Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghị quyết 128: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

08:10, 18/10/2021

Ngày 11-10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Ngày 11-10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Mục tiêu là để bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất những ca mắc bệnh, tử vong do Covid-19, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện “mục tiêu kép”, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể.

Trong đó, Chính phủ phân loại dịch bệnh Covid-19 thành 4 cấp độ khác nhau tương ứng với 1, 2, 3, 4 và xanh, vàng, cam, đỏ. Đồng thời, ban hành tiêu chí đánh giá cấp độ dịch, cách xác định cấp độ dịch để các địa phương cùng áp dụng tạo ra sự thống nhất chung trên toàn quốc. Các tỉnh, thành căn cứ vào tình hình dịch bệnh của địa phương xác định cấp độ dịch để áp dụng các biện pháp khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội.

Căn cứ vào Nghị quyết 128, các tỉnh, thành đã bắt đầu nới lỏng những quy định để giúp DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh từng bước khôi phục hoạt động. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các DN vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc như chỉ có TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 cao, còn lại nhiều tỉnh, thành khác còn thấp nên còn thận trọng trong việc mở cửa. Do đó, việc lưu thông hàng hóa, người lao động đi lại giữa các tỉnh, thành vẫn gặp trở ngại. Tại Đồng Nai, sau khi thống nhất với TP.HCM chỉ cho phép người lao động lưu thông vào địa bàn bằng xe ô tô đưa đón hoặc ô tô cá nhân, chưa chấp thuận cho người lao động đi lại bằng xe máy. Tại một số tỉnh, khi người lao động đã tiêm vaccine đi qua vẫn đòi hỏi phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, gây tốn kém cho người lao động và doanh nghiệp.

Hiện nay, một số DN cho biết đang trông chờ UBND tỉnh sớm có hướng dẫn chi tiết để thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP để tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực.

Khánh Minh

Tin xem nhiều