Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực phẩm ở Đồng Nai đã được kiểm soát tốt

07:12, 14/12/2016

(ĐN)- Như tin đã đưa, ngày 13-12, sau khi giám sát thực tế tại một số bếp ăn tập thể và cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh trong tỉnh, Đoàn giám sát của Quốc hội đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai...

[links()](ĐN)- Như tin đã đưa, ngày 13-12, sau khi chia làm 4 tổ giám sát thực tế tại 9 đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi, giết mổ, bếp ăn tập thể, siêu thị, vùng trồng rau, Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm giai đoạn 2011-2016.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc (ảnh: H.Giang)

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, từ năm 2011-2016, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn đã lấy 1.530 mẫu rau để kiểm tra tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có gần 1.468 mẫu rau đạt yêu cầu, chiếm tỷ lệ 96%. Toàn tỉnh hiện đã có 474 cơ sở chăn nuôi được công nhận an toàn dịch bệnh; tỷ lệ hộ chăn nuôi dùng chất cấm chỉ còn rất ít không đáng kể; số hộ nuôi thủy sản có sử dụng kháng sinh vượt ngưỡng cho phép chỉ hơn 2%...

* Kiểm soát tốt thực phẩm

Tại buổi làm việc, ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội nhận xét: “Qua giám sát tại các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát và doanh nghiệp trồng rau an toàn cho thấy, việc thực hiện các quy trình về an toàn thực phẩm (ATTP) đầy đủ và khá tốt. Doanh nghiệp kiểm soát kỹ từ nguyên liệu đầu vào đến quá trình sản xuất và đóng gói sản phẩm để đưa ra thị trường”.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Nguyễn Vinh Hà cũng cho biết, qua thực tế kiểm tra tại doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi và giết mổ cho thấy, việc thực hiện các yêu cầu về ATTP theo đúng quy định của nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: H.Giang)

Cũng theo ông Hà, các cơ sở kinh doanh lớn này đều coi chất lượng sản phẩm là sự sống còn của doanh nghiệp nên ngoài đảm bào ATTP, rất chú trọng đến khâu bảo vệ môi trường. Đơn cử như trường hợp của Công ty TNHH Anh Hào Phát ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) đã tự bỏ ra hơn 15 tỷ đồng để xây dựng cơ sở giết mổ treo heo và lấy nguồn heo sạch từ Công ty cổ phần Chăn nuôi CP. Việt Nam để cung cấp sản phẩm an toàn cho các siêu thị; đồng thời cho người dân có nhu cầu vào thuê giết mổ với giá 55 ngàn đồng/con heo. Đây là mô hình rất đáng nhân rộng ra cả nước.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn Vũ Văn Tám thì nhận định: “Đồng Nai là địa bàn sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, chăn nuôi heo lớn nhất cả nước, nhưng việc kiểm soát chất lượng được tỉnh thực hiện khá tốt. Tỉnh dẫn đầu trong xây dựng được các mô hình chăn nuôi, trồng trọt khép kín theo chuỗi và đã công khai danh sách xếp loại A,B,C các cơ sở sản xuất kinh doanh lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Võ Văn Tám cũng lưu ý, để sản phẩm sạch có đầu ra thuận lợi, tỉnh lên công bố rộng rãi chi tiết các cơ sở, điểm bán hàng sạch để người tiêu dùng biết và chọn lựa.

* Nên sản xuất theo chuỗi

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, ATTP là vấn đề đang được Quốc hội rất quan tâm. Ông nói: “So với nhiều tỉnh thành, Đồng Nai thực hiện khá nghiêm túc việc kiểm tra xử lý về ATTP. Tỉnh đã hình thành được các chuỗi khép kín trong chăn nuôi, trồng trọt đảm bảo an toàn. Các doanh nghiệp lớn chấp hành đúng những quy định về ATTP. Nhưng còn các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ chất lượng thực phẩm vẫn khó kiểm soát, vì thế nên vận động tham gia vào chuỗi để quản lý vì nhu cầu thị trường ngày càng đòi hỏi sản phẩm sạch”.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra quầy thực phẩm chế biến tại siêu thị Lotte Mark. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra quầy thực phẩm chế biến tại Siêu thị Lotte Mark. Ảnh: B.Nguyên

Cũng theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, qua kiểm tra các cơ sở lớn nhỏ tại Đồng Nai ở nhiều lĩnh vực các đại biểu trong đoàn đều có chung nhận định là các doanh nghiệp, cơ sở tại Đồng Nai đã có ý thức cao trong chấp hành pháp luật về ATTP, hầu hết không phát hiện vi phạm lớn.

Ông Phùng Đức Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội thì yêu cầu tỉnh nên chú ý khảo sát nơi cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể xem có đảm bảo hay không? Các doanh nghiệp lớn thường không dám vi phạm về ATTP, vì sợ ảnh hưởng đến thương hiệu, vì thế tỉnh nên chú ý đến các cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ. Bên cạnh việc kiểm soát, cần chú ý tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết, tỉnh Đồng Nai luôn coi ATTP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện đầy đủ các quy định của trung ương. Song tỉnh cũng đề xuất Quốc hội, Chính phủ bố trí thêm ngân sách xây dựng hệ thống kiểm nghiệm ATTP, thành lập Trung tâm ATTP tuyến huyện để tăng cường quản lý tại cơ sở; kiểm soát chặt để hạn chế thực phẩm nhập lậu. Đồng thời, sớm thông qua quy định xử lý hình sự nếu vi phạm ATTP nghiêm trọng”.

                                               Bài và ảnh: Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích