Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác các lợi thế từ FTA

11:01, 14/01/2022

Đến nay, Việt Nam đã ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác quan trọng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, EU (Liên minh châu Âu), Canada, Anh, Nga…

[links()]Đến nay, Việt Nam đã ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác quan trọng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, EU (Liên minh châu Âu), Canada, Anh, Nga… Mục tiêu của Việt Nam là trở thành một trung tâm thương mại, sản xuất lớn và chiếm vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Công ty TNHH Công nghiệp Boss (Khu công nghiệp Sông Mây, H.Trảng Bom). Ảnh: H.Giang
Công ty TNHH Công nghiệp Boss (Khu công nghiệp Sông Mây, H.Trảng Bom). Ảnh: H.Giang

Theo Bộ Công thương, Việt Nam trở thành quốc gia tham gia vào hội nhập sâu nhanh và rộng. Kết quả đem lại là kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng qua các năm, đồng thời thu hút được nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Năm 2021, đại dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho nền kinh tế, nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn đạt 336,25 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020.

* FTA giúp xuất khẩu tăng nhanh

Hàng hóa của Việt Nam hiện đã xuất khẩu vào hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu chính của nước ta là: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản. Mặt hàng xuất khẩu nhiều là: dệt may, giày dép, điện tử và linh kiện, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, nông sản, thủy sản… Các FTA được xem như “cứu cánh” trong đại dịch Covid-19, giúp các doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất và xuất khẩu nhanh.

Bà Delphine Rousslet, Giám đốc điều hành Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam cho biết: “Hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào EU tăng nhanh nhất khi FTA Việt Nam - EU được ký kết và có hiệu lực. EU trở thành thị trường lớn và quan trọng với Việt Nam. Các DN FDI, trong đó có DN của EU đầu tư vào Việt Nam, Đồng Nai ngày càng nhiều để hưởng các ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu hàng hóa vào các nước Việt Nam có ký các FTA”.

Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19, nhưng kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai vẫn đạt hơn 21,8 tỷ USD, tăng hơn 16% so với năm 2020 là do các DN đã khai thác được các lợi thế từ các FTA mang lại để phục hồi và mở rộng sản xuất.

Ông Kim Chi Hyung, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, H.Nhơn Trạch) cho hay: “Hiện nay, Hyosung đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 3,24 tỷ USD và riêng Đồng Nai là 1,8 tỷ USD. Lĩnh vực Hyosung đầu tư là sản xuất các loại sợi để xuất khẩu sang nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Những năm gần đây, Hyosung liên tục mở rộng sản xuất, xuất khẩu tại Đồng Nai cũng như một số tỉnh, thành khác là để khai thác ưu đãi về thuế quan từ các FTA Việt Nam đã ký kết”.

* Thu hút đầu tư tăng nhanh

Các FTA không chỉ mở ra thị trường xuất khẩu và tăng khả năng cạnh tranh cho DN khi nhiều dòng thuế đã hoặc đang giảm về 0% mà còn giúp thu hút đầu tư FDI tốt hơn. Với 16 FTA đã ký kết, trong đó có những hiệp định lớn như: CPTPP, EVFTA, RCEP đã giúp Việt Nam trở thành điểm đến khá hấp dẫn tại khu vực ASEAN. Vì CPTPP và EVFTA ngay khi chính thức có hiệu lực, nhiều dòng thuế đã giảm về 0%, giúp DN tăng khả năng cạnh tranh với mặt hàng cùng loại đến từ quốc gia khác khi cùng xuất khẩu vào một thị trường.

Bà Sunny Chen, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Shing Mark Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom) chia sẻ: “Từ khi đầu tư vào Đồng Nai, công ty đã tiến hành tăng vốn vài lần để mở rộng sản xuất, xuất khẩu để hưởng các ưu đãi từ các FTA Việt Nam đã ký kết. Công ty dự tính sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp và một số lĩnh vực khác”.

Nhiều tập đoàn FDI tại Đồng Nai như: Amata, FICT, Hyosung, Nestlé, Taekwang, Lixil, Meggitt, Schaeffler… cho biết, trong thời gian tới họ tiếp tục tăng vốn đầu tư vào tỉnh trên các một số lĩnh vực như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, bất động sản, logistics, du lịch.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, để đón đầu dòng vốn FDI chất lượng cao vào tỉnh, Đồng Nai đang gấp rút hoàn thành thủ tục để mở rộng, xây dựng mới nhiều khu công nghiệp. Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cho Đồng Nai 39 khu công nghiệp, trong đó có 32 khu công nghiệp đã thành lập và 7 khu công nghiệp đang chuẩn bị thành lập. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN, tạo điều kiện thuận lợi, kết nối giao thông vùng, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, giữ môi trường sản xuất, kinh doanh ổn định để các dự án đầu tư đạt hiệu quả cao.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều