Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người đón giao thừa tại bệnh viện

07:01, 31/01/2014

Khác với vẻ đông đúc thường ngày, 23 giờ đêm 30 tết, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai khá yên ắng. Dù hoa, băng rôn chúc xuân được treo khá vui mắt tại nhiều khoa phòng của bệnh viện, nhưng không khí vẫn có vẻ buồn tẻ.

Khác với vẻ đông đúc thường ngày, 23 giờ đêm 30 tết, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai khá yên ắng. Dù hoa, băng rôn chúc xuân được treo khá vui mắt tại nhiều khoa phòng của bệnh viện, nhưng không khí vẫn có vẻ buồn tẻ.

Cấp cứu bệnh nhân tại khoa cấp cứu của bệnh viện
Cấp cứu bệnh nhân tại khoa cấp cứu của bệnh viện

Nằm ở vị trí trung tâm TP. Biên Hòa, nhiều năm liền, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai là bệnh viện tuyến tỉnh tiếp nhận số ca cấp cứu, điều trị trong những ngày tết gần như nhiều nhất tỉnh. Vào thời điểm chúng tôi có mặt tại bệnh viện, hơn 400 người bệnh và cán bộ, nhân viên y tế đang đón giao thừa tại bệnh viện.

Bác sĩ Dương Thanh Tùng, trực tại khoa cấp cứu đêm giao thừa cho biết, chỉ riêng ngày 30 tết,  khoa đã cấp cứu hơn 80 ca, phần lớn là tai nạn giao thông. Cũng có những ca nặng phải chuyển viện.

Nói về việc trực giao thừa, bác sĩ Tùng, cũng như những y, bác sĩ, điều dưỡng trong khoa cho rằng: “Trực giao thừa với tôi cũng rất bình thường, bởi xác định đó là trách nhiệm của người thầy thuốc nên không thấy buồn”. Nhà bác sĩ Tùng ở tận Bình Phước, 7 giờ sáng mai anh sẽ ra ca trực và sẽ “phi” xe máy về ăn tết với gia đình.

Các điều dưỡng khoa hồi sức tích cực – chống độc chăm chỉ với công việc thường nhật của mình.
Các điều dưỡng khoa hồi sức tích cực – chống độc chăm chỉ với công việc thường nhật của mình.

Khu phòng hậu phẫu và khoa hồi sức tích cực - chống độc của bệnh viện cũng trở nên trầm lắng hơn vì nhiều bệnh nhân dù sức khỏe chưa thật tốt nhưng cũng đã xin về sum họp với gia đình. Những người còn lại thì lại tụm nhau lại nói chuyện cho vui.

Chị Bùi Thị Ngọc Trinh ở xã Hóa An (TP. Biên Hòa) đang chăm mẹ tại khoa hồi sức tích cực chống độc. Hai chị em của Trinh đêm nay phải đón giao thừa tại bệnh viện vì mẹ Trinh mới bị tai biến hôm 27 tết. “Gia đình em chẳng còn tâm trí nào mà đón tết, nhất là khi mẹ em đang nằm viện”. Trinh nói.

Trên những chiếc ghế đá bệnh viện, nhiều thân nhân bệnh nhân nằm ngồi lặng lẽ. Một số đàn ông, thanh niên thì trò chuyện trên trời dưới biển cho quên thời gian. Có lẽ giờ này, điều mà ai cũng mong mỏi không gì hơn là được ở nhà với những người thân của mình.

Nằm ở phòng chạy thận nhân tạo, bệnh nhân Nguyễn Thị Lan, 29 tuổi ở phường Bình Đa đang phải lọc máu. Mặt buồn buồn, chị Lan cho biết, bệnh suy thận của chị đã ở giai đoạn cuối, mỗi tuần chạy thận 3 lần, nhưng bụng chị trướng to do bị xơ gan nên phải nằm lại tại bệnh viện. Mới chỉ 2 năm bị suy thận, nhưng sức khỏe của chị đã suy sụp nhanh chóng. Chị kể, 2 năm trước, khi mang thai đứa con đầu lòng, khi phát hiện ra bệnh, chị Lan phải bỏ đi đứa con của mình. Chị Lan nói trong vẻ bi quan: “Năm nay em còn đón giao thừa tại bệnh viện. Năm sau biết có còn được đón giao thừa nữa không!”.

Thân nhân người bệnh kém vui trong đêm giao thừa
Thân nhân người bệnh kém vui trong đêm giao thừa

Ở phòng bên cạnh phòng chị Lan nằm, chị Nguyễn Thị Ngọc, điều dưỡng khoa hồi sức tích cực  - chống độc cùng 3 điều dưỡng khác vẫn đang chăm chỉ với công việc của mình. Chị Ngọc tâm sự: “Phụ nữ mấy ngày tết rất bận rộn, nhưng biết năm nay trực tết nên mình từ sớm đã lo dậy chuẩn bị cúng đón ông bà về ăn tết rồi mới đến bệnh viện. Mình không ý niệm ngày tết hay ngày thường, chỉ biết là ngày trực  và làm việc thôi. Mấy hôm nay, khoa chật kín bệnh nhân”.

Năm nay Bệnh viện đa khoa Đồng Nai có 364 bệnh nhân ở lại đón tết; trong ngày 30 tết, có 138 ca cấp cứu;  số bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú là 102 người; 1 ca tử vong ngày 29 tết và 14 ca sinh.

Về kế hoạch chuẩn bị ứng phó trong cấp cứu tại bệnh viện, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc bệnh viện cho hay: “Vì là bệnh viện tuyến cao nhất trong tỉnh, lại nằm ở vị trí trung tâm nên bệnh viện thường tiếp đón số ca cấp cứu tai nạn thương tích nhiều nhất tỉnh. Đã thành thói quen, Ban giám đốc giao trách nhiệm cho các khoa phòng bố trí người trực chính và trực phụ. Những bác sĩ dù không trực, nhưng cũng không được đi xa để phòng khi có sự cố cấp cứu đông người, chúng tôi có thể huy động được tất cả anh em vào. Riêng các khoa cấp cứu, khoa tiêu hóa, khoa ngoại chấn thương chỉnh hình, khoa phẫu thuật và hồi sức tích cực – chống độc phải tăng cường số lượng bác sĩ vì đây là những ca “nóng” vào các dịp lễ tết”…

Chăm sóc bệnh nhân bệnh nặng tại khoa hồi sức tích cực – chống độc.
Chăm sóc bệnh nhân bệnh nặng tại khoa hồi sức tích cực – chống độc.

Bên ngoài cổng bệnh viện, phút giao thừa đang đến gần với không khí thật sôi động, vui tươi với tấp nập người mặc đẹp đi xem bắn pháo hoa, đi chơi vui vẻ. Còn phía sau cánh cổng bệnh viện ấy, vẫn lặng lẽ những người vì điều kiện sức khỏe, vì công việc mà không được đón khoảnh khắc thiêng liêng nhất của năm với người thân tại ngôi nhà thân yêu của mình. Điều đó dù buồn, nhưng nơi đây vẫn ấm áp tình người khi những bệnh nhân, thân nhân chia nhau miếng bánh tét, bánh chưng, miếng dưa hành củ kiệu để biết rằng, tết đang đến gần…

Phương Liễu

 

 

 

 

Tin xem nhiều