Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải đưa công tác phòng, chống tội phạm vào nghị quyết của từng ngành và địa phương

06:12, 08/12/2020

(ĐN)- Chiều 8-12, Tỉnh ủy tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống tội phạm...

 

(ĐN) - Chiều 8-12, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22-10-2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Đồng chí
Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị

Trong những năm gần đây, tình hình an chính trị, trật tự an toàn xã hội cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp. Hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, nguy hiểm, manh động; tội phạm có yếu tố nước ngoài; tội phạm sử dụng công nghệ cao đang đặt ra nhiều thách thức; tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid -19 tác động xấu đến nền kinh tế của tỉnh, tiềm ẩn phát sinh phức tạp về an ninh trật tự.

Trong 10 năm qua, tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 15 ngàn vụ, giảm hơn 3,3 ngàn vụ so với thời gian trước đó. Tuy nhiên, một số loại tội phạm như: giết người do nguyên nhân xã hội; trộm cắp tài sản; tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”; lừa đảo chiếm đoạt tài sản có xu hướng diễn biến phức tạp. Tội phạm trên lĩnh vực kinh tế, tham nhũng, môi trường, ma túy hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng của UBND tỉnh tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan phòng, chống tội phạm các cấp; thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh để thống nhất chỉ đạo.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, trong 10 năm qua, các lực lượng chức năng đã đấu tranh làm rõ hơn 11,3 ngàn vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ gần 72%, bắt xử lý gần 20 ngàn đối tượng, thu tài sản trên 100 tỷ đồng. Công an tỉnh đã mở 68 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, điều tra khám phá hơn 1 ngàn băng, nhóm tội phạm, bắt xử lý gần 5 ngàn đối tượng; triệt phá hơn 2,6 ngàn tụ điểm đánh bạc, tổ chức đánh bạc, bắt xử lý hơn 13 ngàn đối tượng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy cho biết, công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đồng chí cho rằng, công tác phòng ngừa tội phạm là nhiệm vụ rất quan trọng. Các ngành, chính quyền các địa phương phải thực sự quan tâm, chỉ đạo để các lực lượng chức năng phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần đảm bảo an ninh trật tự để phát triển kinh tế, xã hội. Đồng chí đề nghị các cơ quan tư pháp: Công an, Viện kiểm sát, Tòa án phải có sự phối hợp chặt chẽ để công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm đạt kết quả tốt hơn.

Thời gian tới, tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động, đòi hỏi các ngành chức năng cần phải có cách nhìn mới trong việc phòng ngừa tội phạm. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều công trình trọng điểm quốc gia được triển khai như: dự án Sân bay Long thành, các tuyến đường cao tốc… sẽ tạo áp lực rất lớn đến hạ tầng xã hội và tình hình an ninh trật tự cũng sẽ tiềm ấn nhiều phức tạp. Bên cạnh đó, tình hình an ninh phi truyền thống như dịch bệnh vừa qua yêu cầu các ngành chức năng cần có quyết tâm hơn nữa để đảm bảo an ninh trật tự.

Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng, chống tội phạm; phải đưa nhiệm vụ này vào Nghị quyết của từng ngành, từng địa phương để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã khen thưởng cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị.

Trần Danh

Tin xem nhiều