Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra là ra vi phạm...

10:01, 08/01/2017

Ngay những ngày đầu ra quân thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa lễ hội Xuân 2017, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và các địa phương đã phát hiện nhiều sai phạm...

Ngay những ngày đầu ra quân thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa lễ hội Xuân 2017, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và các địa phương đã phát hiện nhiều sai phạm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Khu vực chế biến của quán cơm niêu Cao Phát (TX.Long Khánh) không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: Đ.Ngọc
Khu vực chế biến của quán cơm niêu Cao Phát (TX.Long Khánh) không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: Đ.Ngọc

Nhiều cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm chưa xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hóa đơn mua bán thực phẩm đầu vào với các nhà cung cấp; khu vực chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh và có cơ sở còn bán cả thực phẩm đã hết hạn sử dụng, không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ... là những sai phạm phổ biến.

Bán hàng hết hạn sử dụng

 Phòng ngừa ngộ độc rượu

Theo khuyến cáo của ngành y tế, để phòng ngừa ngộ độc trong dịp tết thì tốt nhất không uống cồn công nghiệp và rượu vì có thể gây mù mắt, thậm chí tử vong; không lạm dụng rượu, bia trong ngày tết; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân. Không nên uống rượu khi: không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị; trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu, bia.

Cụ thể, tại trạm dừng chân của chi nhánh Công ty cổ phần thương mại và vận tải Liên Kết (xã An Phước, huyện Long Thành), Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh đã phát hiện nhiều sản phẩm hết hạn sử dụng nhưng vẫn bày bán trên các quầy hàng kinh doanh các loại thực phẩm bao gói sẵn. Cụ thể, như: bánh kẹp mè sữa, cốm sữa tươi, kẹo đậu phộng, mực một nắng, khô mực, cá đù... Tại Trạm dừng chân Lê Hoàng (xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) cũng bày bán một số bịch cơm cháy không có nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh đã đề nghị các cơ sở này tiêu hủy toàn bộ sản phẩm hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, đồng thời yêu cầu chỉ được kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và nhãn sản phẩm phải ghi đúng quy định, có hạn sử dụng và xác nhận bản công bố phù hợp của các sản phẩm bao gói sẵn đang kinh doanh theo quy định. Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu giám đốc doanh nghiệp phải đến Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đồng Nai làm việc, cung cấp các hồ sơ, giấy tờ còn thiếu.

Theo bác sĩ Đinh Cao Minh, Trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, những sản phẩm đóng gói không kỹ lưỡng hoặc quá hạn sử dụng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn rất cao, nhất là bị nấm mốc và nhiễm vi khuẩn kỵ khí gây hại rất lớn cho hệ tiêu hóa, dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, thậm chí có thể gây tử vong nếu nhiễm khuẩn với số lượng lớn.

Chế biến không đảm bảo vệ sinh

Bên cạnh đó, qua thanh tra, kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng như của các địa phương đã phát hiện một số cơ sở không đảm bảo vệ sinh khâu chế biến. Cụ thể, tại quán cơm niêu Cao Phát
(TX.Long Khánh), khu vực sơ chế thực phẩm chưa đảm bảo vệ sinh. Khu vực này rất nhỏ hẹp, nền xi măng đã xuống cấp, lồi lõm, ứ đọng nước, nằm ngay cạnh rãnh thoát nước thải trông rất nhếch nhác lại được sử dụng để sơ chế thực phẩm tươi sống. Quán cơm niêu này cũng chưa có đủ bàn sơ chế thực phẩm. Ngoài ra, tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống khác không che đậy thức ăn đã nấu chín, khu vực bếp nằm ngay hố ga chứa nước thải, các hũ đựng gia vị đặt xuống sàn đất...

Theo thông tin từ Phòng y tế TX.Long Khánh, chỉ trong tuần đầu tiên ra quân kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, đội kiểm tra liên ngành của thị xã đã phát hiện 11/12 cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống có vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, xử phạt hành chính 9,5 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: không có hợp đồng cung cấp thực phẩm đầu vào, chưa cập nhật việc xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm. Đặc biệt, vệ sinh ở khu vực nhà bếp kém; thùng chứa chất thải, rác thải nơi chế biến thực phẩm còn sơ sài, chưa có nắp đậy, hoặc nắp đậy đã bị hư hỏng...

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán, 187 đoàn kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến xã ngoài việc tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ tiếp tăng cường thanh tra, kiểm tra những mặt hàng được sử dụng nhiều, như: thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả... Trong đó, chú trọng những cơ sở có dấu hiệu vi phạm về bảo đảm an toàn thực phẩm nhằm  kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa lễ hội Xuân 2017.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều