Báo Đồng Nai điện tử
En

Nô nức ngày hội tòng quân

10:09, 10/09/2013

Sáng nay 10-9, 1.550 thanh niên trong toàn tỉnh lên đường nhập ngũ, thực hiện trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc.

Sáng nay 10-9, 1.550 thanh niên trong toàn tỉnh lên đường nhập ngũ, thực hiện trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc. Trước đó, trong ngày 9-9, lãnh đạo các địa phương đã tổ chức gặp gỡ, cổ vũ động viên thanh niên thông qua nhiều hoạt động.

Để cổ vũ động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, tối 9-9, Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy  Quân khu 7 và lãnh đạo huyện Thống Nhất đã đến thăm hỏi, giao lưu và động viên các tân binh. Nhiều hoạt động cũng diễn ra, như: tặng quà (1,5 triệu đồng/người); nói chuyện truyền thống, giao lưu văn hóa văn nghệ... giữa tân binh với các thế hệ cựu quân nhân và đoàn viên trên địa bàn.

Các tân binh giúp nhau chỉnh trang trang phục trước khi lên đường.
Các tân binh giúp nhau chỉnh trang trang phục trước khi lên đường.

[links(left)]Đợt này, toàn huyện có 220 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Theo Ban Chỉ huy quân sự huyện, trong số tân binh nhập ngũ đợt này, có 11 tân binh là đảng viên, 100% tân binh là đoàn viên thanh niên có đơn tình nguyện nhập ngũ, 20,5% tân binh có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp, trên 90% tân binh đạt sức khỏe tốt và khá tốt. Các tân binh nhập ngũ đợt này sẽ được về các đơn vị: Sư đoàn 302 (đóng tại huyện Cẩm Mỹ), Sư đoàn 5 (Quân khu 7) và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

* Tại huyện Xuân Lộc, 300 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của 15 xã và thị trấn đã dự Hội trại tòng quân để giao lưu với nhân dân địa phương, tham gia các hoạt động đốt lửa trại, trò chơi giải trí và liên hoan văn nghệ trước lúc lên đường.

Tiễn người thân chuẩn bị lên đường nhập ngũ vào chiều 9-9-2013 tại huyện Xuân Lộc
Tiễn người thân chuẩn bị lên đường nhập ngũ vào chiều 9-9-2013 tại huyện Xuân Lộc

Hòa trong dòng người đổ dồn về hội trại tòng quân, hình ảnh những cái xoa đầu của các cụ già tiễn đưa cháu, những cô gái trẻ bịn rịn trao cho những chàng trai bó hoa tươi thắm trước giờ nhập ngũ làm cho ngày hội tòng quân càng thêm phấn khởi. Trong không khí tràn ngập niềm vui ấy, chúng tôi đã gặp thanh niên Nguyễn Văn Lợi (ấp 3, xã Xuân Hòa), là sinh viên vừa tốt nghiệp Trường đại học Đồng Nai, đồng thời là đảng viên trẻ đã tình nguyện nhập ngũ. Lợi nói với nụ cười rạng rỡ trên môi: “Là thanh niên và là đảng viên, tôi nhận thấy mình phải có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Do vậy, tôi tạm gác chuyện tương lai, khi nào hoàn thành nhiệm vụ quân đội giao phó trở về sẽ tiếp tục”.

Đợt này, số tân binh của Xuân Lộc được 5 đầu mối tiếp nhận thuộc các đơn vị của Quân khu 7, các quân chủng Bộ Quốc phòng và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Nhờ thực hiện tốt trong công tác xét tuyển, chất lượng quân giao lần này được nâng lên khá cao. Trong số thanh niên nhập ngũ của huyện, tỷ lệ đảng viên chiếm 5%; số thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chiếm tỷ lệ 26,7%, số còn lại có trình độ văn hóa THPT. 100% thanh niên nhập ngũ đều có đơn tình nguyện.

Niềm vui trong ngày nhập ngũ ở huyện Xuân Lộc được nhân lên gấp bội khi Hội trại tòng quân của huyện vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, lãnh đạo chính quyền địa phương.

* Tại huyện Định Quán, nhiều gia đình đưa con em nhập ngũ đến dự hội trại tòng quân từ sớm. Những gương mặt trẻ trung, cùng chung lý tưởng đã phấn khởi và nhanh chóng làm quen với nhau.

Các thanh niên chụp hình lưu niệm trước khi lên đường.
Các thanh niên chụp hình lưu niệm trước khi lên đường.

Ngay sau khi thực hiện nghi thức thắp lửa truyền thống và mở hội trống ra quân, các đồng chí lãnh đạo huyện đã tặng hoa, quà động viên, bày tỏ mong muốn các tân binh phát huy truyền thống anh hùng của quê hương.

Năm nay, Định Quán có 343 thanh niên lên đường nhập ngũ, tỷ lệ thanh niên có trình độ THPT, cao đẳng, đại học đều tăng so với năm trước. Trong đó có 14 thanh niên là đảng viên; 31 thanh niên có trình độ từ cao đẳng trở lên; 23 thanh niên là con em của các dân tộc: Tày, Nùng, Khmer, Chơro... Số tân binh của huyện được phân bổ về 4 đơn vị: Sư đoàn 377 (Phòng không - không quân), Sư đoàn Bộ binh 302 (Quân khu 7), Trung đoàn Gia Định (TP.Hồ Chí Minh) và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Tại hội trại này, chúng tôi đã gặp tân binh Phạm Trung Hậu (23 tuổi, ngụ ấp Phú Thọ, xã Phú Cường) vừa tốt nghiệp cao đẳng công nghệ thông tin. Hậu vui mừng cho biết: “Gia đình tôi có cha và anh trai từng đi bộ đội nên bản thân tôi ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ đối với Tổ quốc, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Truyền thống của gia đình sẽ là động lực để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

* Chiều 9-9, tại Trung tâm văn hóa TX.Long Khánh, Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh đã phối hợp tổ chức Hội trại tòng quân cho các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt II-2013.

Thanh niên hồ hởi tham gia hội trại tòng quân tại TX.Long Khánh. Ảnh: Danh Trường
Thanh niên hồ hởi tham gia hội trại tòng quân tại TX.Long Khánh. Ảnh: Danh Trường

Tại hội trại, các thanh niên trúng tuyển được tham gia nhiều hoạt động, như: văn nghệ, các cuộc thi: “Tri thức người lính trẻ”, “Đồng đội”, “Nét đẹp tân binh”, các trò chơi vận động... Đặc biệt trong chương trình hội trại còn có buổi tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” với chủ đề Tuổi trẻ giữ nước. Tại đây các thanh niên trúng tuyển được các cựu chiến binh kể chuyện truyền thống, giao lưu với các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đợt này, TX.Long Khánh có 264 thanh niên nhập ngũ (trong đó dự phòng là 34 người). Số tân binh được phân bổ về 6 đơn vị, gồm: Sư đoàn Phòng không 367, Sư đoàn 5, Lữ đoàn Phòng hóa 87, Tiểu đoàn Cảnh vệ 180 (Quân khu 7), Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Quân chủng Hải quân.

Trong số thanh niên nhập ngũ, có 12 người đã được kết nạp Đảng, đặc biệt có 3 đảng viên là người dân tộc Chơro; 40 người có trình độ chuyên môn kỹ thuật từ trung cấp đến đại học.

* Từ sáng ngày 9-9, TP.Biên Hòa đã tổ chức cho 568 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của 30 phường, xã trên địa bàn tập trung về Văn miếu Trấn Biên để chuẩn bị cho Hội trại tòng quân.

       Đ/c Nguyễn Phú Cường chúc mừng các tân binh
Đ/c Nguyễn Phú Cường chúc mừng các tân binh

Đợt giao quân lần này, trong số thanh niên nhập ngũ của TP.Biên Hòa có 3,9% là đảng viên, 14,6% có trình độ học vấn từ trung cấp, cao đẳng, đại học trở lên; 41,4% có trình độ tốt nghiệp THPT. 100% thanh niên nhập ngũ đợt này đều tình nguyện đăng ký xin tham gia. Các tân binh sẽ được đưa về cho các đơn vị, gồm: Lữ đoàn 101 (Tổng cục Kỹ thuật), Lữ đoàn 11 (Quân khu 7), Sư đoàn 307 (Quân chủng Phòng không - không quân), Lữ đoàn Bộ binh 309 (Quân đoàn 4), Sư đoàn 302 (Quân khu 7), Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Nhóm PV PL-ĐS

 

 

 

Tin xem nhiều