Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã bắt được thủ phạm sát hại bò tót trong Khu Bảo tồn

04:03, 11/03/2016

(ĐN)- Ngày 11-3, Đội Cảnh sát điều tra về Kinh tế và ma tuý Công an huyện Vĩnh Cửu đã bắt khẩn cấp Lê Nguyễn Ánh Hùng (21 tuổi) và Phạm Thanh Liêm (16 tuổi), cùng thường trú tại ấp 5, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu)...

(ĐN)- Liên quan đến việc sát hại bò tót tại Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hoá Đồng Nai, ngày 11-3, Đội Cảnh sát điều tra về Kinh tế và ma tuý Công an huyện Vĩnh Cửu đã bắt khẩn cấp Lê Nguyễn Ánh Hùng (21 tuổi) và Phạm Thanh Liêm (16 tuổi), cùng thường trú tại ấp 5, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm cần được ưu tiên bảo vệ.

2 đối tượng: Hùng (áo hoa); Liêm (áo sọc đỏ)
2 đối tượng: Hùng (áo hoa); Liêm (áo sọc đỏ)

Sau khi phối hợp cùng với các Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức khám nghiệm hiện trường và xác bò tót, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp trên, Đội Cảnh sát Kinh tế - ma tuý Công an huyện Vĩnh Cửu đã bố trí nhiều tổ công tác xuống địa bàn nắm tình hình, vận động quần chúng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Ngày 11-3, lực lượng phá án đã lần ra thủ phạm Lê Nguyễn Ánh Hùng và Phạm Thanh Liêm có liên quan trực tiếp đến việc sát hại con bò tót vào đêm 26-2, khi cả 2 đang lẩn trốn tại thôn 6, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Lệnh bắt đối tượng và khám xét nhà, nơi cất giấu tang vật gây án được triển khai thực hiện ngay trong ngày.

Tại cơ quan điều tra, Lê Nguyễn Ánh Hùng khai, vào khoảng 20 giờ, ngày 26-2, sau khi nhậu tại nhà Lê Minh Tiến (thường gọi là Sam, ở cùng ấp) trên đường về, Hùng có ghé qua nhà rủ Phạm Thanh Liêm vào rừng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hoá Đồng Nai săn bắn thú rừng.

Khi đi, Hùng mang theo một khẩu súng tự chế cùng 5 viên đạn rồi cả hai đến nhà Lê Minh Tiến mượn xe Honda. Sau đó, Liêm điều khiển xe chở Hùng theo đường Chiến khu D vào rừng. Khi đi được khoảng 8km không săn được thú, 2 đối tượng quay về đến khu vực kilômet số 3, thuộc khoảnh 4, tiểu khu 105, Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hoá Đồng Nai thì phát hiện đàn bò tót khoảng chục con đang từ hố nước gần đường đi vào rừng. Hùng dùng súng mang theo bắn một viên đạn khiến con bò tót có trọng lượng khoảng 200kg chạy được một đoạn thì chết. Sau đó, Hùng và Liêm chạy xe về nhà báo cho Tiến biết sự việc, rồi cả 3 quay lại nơi con bò đã chết để xẻ, róc lấy thịt, gan, mật đưa đến thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước tiêu thụ.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Về nguồn gốc khẩu súng, Hùng khai, năm 2014, khi đi nhặt mủ cây trò trong rừng thuộc khu vực xã Mã Đà đã phát hiện 2 khẩu súng tự chế và 6 viên đạn dưới gốc cây trò nên đem về nhà cất giấu. Khoảng một tháng sau, Hùng đưa súng ra sử dụng thử và bắn hết số đạn nhặt được.

Từ năm 2014 đến nay, để có đạn đi săn, Hùng đã 4 lần mua của một đối tượng chưa rõ nhân thân lai lịch, mỗi lần mua từ 50 đến 100 viên, giá 17 ngàn đồng một viên. Thú săn được ít, Hùng để ăn, nhiều mang đến thị xã Đồng Xoài bán.

Đấu tranh, khai thác với Hùng và Liêm, cơ quan điều tra đã thu được khẩu súng tự chế dùng để hạ sát bò tót cùng 3 viên đạn đem đi cất giấu sau khi gây án. Khám xét nhà các đối tượng, cơ quan công an còn thu giữ thêm một khẩu súng tự chế.

Hiện Công an huyện Vĩnh Cửu đang mở rộng điều tra vụ án; kêu gọi Lê Minh Tiến và các đối tượng có liên quan đang lẩn trốn ngoài vòng pháp luật sớm đến cơ quan công an nơi gần nhất trình diện để được hưởng sự khoan hồng.

Trần Nhuệ

    

 

 

Tin xem nhiều