Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp 'ngóng' gói hỗ trợ lãi suất 2%

07:07, 04/07/2022

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp (DN), HTX, hộ kinh doanh đang phải chịu áp lực do chi phí nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng cao thì việc sớm nhận được gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20-5-2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của DN, HTX, hộ kinh doanh (gọi là Nghị định 31) sẽ giảm bớt được nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp (DN), HTX, hộ kinh doanh đang phải chịu áp lực do chi phí nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng cao thì việc sớm nhận được gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20-5-2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của DN, HTX, hộ kinh doanh (gọi là Nghị định 31) sẽ giảm bớt được nhiều khó khăn.

Hoạt động kiểm đếm tiền mặt tại một chi nhánh ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà
Hoạt động kiểm đếm tiền mặt tại một chi nhánh ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà

Gói vay hỗ trợ này sẽ góp phần giúp các DN, HTX, hộ kinh doanh trong lĩnh vực được quy định trong Nghị định 31 có thêm nguồn vốn để đảm bảo hoạt động kinh doanh, phục hồi sản xuất sau dịch Covid-19. Từ đó giảm chi phí hoạt động khi giá xăng, dầu, nguyên liệu liên tục ở mức cao trong thời gian qua. Tuy nhiên trên thực tế, hiện nay “room” tín dụng (giới hạn cho vay) của nhiều ngân hàng đang gặp khó. Điều này khiến nguồn tiền để cho DN vay vốn, nhất là vay theo gói ưu đãi không dễ triển khai.

* DN, HTX mong sớm tiếp cận gói vay

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Phạm Quốc Bảo chia sẻ, chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 sẽ giúp các DN, HTX, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp hơn, góp phần giảm bớt chi phí kinh doanh, tăng hiệu quả hoạt động và góp phần mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo nền tảng và động lực phát triển trong giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế sau Covid-19.

Theo đó, những lĩnh vực được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước theo Nghị định 31 gồm: các ngành hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; GD-ĐT; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; xuất bản phần mềm; lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan; hoạt động dịch vụ thông tin; bao gồm cả hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế này, trừ hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ… cũng thuộc lĩnh vực được hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Theo đại diện NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, hiện nay các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã cập nhật, triển khai các chủ trương, chính sách liên quan đến Nghị định 31 và Thông tư 03/2022/TT-NHNN. Tuy nhiên, các gói hỗ trợ này sẽ triển khai thực tế ra sao còn phụ thuộc vào các quy định nội bộ, tiến độ triển khai từ hội sở chính của từng hệ thống ngân hàng thương mại đến các chi nhánh của hệ thống ngân hàng đó trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Tiến Chương nhận định, DN hiện đang trong giai đoạn phục hồi sau thời gian chịu tác động bởi dịch Covid-19, đặc biệt là hiện nay giá nguyên liệu, cước vận tải tăng cao… đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhiều DN. Do đó, các DN, nhất là DN thuộc các ngành nghề được nêu, rất mong sớm tiếp cận nguồn vốn ưu đãi này để có vốn thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (H.Xuân Lộc) Đặng Thị Thúy Nga bày tỏ, sau giai đoạn dịch Covid-19, HTX đang rất cần nguồn vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Do đó, HTX mong muốn được tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ, ưu đãi thay vì phải vay theo diện cá nhân với lãi suất thông thường để có nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Tương tự, chủ một DN về logistics, vận tải ở TP.Biên Hòa chia sẻ: “DN chúng tôi rất mong gói hỗ trợ này được triển khai kịp thời, có hiệu quả, đúng đối tượng để DN tiếp cận được nguồn vốn đúng thời điểm với các điều kiện thẩm định, vay vốn một cách phù hợp, đơn giản hóa các thủ tục”.

* Ngân hàng gặp khó về “room” tăng trưởng tín dụng

Đối với gói vay hỗ trợ này, NHNN Việt Nam đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN về việc hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31.

Nhiều ngân hàng bắt đầu triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Trong ảnh: Khách hàng đến giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà
Nhiều ngân hàng bắt đầu triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Trong ảnh: Khách hàng đến giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà

Theo phản ánh từ nhiều DN và ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, việc tiếp cận gói hỗ trợ đang gặp một số vướng mắc, trong có vấn đề “room” tín dụng của một số ngân hàng hiện không còn nhiều. Điều này tác động tới hoạt động cho vay, tiến độ giải ngân vốn vay đến khách hàng, đặc biệt là các gói vay vốn ưu đãi.

Ông Nguyễn Tiến Chương cho biết thêm, trên thực tế, đến nay nhiều DN trong Hội dù thuộc những ngành nghề theo Nghị định 31 nhưng vẫn chưa tiếp cận được gói vay hỗ trợ này. Quan trọng là vẫn chờ động thái xét duyệt, giải ngân từ phía các ngân hàng. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn đang là bài toán khó, nhất là khi một số ngân hàng hiện đang gặp khó về “room” tăng trưởng tín dụng… Do đó, để DN có thể sớm tiếp cận nguồn vốn thì rất mong các ngành chức năng có những phương án tháo gỡ nút thắt, tác động đến các ngân hàng thương mại để triển khai các gói tín dụng hỗ trợ, ưu đãi…

Một số thông tin về chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đồ họa: Hải Hà
Một số thông tin về chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đồ họa: Hải Hà

Lãnh đạo một chi nhánh ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa chia sẻ, khi “room” tín dụng eo hẹp sẽ tác động tới vấn đề giải ngân vốn vay cho khách hàng, từ đó ảnh hưởng tới các gói vay ưu đãi, nhất là khoản vay mới. Chi nhánh đã đề xuất với hệ thống cấp trên xem xét việc “nới room” tín dụng một cách cân đối, phù hợp để đảm bảo hoạt động giải ngân, cho vay trong những tháng cuối năm.

Hải Quân


Ông NGUYỄN QUANG TUYẾN, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn du học Nhật Ngữ (TP.Biên Hòa): Mong có phương án xét duyệt cho vay phù hợp

Là một DN hoạt động trong lĩnh vực GD-ĐT với 7 trung tâm ngoại ngữ Taiyou đang hoạt động trên địa bàn tỉnh nên chúng tôi mong muốn gói vay vốn hỗ trợ theo Nghị định 31 sẽ được triển khai kịp thời và có hiệu quả. Hy vọng các ngân hàng sẽ có phương án thẩm định, đánh giá điều kiện, phương thức cho vay một cách phù hợp, đơn giản hóa các thủ tục thẩm định, vay vốn để DN có thể sớm tiếp cận được gói vay vốn này.

Trên thực tế, hoạt động của công ty đã gặp nhiều khó khăn, gián đoạn trong khoảng 2 năm qua trước những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nên việc có tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi sẽ góp phần giúp các DN như chúng tôi có thêm nguồn vốn để đảm bảo hoạt động, dần phục hồi sau những tác động của đại dịch Covid-19.

Ông CHÂU MINH NGUYỆN, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN Đồng Nai: Nhiều DN chưa dễ đáp ứng các tiêu chí, điều kiện để vay vốn ưu đãi

Các gói hỗ trợ tín dụng, gói vay ưu đãi, trong đó có gói vay hỗ trợ với lãi suất 2% mà Nghị định 31 dành cho DN về mặt chủ trương là hợp lý, cần thiết. Để vay gói vay hỗ trợ 2% nói trên, trước hết các DN cần đáp ứng các điều kiện ngành, lĩnh vực theo quy định trong Nghị định 31. Sau đó, sẽ cần phải đảm bảo các điều kiện vay vốn, thẩm định từ phía ngân hàng.

Về bản chất, bản thân ngân hàng cũng là DN hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ, mà đã là DN thì cũng phải tính toán để dự phòng rủi ro, có phương án kết nối hỗ trợ phù hợp, đảm bảo lợi nhuận. Do đó, trên thực tế, để các DN tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nói chung và gói vay vốn hỗ trợ 2% nói riêng từ phía các ngân hàng vẫn là chuyện không dễ dàng, nhất là ở các tiêu chí, điều kiện để vay vốn. Ngoài ra, theo nhiều DN phản ánh thì hiện nay nhiều chi nhánh ngân hàng vẫn đang chờ hướng dẫn từ hội sở chính về thủ tục, tiêu chí đối với gói vay hỗ trợ 2% nói trên.

Ông NGUYỄN BÁ THÀNH, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Bắc Đồng Nai: Triển khai hỗ trợ các đối tượng khách hàng vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định

Từ đầu tháng 6-2022, chi nhánh đã tổ chức triển khai triển khai quy định hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của DN, HTX, hộ kinh doanh theo Nghị định 31 đến các cán bộ, các phòng, ban làm công tác trực tiếp đối với gói vay vốn này.

Chi nhánh sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31, Thông tư 03/2022/TT-NHNN và quy định của Agribank. Chi nhánh sẽ nỗ lực hỗ trợ các đối tượng khách hàng vay vốn đáp ứng đủ điều kiện với lãi suất ưu đãi theo đúng quy định để tiếp sức khách hàng phục hồi sản xuất, kinh doanh sau thời gian gặp nhiều khó khăn. Trong đó, giai đoạn từ nay đến hết năm 2022, chi nhánh đăng ký số tiền hỗ trợ lãi suất là 17,6 tỷ đồng. Giai đoạn tiếp theo đến hết năm 2023 sẽ rà soát, đánh giá, xem xét để có phương án hỗ trợ phù hợp.

Hải Hà (ghi)


 

Tin xem nhiều