Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để tội phạm lộng hành sau giãn cách

07:11, 14/11/2021

Tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn Đồng Nai sau thời điểm giãn cách xã hội, từ ngày 9-10 đến nay diễn biến khá phức tạp.

Tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn Đồng Nai sau thời điểm giãn cách xã hội, từ ngày 9-10 đến nay diễn biến khá phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và Bộ Công an, Công an tỉnh đã chủ động triển khai nhiều phương án tấn công trấn áp tội phạm, kịp thời ngăn chặn, xử lý nhanh một số vụ việc “nóng” xảy ra trên địa bàn, trấn an dư luận. Qua đó cho thấy sự chủ động trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm rất quan trọng trong việc giữ vững ANTT.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, bên cạnh huy động lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch Covid-19, Công an tỉnh vẫn duy trì lực lượng thực hiện công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Nhờ đó, tội phạm về trật tự an toàn xã hội được kiểm soát, không để phát sinh những vụ việc đột xuất, bất ngờ; phạm pháp hình sự tiếp tục được kiềm chế, kéo giảm sâu.

Kết quả nêu trên có ý nghĩa rất quan trọng khi Đồng Nai đang từng bước “mở cửa” phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt với đại dịch. Vì một khi ANTT được giữ vững sẽ tạo môi trường an toàn cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư phục hồi sản xuất; giúp người dân an tâm lao động, sản xuất, kinh doanh.

Ngay những ngày đầu Công an TP.Biên Hòa và công an một số địa phương ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội (từ ngày 1-11-2021 đến 1-3-2022), đã có nhiều vụ vi phạm pháp luật bị lực lượng công an phát hiện, xử lý như: cướp tài sản, tổ chức sòng bạc, đánh bạc, tàng trữ ma túy... Điều đáng quan tâm, thủ phạm của một số vụ án liên quan đến trật tự an toàn xã hội xảy ra trong thời gian gần đây là những đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy.

Để giữ vững ANTT sau thời gian giãn cách xã hội, ngoài lực lượng công an còn cần có sự vào cuộc của chính quyền các địa phương, ngành chức năng trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo các thủ đoạn, hoạt động tinh vi của các loại tội phạm để người dân biết, phòng tránh; chú trọng công tác hỗ trợ tạo việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù, người cai nghiện để họ ổn định cuộc sống, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Song song đó, vai trò của người dân cũng rất quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội. Do đó, mỗi người dân cần phải nâng cao cảnh giác với các loại tội phạm, có ý thức bảo vệ, giữ gìn tài sản cá nhân, cũng như mạnh dạn tố giác tội phạm để lực lượng chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý, ngăn không để xảy ra các vụ việc “nóng” trên địa bàn.

Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm của Công an tỉnh, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội lần này sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ đối với các loại tội phạm; không để hình thành tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” và không để phát sinh mới các địa bàn, tụ điểm phức tạp về hình sự và tệ nạn xã hội với mục tiêu giữ vững ANTT để góp phần vào phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều