Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương kiểm soát tình hình dịch bệnh ở H.Nhơn Trạch

05:07, 29/07/2021

(ĐN)- Chiều 29-7, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đã làm việc với H.Nhơn Trạch về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.

(ĐN)- Chiều 29-7, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đã làm việc với H.Nhơn Trạch về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn kết luận tại cuộc họp
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn kết luận tại cuộc họp

Theo báo cáo của H.Nhơn Trạch, tính đến 18 giờ, ngày 28-7, toàn huyện có tổng số 664 ca F0, 971 trường hợp F1 và 1.722 trường hợp F2. Cả 12/12 xã, thị trấn của huyện đều đã có ca mắc bệnh, đã phong tỏa toàn bộ các xã: Long Tân, Long Thọ và 59 khu vực với số lượng 49,5 ngàn nhân khẩu.

Toàn H.Nhơn Trạch hiện có 327 doanh nghiệp thực hiện phươg án “3 tại chỗ” cho trên 45 ngàn lao động và 10 doanh nghiệp thực hiện phương án “1 cung đường, 2 địa điểm” cho 1.487 lao động. Trong đó, 42 doanh nghiệp đã xuất hiện ca F0 với tổng số 132 ca F0 đã có kết quả PCR khẳng định và 93 ca test nhanh dương tính với Covid-19.

Lãnh đạo H.Nhơn Trạch cho biết, huyện đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm” nhưng trong quá trình thực hiện có khó khăn, không đáp ứng được nhu cầu ăn, ở, sản xuất tại doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp để người lao động tự ý ra khỏi doanh nghiệp. Bên cạnh đó, số lượng khu nhà trọ trên địa bàn huyện rất nhiều. Diện tích của các khu nhà trọ công nhân chật hẹp, điều kiện không đảm bảo nhưng số lượng công nhân rất lớn, mật độ dày đặc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chỉ đạo tại cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chỉ đạo tại cuộc họp

Huyện Nhơn Trạch kiến nghị UBND tỉnh, Công an tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ lực lượng công an, quân sự để làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các khu cách ly. Kiến nghị UBND tỉnh, Sở Y tế, CDC Đồng Nai trả kết quả xét nghiệm PCR sớm hơn; hỗ trợ cho huyện các bộ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; hỗ trợ nhân lực y tế; ưu tiên bổ sung vaccine cho huyện và cho phép huyện thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Bên cạnh đó, huyện rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh với địa phương trong công tác quản lý các khu công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chỉ đạo, ngay ngày mai, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phải kiểm tra 270 doanh nghiệp/312 doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã được cấp phép “3 tại chỗ”. Nếu doanh nghiệp nào không đáp ứng đủ điều kiện thì yêu cầu ngừng sản xuất. Sau đó test nhanh cho công nhân, ai có kết quả âm tính thì cho về khu nhà trọ. Xây dựng kế hoạch, nắm bắt nhu cầu về quê của người lao động và tổ chức đưa công nhân về quê đảm bảo an toàn. Không cho bất kỳ công nhân nào tự ý ra vào khu công nghiệp trừ các xe vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.

Ban Quản lý các khu công nghiệp yêu cầu các công ty kinh doanh hạ tầng bố trí địa điểm để cách ly các trường hợp F0, F1 là công nhân của các doanh nghiệp khi có kết quả test nhanh dương tính, chờ kết quả xét nghiệm khẳng định PCR.

Đại diện lãnh đạo UBND H.Nhơn Trạch báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện
Đại diện lãnh đạo UBND H.Nhơn Trạch báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện

Đề nghị Sở Y tế xem xét, sớm trả kết quả xét nghiệm PCR; hỗ trợ test nhanh và nhân lực cho huyện. Huyện cần xây dựng kế hoạch cách ly F1 tại nhà, sau đó gửi Sở Y tế xem xét và thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà. Tỉnh sẽ ưu tiên phân bổ vaccine để huyện tiêm đủ cho các lực lượng tuyến đầu, các Tổ Covid cộng đồng.

Kết luận cuộc họp, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đề nghị các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, Ban chỉ đạo, UBND H.Nhơn Trạch tiếp thu các ý kiến đóng góp để xây dựng lại kế hoạch phòng chống dịch trên địa bàn huyện, tránh hốt hoảng khi có dịch bệnh xảy ra. Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn. Khi có dịch bệnh xảy ra phải bình tĩnh để sáng suốt đưa ra phương án xử lý phù hợp, hiệu quả. Huyện cần mở rộng thêm các khu cách ly tập trung, nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo liên quan để thực hiện cho đúng, sát tình hình.

Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh khẩn trương kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ”. Doanh nghiệp nào không đáp ứng điều kiện dứt khoát yêu cầu ngưng hoạt động. Từ ngày mai, các lực lượng chức năng phải chặn ngay các cổng vào các khu công nghiệp, không cho bất kỳ người lao động nào ra, vào khu công nghiệp. Dứt khoát thực hiện đúng giãn cách theo Chỉ thị 16 trên địa bàn huyện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo H.Nhơn Trạch phải quyết liệt, quyết tâm và nỗ lực nhiều hơn nữa, phát huy tinh thần “4 tại chỗ” để cố gắng kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Khi tổ chức đưa công nhân lao động về quê phải có kế hoạch cụ thể, kiểm soát chặt để đảm bảo an ninh, an toàn phòng dịch.

Hạnh Dung – Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều