Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng đến mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

02:07, 01/07/2022

Toàn tỉnh hiện có gần 2,6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 82,5% dân số. Hướng đến mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, các cơ quan chức năng đã và đang triển khai nhiều chương trình, hoạt động để người dân tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Toàn tỉnh hiện có gần 2,6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ 82,5% dân số. Việc tham gia BHYT mang lại nhiều lợi ích cho người dân nếu chẳng may bị ốm đau, phải nằm viện điều trị.

Bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất
Bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh: H.DUNG

Hướng đến mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, các cơ quan chức năng đã và đang triển khai nhiều chương trình, hoạt động để người dân hiểu và tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

* Nhiều trường hợp được Quỹ BHYT chi trả hàng tỷ đồng

Bà Nguyễn Thị Quy, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho biết, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp được Quỹ BHYT chi trả hàng tỷ đồng để chữa bệnh.

Năm 2022, tỉnh Đồng Nai được giao dự toán hơn 2,6 ngàn tỷ đồng cho công tác khám chữa bệnh BHYT, cao hơn 44 tỷ đồng so với năm ngoái.

Phải kể đến như trường hợp anh T.M.T., 24 tuổi, ngụ H.Xuân Lộc (thuộc diện bảo trợ), được Quỹ BHYT thanh toán số tiền hơn 3,6 tỷ đồng trong năm 2020 để chữa bệnh thiếu yếu tố VIII di truyền (bệnh máu khó đông). Trường hợp bà M.T.H., 77 tuổi, ngụ H.Thống Nhất (thuộc diện hộ gia đình), được Quỹ BHYT thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng để chữa bệnh đột quỵ. Hay trường hợp bệnh nhân N.Đ.P., 15 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang (thuộc diện học sinh), được Quỹ BHYT chi trả hơn 1,3 tỷ đồng để điều trị bệnh bạch cầu cấp.

Năm 2021, có trường hợp anh N.D.K., 26 tuổi, ngụ TP.Long Khánh (diện hành chính), được Quỹ BHYT thanh toán hơn 1,5 tỷ đồng để chữa trị các vết thương do tai nạn. Trường hợp em V.T.U., 15 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, bị bệnh bạch cầu được thanh toán số tiền hơn 796 triệu đồng.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận 3 trường hợp được Quỹ BHYT chi trả số tiền lớn. Trong đó, anh T.M.T. (ngụ H.Xuân Lộc) bị bệnh máu khó đông tiếp tục được Quỹ BHYT thanh toán số tiền hơn 1 tỷ đồng; trường hợp em H.Đ.L. (16 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) được thanh toán hơn 685 triệu đồng trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện do tai nạn. Trường hợp bệnh nhân L.N.G. (45 tuổi, ngụ H.Thống Nhất) bị sốc nhiễm khuẩn được thanh toán số tiền hơn 560 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Quy cho hay, tham gia BHYT được xem là hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành, để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho bản thân và gia đình khi không may bị ốm đau, phải nằm viện điều trị. Quỹ BHYT do người tham gia BHYT, người sử dụng lao động, Quỹ BHXH và ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng, từ nguồn tài trợ khác đã và đang tạo ra nguồn tài chính quan trọng, ổn định để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế.

Từ đầu năm 2022 đến nay, BHXH tỉnh đã giám sát chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho hơn 3,4 triệu lượt người với số tiền gần 1,1 ngàn tỷ đồng, chiếm 45% tổng dự toán năm, cao hơn 5,8% về số lượt và giảm 1,2% số tiền so với cùng kỳ năm 2021.

Nếu không có thẻ BHYT thì mọi chi phí khám chữa bệnh, người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân phải tự trả. Trong đó, có những bệnh phải chi trả số tiền rất lớn lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Việc phải chi trả một số tiền rất lớn để chữa bệnh khiến nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn, phải bán hết nhà cửa, vay mượn khắp nơi để có tiền chữa bệnh.

