việc sớm được di dời đến nơi mới tốt hơn, nhường đất cho Nhà nước xây dựng sân bay.

Giáo viên và học sinh Trường THCS Suối Trầu trong giờ học.
Giáo viên và học sinh Trường THCS Suối Trầu trong giờ học.

Cô Nguyễn Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Suối Trầu, cho biết ngoài điểm chính nằm ngay trung tâm xã được xây dựng cách đây hơn 20 năm, trường còn có 3 phân hiệu và đều trong tình trạng xuống cấp. Toàn bộ các phòng học và phòng chức năng của trường đều là nhà cấp 4, mái lợp tôn, bàn ghế cũ kỹ. Sân Trường tiểu học Suối Trầu ở điểm chính là nền đất cát nên mỗi lần có gió mạnh cát bụi lại mù khắp nơi.

Cô Dương cho biết mong muốn: “Nhà nước đẩy nhanh việc thu hồi đất để trường sớm được chuyển đến địa điểm mới cho thuận tiện hơn cho cả cô lẫn trò trong dạy và học”.

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Long Thành Trần Đức Dưỡng cho biết việc xây dựng dự án Cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành không chỉ có tác động tích cực đến sự phát triển của huyện. Ngành GD-ĐT huyện đã và đang chủ động tham mưu cho huyện kiến nghị với tỉnh và Trung ương đầu tư trường lớp ở những khu tái định cư để đón những học sinh ở các xã nằm trong dự án sân bay ra học tập, nhất là quy hoạch quỹ đất cho giáo dục trong tương lai.

Cụ thể, ban đầu sẽ cần xây dựng khoảng 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 2 trường THCS mới tại khu tái định cư xã Lộc An, Bình Sơn để học sinh các trường nằm trong dự án sân bay phải di dời. Ngoài ra, các trường ở thị trấn Long Thành đều có khả năng tiếp nhận thêm học sinh khi cần thiết.

“Việc xây dựng thêm trường lớp sẽ phụ thuộc vào tình hình sĩ số học sinh, vì có nhiều hộ sau khi bị thu hồi đất, được đền bù sẽ chuyển đến địa phương khác để sinh sống. Nhưng có nhiều khả năng trong tương lai sẽ có một lượng lớn dân cư chuyển đến Long Thành sinh sống, và ngay từ bây giờ cần có phương án quy hoạch quỹ đất cho giáo dục” - ông Dưỡng chia sẻ.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều