Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi chính sách thu hút và giữ chân bác sĩ

03:12, 16/12/2019

(ĐN)- Sáng 16-12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã chủ trì hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả 3 năm thực hiện chính sách thu hút, hỗ trợ nhân lực y tế và đào tạo sinh viên đại học y, dược chính quy theo địa chỉ sử dụng của tỉnh Đồng Nai.

(ĐN)- Sáng 16-12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã chủ trì hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả 3 năm thực hiện chính sách thu hút, hỗ trợ nhân lực y tế và đào tạo sinh viên đại học y, dược chính quy theo địa chỉ sử dụng của tỉnh Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại hội nghị

Theo đó, năm 2016, Đồng Nai chỉ đạt tỷ lệ 7,2 bác sĩ/vạn dân, đứng ở tốp những tỉnh có tỷ lệ bác sĩ/vạn dân thấp trong cả nước. Trong khi dân số ngày càng tăng, nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân cũng tăng theo. Trước tình hình này, Sở Y tế đã tham mưu, đề xuất và HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 43 và Nghị quyết số 121 nhằm thu hút, hỗ trợ nhân lực ngành y tế và đào tạo bác sĩ theo địa chỉ sử dụng.

Qua 3 năm triển khai, toàn ngành y tế đã tuyển dụng được 239 bác sĩ chính quy. Trong đó có 113 bác sĩ nhận chế độ thu hút với tổng số tiền hơn 15,9 tỷ đồng. Đồng thời thực hiện hỗ trợ kinh phí cho 825 bác sĩ theo quy định với số tiền hơn 42,8 tỷ đồng. Ngoài ra, cử đi đào tạo theo địa chỉ sử dụng từ năm 2008-2019 được 355 người. Trong số này, có 181 sinh viên đã tốt nghiệp. Đáng chú ý, nhờ chương trình đào tạo theo địa chỉ sử dụng mà Đồng Nai đã đào tạo được nhiều bác sĩ ở chuyên ngành hiếm như lao, phong và bác sĩ nội trú.

Kết quả sau 3 năm triển khai 2 Nghị quyết của HĐND tỉnh, tỷ lệ bác sĩ ở Đồng Nai đến nay đạt 8,5 bác sĩ/vạn dân, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Đánh giá cao những kết quả mà việc thực hiện 2 Nghị quyết này mang lại cho ngành y tế tỉnh nhà nhưng Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cũng nhấn mạnh, ở thời điểm hiện tại, nhiều nội dung trong chính sách thu hút, hỗ trợ nguồn nhân lực ngành y tế đã không còn phù hợp. Trong 3 năm qua, toàn tỉnh có 265 bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công chuyển sang bệnh viện tư, phần lớn nguyên nhân là do thu nhập. Bên cạnh đó, có 45/181 bác sĩ đào tạo theo địa chỉ chuyển công tác, thôi việc, không chấp hành theo đúng cam kết với tỉnh. Do đó, từ năm 2020, tỉnh sẽ ngưng tuyển mới đào tạo bác sĩ theo địa chỉ.

Để thu hút được nhiều bác sĩ có trình độ, tay nghề cao, Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh những nội dung cụ thể (số tiền thu hút, địa điểm thu hút, thời gian thực hiện cam kết, chính sách về nhà ở xã hội…) trong chính sách thu hút bác sĩ để trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 43. Nội dung trong chính sách thu hút cần đảm bảo tính công bằng giữa bác sĩ mới và bác sĩ có tay nghề, chuyên môn.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Y tế sớm xây dựng đề án về phát triển dịch vụ y tế trong cơ sở y tế công lập. Một mặt nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của người dân, mặt khác để các bệnh viện công lập tăng nguồn thu, nâng cao thu nhập cho bác sĩ, nhân viên y tế nhằm giữ chân bác sĩ giỏi gắn bó lâu dài với bệnh viện.

Tin, ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều