Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai tiếp tục thực hiện cách ly xã hội đến hết ngày 22-4

02:04, 17/04/2020

(ĐN)- Sáng 17-4, các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh để thảo luận về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

[links()](ĐN)- Sáng 17-4, các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh nhằm thảo luận về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Theo UBND tỉnh, trong Thông báo số 158 ban hành vào chiều 16-4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ, trong đó có Đồng Nai phải thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 22-4 và sẽ tiếp tục điều chỉnh tùy theo diễn biến dịch.

Theo Sở Y tế, đến nay Đồng Nai chỉ ghi nhận 1 ca nhiễm Covid-19 và sức khỏe của bệnh nhân này đang tiến triển tốt. Công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, tạo sự an tâm cho người dân. Nhận định dịch bệnh có thể còn kéo dài, lãnh đạo Sở Y tế kiến nghị nên xem xét, nới lỏng cách ly xã hội sau 22-4 để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Đại diện Sở LĐ-TBXH và Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết, những ngày qua có rất đông người đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hai đơn vì này cùng kiến nghị lãnh đạo tỉnh cho phép tiếp tục mở cửa tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Đại diện BHXH tỉnh phát biểu tại cuộc họp
Đại diện BHXH tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Đồng Nai đang dự kiến mức hỗ trợ khoảng 917 tỷ đồng. Trong đó, dành 795 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 300 ngàn người và dành 122 tỷ đồng hỗ trợ cho 55 doanh nghiệp vay vốn trả lương cho người lao động. Con số này còn có thể tiếp tục tăng lên sau quá trình rà soát.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội đến hết ngày 22-4, không được lơ là. Đặc biệt, ngành Công an phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp

Việc hưởng trợ cấp thất nghiệp là nhu cầu thiết yếu cho người dân, do đó Sở LĐ-TBXH và Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục mở cửa tiếp nhận hồ sơ của người dân, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn phòng dịch. Các đơn vị xem xét mượn địa điểm tại các phường để lập các điểm tiếp nhận hồ sơ. Ngân hàng chính sách tỉnh cần tạo điều kiện thuận lợi để người nghèo vay vốn, giải quyết việc làm.

Các sở, ngành tiếp tục rà soát các nhóm đối tượng thuộc diện cần hỗ trợ. Đối với những trường hợp khó xác định, cần chờ hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương. Khi rà soát phải thực hiện đầy đủ nhưng không trùng lặp giữa các nhóm. Việc hỗ trợ này sẽ khiến ngân sách tỉnh bị mất cân đối, vì vậy Sở Tài chính cần tính toán, gửi báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét bổ sung ngân sách cho Đồng Nai.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Cao Tiến Dũng thống nhất với kiến nghị trước đó của Sở GD-ĐT về việc cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 3-5. Các trường phải chuẩn bị đầy đủ khi đón học sinh đi học trở lại. Các sở, ngành cần hướng dẫn, khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục trực tuyến. Trong đó, Sở TT-TT phải đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, không bị quá tải. Đối với việc nới lỏng các ngành, dịch vụ đang bị đóng cửa, các sở, ngành nghiên cứu tính toán theo nhiều kịch bản khác nhau và tham mưu cho lãnh đạo tỉnh khi chấm dứt thời gian cách ly xã hội.

Tin: Đắc Nhân; Ảnh: Ngọc Thành

Tin xem nhiều