Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý hình sự trường hợp không xét nghiệm để lây lan dịch bệnh

04:09, 28/09/2021

(ĐN)- Ngày 27-9, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động, chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra đôn đốc, tổ chức thực hiện các biện pháp quyết liệt để yêu cầu mọi người dân tuân thủ việc xét nghiệm Covid-19 trong cộng đồng nơi cư trú. Kể cả việc xem xét áp dụng quy định xử phạt hành chính liên quan đến lĩnh vực này.

(ĐN)- Ngày 27-9, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động và chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra đôn đốc, tổ chức thực hiện các biện pháp quyết liệt để yêu cầu mọi người dân tuân thủ việc xét nghiệm Covid-19 trong cộng đồng nơi cư trú, kể cả việc xem xét áp dụng quy định xử phạt hành chính liên quan đến lĩnh vực này. Đồng thời nhấn mạnh, trường hợp không xét nghiệm để lây lan dịch phải xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa

Sau cao điểm của chiến dịch xét nghiệm thần tốc, nếu xuất hiện các ổ dịch mới mà tại ổ dịch đó xuất phát từ những người không được xét nghiệm trong chiến dịch, cần phải điều tra xác định lý do bỏ sót và quy trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý theo quy định.

Sở Y tế - Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tăng cường hỗ trợ, phối hợp với các địa phương thực hiện xét nghiệm thần tốc trên địa bàn đạt tỷ lệ 100% theo thời gian kế hoạch quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao lãnh đạo các Sở, ban, ngành theo dõi, phụ trách các địa phương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch xét nghiệm thần tốc.

Theo đó, ngày 21-9, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 11456 về thần tốc xét nghiệm Covid-19 để kiểm soát vùng nguy cơ trên địa bàn tỉnh. Vòng 1 thực hiện trong 3 ngày 22, 23 và 24-9. Hiện đang thực hiện vòng 2 từ ngày 27 đến 29-9. Tuy nhiên, qua báo cáo số liệu xét nghiệm trên địa bàn các huyện, thành phố cho thấy tỷ lệ người dân các ấp, khu phố vùng đỏ, cam được lấy mẫu xét nghiệm còn thấp. Nếu địa phương nào kéo dài thời gian thực hiện kế hoạch hoặc không đạt tỷ lệ 100% người dân ở ấp, khu phố vùng đỏ, cam được lấy mẫu xét nghiệm thì xem như không đạt yêu cầu, sẽ xem xét xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là ý thức tham gia xét nghiệm của người dân ở một số nơi còn chưa cao. Nếu bỏ sót 1 trường hợp sẽ dẫn đến nguy cơ phát sinh ca bệnh, phát sinh ổ dịch mới, ảnh hưởng đến cộng đồng.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều