Báo Đồng Nai điện tử
En

Một doanh nghiệp khởi kiện Cục Thuế Đồng Nai ra tòa

12:08, 29/08/2013

(ĐN)- Ngày 28-8, Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử sơ thẩm vụ án hành chính “Khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế” do Công ty cổ phần Thanh Bình kiện Cục Thuế Đồng Nai.

(ĐN)- Ngày 28-8, Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử sơ thẩm vụ án hành chính “Khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế” do Công ty cổ phần Thanh Bình kiện Cục Thuế Đồng Nai.

Theo đó, ngày 27-2-2012, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 99/QĐ-CT truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với Công ty cổ phần Thanh Bình (do ông Phạm Đức Bình làm giám đốc) từ năm 2007 đến năm 2009 với số tiền hơn 7,8 tỷ đồng và tiền phạt trên 5,7 tỷ đồng. Tổng số tiền Thanh Bình bị truy thu và phạt lên đến hơn 13 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế Đồng Nai, Công ty cổ phần Thanh Bình đi vào hoạt động từ tháng 7-2005, thực hiện nhiều dự án khác nhau và không bảo đảm điều kiện về sử dụng lao động. Vì vậy, công ty chỉ được xem xét ưu đãi theo từng ngành nghề sản xuất, kinh doanh mà thực tế công ty đáp ứng được. Trong đó, ngành nghề xây dựng và cho thuê kho của doanh nghiệp không đủ điều kiện được hưởng ưu đãi. Việc bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp là hoạt động đầu tư mở rộng, do không đáp ứng quy định nên cũng không được hưởng ưu đãi về thuế TNDN.

Phía Công ty cổ phần Thanh Bình cho rằng, Luật Thuế TNDN áp dụng cho các đơn vị mới thành lập đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực mà theo điểm 2, mục 1, phần E Thông tư 128/2003/TT-BTC của Bộ Tài chính thì ngành nghề xây dựng và cho thuê kho của doanh nghiệp là được hưởng ưu đãi thuế TNDN; việc bổ sung ngành nghề cũng không phải là đầu tư mở rộng. Ngoài ra, công ty cũng cho rằng việc được hưởng ưu đãi thuế TNDN trước đó đã được Cục Thuế Đồng Nai hướng dẫn.

Công ty cổ phần Thanh Bình trong nhiều năm qua đã được Cục Thuế Đồng Nai, Tổng cục Thuế tặng giấy khen về thành tích chấp hành tốt các chính sách thuế và ông Phạm Đức Bình hiện đang là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai.

Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào ngày 4-9-2013. 

Khắc Giới

Tin xem nhiều