Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn tỉnh thực hiện cách ly F0 tại nhà

11:11, 12/11/2021

Theo lộ trình của Sở Y tế, từ nay đến cuối tháng 12, tỉnh sẽ giải tán 8/11 bệnh viện dã chiến, chỉ giữ lại 3 bệnh viện dã chiến với quy mô từ 3-4 ngàn giường.

Theo lộ trình của Sở Y tế, từ nay đến cuối tháng 12, tỉnh sẽ giải tán 8/11 bệnh viện dã chiến, chỉ giữ lại 3 bệnh viện dã chiến với quy mô từ 3-4 ngàn giường. Các khu cách ly tập trung do cấp huyện quản lý cũng phải trả lại cho các cơ sở giáo dục để chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại.

Một gia đình có F0 đang cách ly tại nhà
Một gia đình có F0 đang cách ly tại nhà

Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các địa phương trong tỉnh đồng loạt triển khai cách ly F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà. Chỉ những F0 có bệnh nền hoặc bệnh trở nặng mới đưa vào các bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở điều trị Covid-19.

* Đa số F0 mới không có triệu chứng hoặc bệnh nhẹ

Đối tượng F0 cách ly tại nhà là những người có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính hoặc test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng mức độ nhẹ như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Người bệnh không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào. Ngoài ra, F0 phải đáp ứng thêm các tiêu chí như đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc 1 mũi vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày.

Bên cạnh đó, người bệnh phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như: ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát khi có tình trạng cấp cứu; có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính. Trường hợp người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người có khả năng chăm sóc cho người bệnh và đáp ứng các tiêu chí.

Đến nay, toàn tỉnh mới có 2 địa phương triển khai cách ly F0 tại nhà là TP.Biên Hòa và H.Trảng Bom. Tổng số F0 đang cách ly tại nhà ở 2 địa phương này khoảng 2 ngàn trường hợp.

Sau khi các trạm y tế lưu động lập danh sách các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ vào danh sách các trường hợp đủ điều kiện quản lý, cách ly tại nhà do trạm y tế lưu động xem xét để ban hành quyết định cách ly tại nhà.

Nơi cách ly của F0 phải là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, phòng riêng trong khu nhà trọ. Trước cửa nhà hoặc phòng phải có biển báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19”, có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ. Trong nhà hoặc phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm: khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng.

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho hay, đến nay, tỷ lệ bao phủ vaccine ngừa Covid-19 mũi 2 của tỉnh đã đạt trên 80%. Do đó, hầu hết bệnh nhân Covid-19 mới là những trường hợp không có triệu chứng hoặc bệnh nhẹ, chỉ cần theo dõi, điều trị tại nhà từ 7-14 ngày là ổn. Bệnh nhân được theo dõi, cách ly tại nhà cũng cảm thấy thoải mái, an tâm hơn so với việc đưa vào các khu cách ly tập trung hay bệnh viện dã chiến.

* Sử dụng thuốc phù hợp

Điều dưỡng Phạm Thị Hoài, Trạm y tế lưu động P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho biết, mỗi ngày nhân viên y tế đến nhà khám, theo dõi sức khỏe cho F0 đang cách ly tại nhà 2 lần sáng và chiều. Các bệnh nhân sẽ được theo dõi các chỉ số về: nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2, huyết áp; các triệu chứng như: mệt mỏi, ho, ớn lạnh, mất vị giác, khứu giác, tiêu chảy… Trạm y tế lưu động lập group Zalo để tất cả các bệnh nhân Covid-19 đang cách ly tại nhà báo cáo tình hình sức khỏe hằng ngày. Nếu ai có biểu hiện, triệu chứng gì bất thường thì báo để bác sĩ của trạm y tế đến nhà khám.

Do hầu hết các ca bệnh Covid-19 đang cách ly tại nhà không có triệu chứng nên các nhân viên y tế thường xuyên hướng dẫn người dân nghỉ ngơi, vận động nhẹ, tập thở, uống nước thường xuyên, không bỏ bữa, tăng cường dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, đặc biệt là bổ sung nước hoa quả, nhất là nước cam để tăng cường đề kháng.

Bên cạnh đó, nhân viên y tế cũng thường xuyên nhắc nhở F0 đang cách ly tại nhà chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly, không được ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, thực hiện nghiêm 5K, phân loại chất thải, tự theo dõi sức khỏe hằng ngày và cập nhật trên ứng dụng PC- Covid.

Về thuốc điều trị F0 tại nhà, chủ yếu là điều trị triệu chứng. Nếu bệnh nhân là người lớn có triệu chứng sốt cao trên 38,5OC hoặc đau đầu, đau người nhiều thì mỗi lần uống 1 viên thuốc hạ sốt như paracetamol 0,5g, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ/lần, mỗi ngày không uống quá 4 viên; uống oresol nếu uống kém hoặc có thể dùng uống thay nước.

Đối với trẻ em, nếu bị sốt trên 38,5OC có thể uống thuốc hạ sốt như paracetamol liều 10-15mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ/lần nhưng không quá 4 lần/ngày. Nếu sau khi dùng thuốc hạ sốt 2 lần mà tình trạng bệnh của bệnh nhân không cải thiện, người bệnh cần thông báo ngay cho cán bộ y tế của trạm y tế hoặc trạm y tế lưu động để được xử trí. Với triệu chứng ho, bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm ho.

Bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào ngày cách ly thứ 10 và ngày thứ 14 đối với bệnh nhân có triệu chứng mức độ nhẹ để đánh giá, chuẩn bị kết thúc cách ly.

An Yên

Tin xem nhiều