Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung các giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm

09:01, 13/01/2022

Trước những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc mạnh mẽ để ngăn chặn, nhằm đảm bảo an toàn về thực phẩm cho người tiêu dùng.

Trước những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc mạnh mẽ, tập trung các giải pháp để đẩy lùi, ngăn chặn các hành vi vi phạm, đảm bảo an toàn về thực phẩm cho người tiêu dùng, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần.

Lực lượng Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện một đường dây sản xuất hàng giả ngay những ngày đầu năm 2022
Lực lượng Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện một đường dây sản xuất hàng giả ngay những ngày đầu năm 2022. Ảnh: TRẦN DANH

* Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Để tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền, đồng thời nâng cao ý thức của doanh nghiệp, người sản xuất, cơ sở kinh doanh thực phẩm, Ban Chỉ đạo đảm bảo VSATTP tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng cần phải áp dụng đồng bộ các giải pháp, từ công tác tuyên truyền đến hoạt động kiểm tra, xử lý.

Theo đó, phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển thực phẩm. Thông tin về tác hại của việc sử dụng chất cấm hoặc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y ngoài danh mục; hướng dẫn các cơ sở áp dụng thực hành sản xuất tốt (VietGAP, GMP); phổ biến cho người tiêu dùng hiểu biết và ủng hộ sản phẩm an toàn có xác nhận.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo đảm bảo VSATTP tỉnh vừa có kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội Xuân năm 2022 trong thời gian từ ngày 20-12-2021 đến ngày 12-3-2022. Trong đó, mục tiêu chính là đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết và lễ hội.

Ban Chỉ đạo đảm bảo VSATTP tỉnh cũng đề ra kế hoạch huy động mọi nguồn lực, hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để phổ biến các quy định, kiến thức về an toàn thực phẩm, huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng… Đồng thời, giao các sở, ban, ngành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại các địa phương; tại địa phương tiến hành lập các đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp huyện, thành phố đến các xã, phường, thị trấn.

Ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp cùng với các cơ quan chức năng khác để liên tục kiểm tra các điểm giết mổ trên địa bàn, nhằm sớm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động sai phạm tại các cơ sở giết mổ trái phép. Đồng thời, đơn vị vừa thành lập đường dây nóng để người dân có thể cung cấp các nguồn tin có giá trị về các cơ sở giết mổ trái phép và cơ sở chăn nuôi dùng chất cấm hoặc những sai phạm liên quan đến VSATTP… Từ đó, các cơ quan chức năng có cơ sở để kiểm tra, sớm phát hiện sai phạm.

* Tăng cường kiểm tra, giám sát

Thực hiện chỉ đạo của các cấp chính quyền, thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương, các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở kinh doanh hàng hóa, thực phẩm không đảm bảo VSATTP.

Phát biểu tại lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của Công an TP.Biên Hòa, đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh đề nghị công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng vào cuộc một cách quyết liệt để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực. Trong đó, đặc biệt là các vi phạm liên quan đến VSATTP. Ngoài ra, lãnh đạo Công an tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp trong việc thanh tra, kiểm tra đối với những loại thực phẩm có nguy cơ cao mất an toàn thực phẩm. Trên cơ sở đó phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Thượng tá Lê Phước Đại, Trưởng Công an H.Long Thành cho biết, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với công an các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, nhất là các cơ sở kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết để chấn chỉnh các vi phạm liên quan đến VSATTP. Trong đó, lực lượng chức năng đặc biệt quan tấm đến vấn đề gây mất VSATTP, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng nhái, hàng giả; các cơ sở chế biến thực phẩm mất vệ sinh. Nếu có phát hiện các vi phạm này thì kiên quyết xử lý nghiêm để răn đe.

Trong khi đó, thượng tá Trần Anh Sơn, Trưởng Công an H.Xuân Lộc cho hay, để đảm bảo VSATTP cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật và chỉ đạo lực lượng cảnh sát kinh tế, môi trường tăng cường công tác nắm tình hình, phối hợp các lực lượng liên quan thực hiện kiểm tra, tuyên truyền tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, kinh doanh thực phẩm về công tác đảm bảo VSATTP theo quy định của pháp luật.

Nhật Minh - Thành Vinh

Tin xem nhiều