Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động giữ vững an ninh trật tự trong "bình thường mới"

07:11, 14/11/2021

Từ khi Đồng Nai "nới lỏng" giãn cách xã hội (ngày 9-10) đến nay, mọi hoạt động kinh tế - xã hội, cũng như sinh hoạt của người dân đã trở lại trạng thái "bình thường mới". Tuy nhiên, đây là thời điểm các đối tượng tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Từ khi Đồng Nai “nới lỏng” giãn cách xã hội (ngày 9-10) đến nay, mọi hoạt động kinh tế - xã hội, cũng như sinh hoạt của người dân đã trở lại trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, đây là thời điểm các đối tượng tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Lực lượng Công an H.Long Thành bắt vụ vận chuyển thuốc lá lậu qua địa bàn
Lực lượng Công an H.Long Thành bắt vụ vận chuyển thuốc lá lậu qua địa bàn. Ảnh: T.DANH

Để thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 23-10 của Chủ tịch UBND tỉnh về các biện pháp tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) để góp phần phục hồi kinh tế.

* Tình hình ANTT diễn biến phức tạp

Theo Công an tỉnh, sau một thời gian ngắn bước vào trạng thái “bình thường mới” tại một số địa phương đã xảy ra các vụ ẩu đả, đâm chém gây chết người, trộm cắp, cướp giật tài sản; mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy. Một số vụ việc, các đối tượng có hành vi manh động, liều lĩnh, gây mất ANTT tại địa phương.

Đại tá NGUYỄN NGỌC QUANG, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh đó, toàn lực lượng Công an tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp giữ vững ANTT trên địa bàn; kiểm soát được tội phạm về trật tự an toàn xã hội, không để phát sinh đột xuất, bất ngờ; phạm pháp hình sự tiếp tục được kiểm chế, kéo giảm sâu.

Mới nhất là vụ Công an TP.Long Khánh phối hợp với Công an H.Xuân Lộc vây bắt Đinh Ngọc Lê Hoàng Anh (biệt danh “Cọp”, 35 tuổi, ngụ xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc) để điều tra về các hành vi cướp tài sản, chống người thi hành công vụ, đồng thời củng cố hồ sơ xử lý một số hành vi liên quan khác.

Vào sáng 7-11, khi bị Công an xã Quang Trung (H.Thống Nhất) phát hiện nghi sử dụng ma túy tại một nhà nghỉ, Hoàng Anh đã bỏ chạy ra đường cướp xe máy của người dân để tẩu thoát. Sau khi về nhà tại xã Xuân Bắc, đối tượng còn dùng súng khống chế em trai điều khiển xe tải chở đi trốn. Khi đến địa bàn xã Bảo Quang (TP.Long Khánh), xe tải bị công an chặn lại, Hoàng Anh tiếp tục cướp xe máy của một người dân làm phương tiện bỏ trốn. Sau đó, đối tượng đã chạy vào nhà dân ven đường khống chế con tin để tìm cách tẩu thoát.

 Xác định đây là đối tượng cực kỳ nguy hiểm, có sử dụng súng, “bom” xăng và bình gas để sẵn sàng chống trả, lực lượng công an đã kiên nhẫn vận động, thuyết phục. Hoàng Anh đặt ra yêu cầu phải bố trí một chiếc xe máy để về nhà “xin lỗi” mẹ. Cuối cùng, lực lượng công an đã lên kế hoạch và bắt “nóng” được đối tượng.

Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam khen thưởng cán bộ, chiến sĩ tham gia bắt đối tượng cướp có vũ khí xảy ra tại TP.Long Khánh
Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam khen thưởng cán bộ, chiến sĩ tham gia bắt đối tượng cướp có vũ khí xảy ra tại TP.Long Khánh. Ảnh: T.DANH

Trước đó, ngày 31-10, tại địa bàn xã Lang Minh (H.Xuân Lộc), sau khi ăn nhậu một số đối tượng đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả gây chết người. Cụ thể giữa Hoàng Lê Phương (24 tuổi, ngụ H.Xuân Lộc) đã xảy ra mâu thuẫn với Võ Thế Duy (36 tuổi, ngụ H.Cẩm Mỹ). Sau đó, cả hai gọi thêm người hẹn nhau để giải quyết mâu thuẫn. Hậu quả của vụ hỗn chiến khiến Võ Hoàng Hiệp (30 tuổi, ngụ H.Cẩm Mỹ), là đối tượng cùng tham gia vụ ẩu đả tử vong.

Theo lãnh đạo Công an H.Xuân Lộc, vụ việc trên xuất phát từ việc tụ tập ăn nhậu sau thời gian giãn cách, giữa các đối tượng đều là bạn bè quen biết. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các đối tượng bất chấp pháp luật, sử dụng hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn.