ThS-BS Đỗ Trung Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chia sẻ, thời gian qua, bệnh viện thực hiện rất nhiều ca phẫu thuật để điều trị các bệnh lý về tim mạch cho bệnh nhân trong và ngoài tỉnh. Trong đó, có nhiều trường hợp được phẫu thuật tim. Điểm chung của các bệnh nhân bị bệnh tim là đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Nhiều bệnh nhân vì gia đình không có tiền nên dù biết có bệnh nhưng không dám đi khám bệnh để điều trị. Đến khi chịu không nổi mới vào bệnh viện thì bệnh đã nặng. Với những bệnh nhân phải phẫu thuật tim, số tiền viện phí rất lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhờ tham gia BHYT mà các bệnh nhân và gia đình bệnh nhân không phải thanh toán số tiền lớn.

* Hỗ trợ nhiều đối tượng tham gia BHYT

Nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, đồng thời tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc thông qua chính sách trong đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.

Một bệnh nhân kiểm tra lại số thuốc nhận được sau khi khám bệnh ngoại trú bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Một bệnh nhân kiểm tra lại số thuốc nhận được sau khi khám bệnh ngoại trú bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Theo đó, hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với các đối tượng là người dân tộc thiểu số, người cao tuổi từ 70-79 tuổi có hộ khẩu thường trú/tạm trú tại các xã khu vực I tỉnh Đồng Nai theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; người mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định; người lao động hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp quá 3 tháng chưa tham gia lại BHYT cho đến khi người lao động tìm được việc làm mới và tham gia BHXH bắt buộc; người thuộc hộ thoát nghèo trong vòng 2 năm kể từ khi có quyết định công nhận thoát nghèo.

Hỗ trợ 70% mức đóng BHYT đối với học sinh khuyết tật học hòa nhập và học sinh tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật. Hỗ trợ 30% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ cận nghèo và người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều.

Hỗ trợ 20% mức đóng BHYT đối với học sinh đang theo học tại các cơ sở giáo dục các cấp có trụ sở đặt tại các xã khu vực I tỉnh Đồng Nai; người thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ.

Thời gian thực hiện hỗ trợ mức đóng vào Quỹ BHYT cho các đối tượng trên trong vòng 3 năm, kể từ ngày 1-8-2022 đến hết 31-7-2025. Kinh phí thực hiện từ ngân sách địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho hay, quyết định này là cơ sở để UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.      

Hạnh Dung


BS CKII LÊ THỊ PHƯƠNG TRÂM, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai:

Nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh BHYT

Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị nội trú, ngoại trú tại bệnh viện tăng cao, nhưng vẫn chưa bằng với thời điểm trước dịch. Để đảm bảo người dân được chăm sóc tốt, lãnh đạo bệnh viện thường xuyên nhắc nhở, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng ứng xử với bệnh nhân cho cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế. Qua đó, giúp người bệnh hài lòng và thoải mái khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Chị NGUYỄN THỊ PHƯƠNG NGA (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa):

Cả gia đình tham gia BHYT

Gia đình tôi có 4 người gồm 2 vợ chồng và 2 con đang là học sinh. Từ nhiều năm nay, gia đình tôi đều tham gia BHYT, coi đây như quỹ dự phòng nếu chẳng may ốm đau phải nhập viện. Thực tế cho thấy, nhờ tham gia BHYT mà gia đình tôi đỡ được rất nhiều chi phí khi nằm viện.

Bởi vậy, cứ đến đầu năm học, tôi lại chủ động đóng tiền mua thẻ BHYT cho các con, chủ động theo dõi thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT để đóng tiền mua thẻ, không làm gián đoạn thời gian sử dụng thẻ. Tôi hy vọng sau này Quỹ BHYT sẽ cho phép người dân được lựa chọn mức đóng và mức hưởng khi tham gia BHYT để hướng tới việc sử dụng các loại dịch vụ y tế tốt hơn, đáp ứng nhu cầu và điều kiện kinh tế của từng gia đình, cá nhân.

An Yên (ghi)


 

Tin xem nhiều