Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải làm cho văn hóa thấm sâu vào đời sống xã hội

10:08, 29/08/2013

(ĐN)- Sáng ngày 29-8, tại hội trường Tỉnh ủy đã diễn ra Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) và Nghị quyết 39 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa VI)...

(ĐN)- Sáng ngày 29-8, tại hội trường Tỉnh ủy đã diễn ra Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) và Nghị quyết 39 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa VI) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hồng Phương, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Báo cáo về kết quả sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 và Nghị quyết 39 của tỉnh về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh đến sự chủ động trong công tác chỉ đạo triển khai Nghị quyết. Trong đó, Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết riêng và 50 văn bản về văn hóa. 10 nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Trung ương 5 đề ra được triển khai có hiệu quả, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Trong đó, việc xây dựng môi trường văn hóa từng bước được nâng cao, nhất là đời sống văn hóa cơ sở. Đặc biệt, việc xây dựng các thiết chế văn hóa đã góp phần quan trọng vào việc làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân ở vùng sâu, vùng xa. Nhiều lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số đã được phục dựng, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Công tác chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động được quan tâm, chú trọng bằng nhiều hình thức thiết thực. Riêng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tạo được sức lan tỏa, góp phần ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, hủ tục, tệ nạn xã hội, từng bước xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực…

Các đại biểu khách mời Trung ương và địa phương tham dự hội nghị
Các đại biểu khách mời Trung ương và địa phương tham dự hội nghị

Đạt được những kết quả trên, theo đồng chí Huỳnh Văn Tới, đó là do Đồng Nai đã phát huy được các nguồn lực trong xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện những mặt tồn tại để thực hiện nhiệm vụ theo đúng định hướng. Tuy nhiên, một trong những hạn chế đã và đang làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nghị quyết chính là việc đầu tư cho phát triển văn hóa chưa đồng bộ với phát triển kinh tế và chưa tương xứng với yêu cầu phát triển của xã hội.

Các đại biểu trao đổi thêm trong giờ giải lao
Các đại biểu trao đổi thêm trong giờ giải lao

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, nhiệm vụ trọng tâm được Đồng Nai đề ra là phải làm cho văn hóa thấm sâu vào toàn bộ đời sống và hoạt động xã hội, vào từng người, từng gia đình, từng tập thể và cộng đồng, từng địa bàn dân cư, vào mọi lĩnh vực sinh hoạt và quan hệ con người, góp phần tích cực xây dựng con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Hội nghị sẽ tiếp tục làm việc đến hết chiều 29-8 nhằm tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được cũng như bàn giải pháp thực hiện có hiệu quả hơn nghị quyết này.

N.P-V.T

 

Tin xem nhiều