Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành Văn hóa và những dấu ấn năm 2020

09:12, 31/12/2020

Năm 2020 là một năm nhiều dấu ấn của đời sống văn hóa - thể thao tại Đồng Nai. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, các hoạt động tập trung đông người của ngành Văn hóa đều phải tạm ngưng.

Năm 2020 là một năm nhiều dấu ấn của đời sống văn hóa - thể thao tại Đồng Nai. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, các hoạt động tập trung đông người của ngành Văn hóa đều phải tạm ngưng.

Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn livestream chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Ly Na
Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn livestream chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Ly Na

Đây cũng là thời điểm ngành Văn hóa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm khắc phục những khó khăn, đảm bảo phát triển theo đúng mục tiêu đã đề ra.

* Đột phá ứng dụng công nghệ 4.0

Năm 2020, đội ngũ cán bộ ngành Văn hóa từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực hoàn thành tốt công tác đề ra và đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực VH-TTDL. Trong đó, nổi bật là phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai  nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật, cải cách hành chính, thể dục thể thao, di sản văn hóa, gia đình và phòng chống bạo lực gia đình…

Công tác quản lý, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Bên cạnh những lễ hội thường niên được tổ chức ở các địa phương như: lễ hội chùa Ông, lễ hội Kỳ yên đình Tân Lân (TP.Biên Hòa), lễ hội miếu ông Đá mộ cự thạch Hàng Gòn (TP.Long Khánh)…được tổ chức ngắn gọn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngành Văn hóa cũng đã tham mưu, đề nghị xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với di tích đình Phước Lư, đình Bình Thiền, đình Hưng Phú, đình Thành Hưng (TP.Biên Hòa). Lập bản đồ GIS khảo cổ học giai đoạn 2020-2025 nhằm lưu giữ những thông tin dưới dạng cơ sở dữ liệu số.

Trên lĩnh vực biểu diễn, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đã diễn trực tuyến hơn 150 chương trình nghệ thuật gồm ca múa nhạc, sân khấu cải lương và chương trình phục vụ thiếu nhi trong và ngoài tỉnh. NSƯT Đồng Thị Quế Anh, Giám đốc nhà hát cho biết, việc tổ chức phục vụ nghệ thuật online hiện nay đang là xu hướng tất yếu. Mặc dù cơ sở vật chất vẫn còn thiếu thốn, trang thiết bị để livestream còn thô sơ nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể, các chương trình đã duy trì sự kết nối cùng khán giả, không chỉ phục vụ các nhiệm vụ chính trị mà còn chung tay góp sức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng an toàn, hiệu quả.

Cùng với nhà hát, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh cũng đẩy mạnh chuyển đổi cách thức tuyên truyền bằng hình thức thu hình các chương trình phòng, chống dịch Covid-19 gồm những ca khúc và kịch bản sân khấu. Thư viện tỉnh đã phát huy vai trò tích cực của đơn vị trong phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân mùa dịch bằng thực hiện tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc; xây dựng các video về những cuốn sách hay, sau đó đọc và phát trên trang thông tin điện tử, Facebook và YouTube của thư viện. Đồng thời, truyền cảm hứng, kết nối và lan tỏa tri thức bằng cách tham gia trang Cùng bạn đọc sách do Bộ VH-TTDL thực hiện.

Trên lĩnh vực gia đình, trong năm toàn tỉnh có 653.965/661.184 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 98,86% (đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra trên 98%). Trong năm, ngành Văn hóa đã triển khai nhiều đợt tập huấn gia đình trực tuyến về cơ sở bằng hình thức ứng dụng phần mềm họp trực tuyến trên nền tảng trang thông tin điện tử của tỉnh Đồng Nai. Phần mềm tích hợp chung với hệ thống Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh, sử dụng kết nối bằng các thiết bị di động cá nhân như: smartphone, PC, laptop, tablet. Duy trì thường xuyên góc Tư vấn gia đình trên website của Sở.

Hoạt động thể dục, thể thao cũng được triển khai, nhân rộng từ tỉnh đến cơ sở. Trong năm 2020, ngành đã phối hợp với Liên đoàn Yoga Việt Nam tổ chức lớp tập huấn trực tuyến chuyên môn, nghiệp vụ huấn luyện viên yoga, livestream cho vận động viên cùng các học viên trong thời gian giãn cách xã hội. Phong trào Toàn dân rèn luyện sức khỏe trên địa bàn tỉnh đạt 38,3% số người và 24,5% gia đình tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên.

Ngoài ra, ngành Văn hóa cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong mùa dịch Covid-19. Kết quả, 100% hồ sơ trả trước và đúng hạn cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có từ 90-95% hồ sơ được xử lý trực tuyến mức độ 3 và 4, có 99% ý kiến hài lòng với kết quả giải quyết thủ tục hành chính của ngành.

Đánh giá về các hoạt động của ngành Văn hóa trong năm 2020, Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng cho biết: “Xuất phát từ mùa dịch Covid-19, ngành đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương ứng dụng công nghệ 4.0 đưa các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phục vụ bà con. Hoạt động này được triển khai đồng bộ và hoạt động rất hiệu quả trong suốt thời gian qua. Trong thời gian tới, cùng với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, ngành tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đảm bảo mọi người dân đều có thể tiếp cận các hoạt động của ngành tại nhà thông qua các phương tiện và kênh thông tin”.

* Gặt hái nhiều giải thưởng…

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng có thể khẳng định năm 2020 là năm sôi động với hoạt động văn hóa, văn nghệ khi Đồng Nai đã đoạt được hàng loạt các giải lớn được tổ chức từ khu vực đến toàn quốc. Đó là, cuộc thi Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc đoạt 1 HCV, 2 HCB; Tài năng trẻ diễn viên cải lương toàn quốc đoạt 1 HCV, 2 HCB và 1 giải tài năng triển vọng; Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc đoạt 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ.

Bên cạnh giải thưởng của các đơn vị chuyên nghiệp, Bộ VH-TTDL cũng tặng nhiều bằng khen, huy chương cho các đơn vị không chuyên trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tại hội diễn Tiếng hát miền Đông Đồng Nai đoạt 1 HCV, 4 HCB; Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 80 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa và chào mừng đại hội Đảng các cấp đoạt 2 HCV, 3 HCB; tuyên truyền lưu động toàn quốc Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới đoạt 3 HCV, 3HCB. Ngoài ra, Đồng Nai cũng tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc do Bộ VH-TTDL tổ chức đoạt 1 giải nhì và 5 giải khuyến khích.

Với những kết quả đạt được, theo ngành Văn hóa, trong năm 2021 sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch; phối hợp hiệu quả với các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh triển khai nhiệm vụ được giao. Đồng thời, ngành Văn hóa cũng tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương đẩy mạnh quản lý các hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao; tuyên truyền và tổ chức tốt, có hiệu quả các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao phục vụ ngày lễ lớn của tỉnh và của đất nước.

Ly Na

Tin xem nhiều