* Nổi lên vi phạm về kinh tế, môi trường

Theo công an các đơn vị, địa phương, khi các hoạt động đang dần trở lại “bình thường mới”, cuộc sống của nhiều người dân, nhất là những người kinh doanh các loại hình dịch vụ gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, tội phạm về kinh tế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoạt động mạnh. Lợi dụng nhu cầu vay tiền tiêu dùng và đầu tư lớn, các đối tượng cho vay theo kiểu “tín dụng đen” tìm mọi cách tiếp cận khách hàng. Ngoài phát tờ rơi, chúng còn triển khai ứng dụng vay tiền online với nhiều chiêu thức tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Đối tượng Đinh Ngọc Lê Hoàng Anh bị bắt cùng tang vật gây án
Đối tượng Đinh Ngọc Lê Hoàng Anh bị bắt cùng tang vật gây án

Thượng tá Phạm Hoàng Tiến, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, trong quá trình tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, lực lượng công an đã nhận được rất nhiều phản ảnh của người dân về các chiêu thức lừa đảo bằng hình thức cho vay tiền qua internet. Có những ngày trực ban hình sự Công an TP.Biên Hòa đã tiếp nhận 4-5 trường hợp đến trình báo bị kẻ xấu lợi dụng việc cho vay tiền qua mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tiền từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng.

Gần nhất vào đầu tháng 10-2021, bà L.T.N. (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã đến Công an TP.Biên Hòa khai báo do chỉ muốn vay số tiền 40 triệu đồng, nhưng bà đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 80 triệu đồng.

Bà L.T.N. kể lại, do cần tiền làm ăn nên thông qua mạng xã hội, bà liên liên hệ với một người xưng là chuyên viên tín dụng của công ty tài chính để vay 40 triệu đồng. Bà N. được nhân viên này hướng dẫn làm hợp đồng, đóng bảo hiểm, gửi tiền “bồi dưỡng” để được giải ngân nhanh chóng.

Tuy nhiên, sau đó, người này lại yêu cầu bà N. phải tạm nạp vào tài khoản của bà ít nhất 20 triệu đồng sau đó chuyển sang một tài khoản khác do phía đơn vị cho vay quản lý để làm cơ sở xác định điều kiện vay. Nghe theo các hướng dẫn, bà N. đã vay mượn bên ngoài chuyển cho người này hàng chục triệu đồng nhưng vẫn không vay được tiền.

Khi các hoạt động trở lại trạng thái “bình thường mới”, các đối tượng mua bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm cũng tìm cách hoạt động. Như vào ngày 31-10, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn huyện, tổ tuần tra Công an H.Long Thành phát hiện, bắt quả tang Hà Minh Phát (29 tuổi, ngụ H.Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) điều khiển xe ô tô biển số 84A-047.61 chở theo gần 4 ngàn gói thuốc lá không có hóa đơn, chứng từ. Vụ việc sau đó được Công an H.Long Thành lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Theo Công an H.Long Thành, các đối tượng đã lợi dụng việc đi lại thuận tiện sau thời gian giãn cách để vận chuyển, mua bán các loại hàng cấm, hàng lậu từ khu vực cửa khẩu, biên giới vào sâu trong địa bàn để tiêu thụ. Đặc biệt, đây là thời điểm cuối năm nên tình hình lưu thông hàng hóa sẽ diễn ra phức tạp hơn.

Bên cạnh tội phạm về kinh tế, các vi phạm pháp luật liên quan đến môi trường như: xả thải, khai thác khoáng sản (cát, đất, đá) trái phép, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc cũng diễn biến phức tạp tại TP.Biên Hòa, các huyện: Trảng Bom, Xuân Lộc, Tân Phú…

Thượng tá Đoàn Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an H.Trảng Bom cho biết, trước tình trạng vi phạm trên lĩnh vực môi trường như: xả thải, khai thác khoáng sản trái phép diễn biến phức tạp, lực lượng công an đã xây dựng kế hoạch đấu tranh, xử lý để ngăn chặn các hành vi phạm pháp. Cụ thể vào ngày 11-9, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phát hiện một cơ sở sản xuất hạt nhựa ở ấp 5, xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) đang xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường. Bên cạnh đó, chủ cơ sở còn đốt chất thải công nghiệp trái quy định gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Hành vi của chủ cơ sở này đã được tổ công tác lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.

Theo công an các địa phương, việc các loại tội phạm nổi lên hoạt động trong thời gian gần đây đã gây những tác động tiêu cực đến tình hình ANTT. Đây là một trong những vấn đề được chính quyền các cấp, lực lượng công an đặc biệt quan tâm, tìm giải pháp để đấu tranh, ngăn chặn.

Trần Danh

Tin xem nhiều