Báo Đồng Nai điện tử
En

Miễn và cấp bù học phí học kỳ 1: Hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn do đại dịch

03:10, 16/10/2021

Vào cuối tháng này, HĐND tỉnh (khóa X) sẽ họp thông qua tờ trình về miễn và cấp bù học phí học kỳ I (năm học 2021-2022) cho trẻ em và học sinh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Vào cuối tháng này, HĐND tỉnh (khóa X) sẽ họp thông qua tờ trình về miễn và cấp bù học phí học kỳ I (năm học 2021-2022) cho trẻ em và học sinh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tờ trình về miễn và cấp bù học phí được thông qua sẽ giúp hàng trăm ngàn học sinh các bậc mầm non, phổ thông được hưởng lợi.

Ngành GD-ĐT đang nỗ lực vận động các thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh khó khăn trong thời gian chưa thể mở lại trường học Trong ảnh: Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư kinh doanh Golf Long Thành trao bảng tượng trưng 1 ngàn điện thoại thông minh và 100 màn hình tivi cho Sở GD-ĐT phục vụ dạy và học trực tuyến
Ngành GD-ĐT đang nỗ lực vận động các thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh khó khăn trong thời gian chưa thể mở lại trường học. Trong ảnh: Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư kinh doanh Golf Long Thành trao bảng tượng trưng 1 ngàn điện thoại thông minh và 100 màn hình tivi cho Sở GD-ĐT phục vụ dạy và học trực tuyến. Ảnh: C.Nghĩa

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Đăng Bảo Linh cho biết: “Vào tháng 8, tại Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa X đã thông qua nghị quyết về giữ nguyên mức thu học phí cho năm học 2021-2022 như các năm học trước. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh về việc miễn và cấp bù học phí học kỳ 1 năm học này với nguồn kinh phí hỗ trợ khá lớn”.

* Chia sẻ khó khăn với phụ huynh

Đã nhiều tháng nay, vợ chồng chị Đỗ Thị Phương Thảo (ngụ P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) phải tạm dừng làm việc tại công ty do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4. Không có việc làm, không có thu nhập khiến gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn khi cùng lúc phải lo ăn học cho 2 người con, 1 học ở trường công, 1 học ở trường tư thục. Khi nghe tỉnh có chủ trương miễn và cấp bù học phí học kỳ I, chị Thảo rất phấn khởi. “Nếu được miễn và cấp bù học phí thì 2 con của tôi sẽ được hưởng lợi 240 ngàn đồng/tháng trong học kỳ 1 này. Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, được hỗ trợ bao nhiêu thì vui bấy nhiêu” - chị Thảo chia sẻ.

Trong khi đó, anh Tạ Ngọc Thành (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, năm nay con anh bước vào lớp 12 tại một trường tư thục. Dù thời gian này trường tổ chức học trực tuyến nhưng mức thu học phí vẫn lên đến 80% so với học trực tiếp tại trường. Như vậy, mỗi tháng anh vẫn phải đóng học phí cho con số tiền lên đến gần 4 triệu đồng. Với chính sách được cấp bù học phí cho học sinh trường tư thục của tỉnh, sắp tới con anh sẽ được hỗ trợ 120 ngàn đồng/tháng.

* Hiểu đúng về cấp bù học phí

Theo kế hoạch miễn và cấp bù học phí, học sinh các trường công lập từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên sẽ được miễn học phí. Còn đối với các trường từ mầm non, THCS và THPT tư thục sẽ không được miễn học phí, tuy nhiên sẽ được Nhà nước cấp bù một phần học phí tương ứng với mức thu học phí hằng tháng của các trường công lập do Nhà nước quy định. Riêng với học sinh tiểu học, các trường tư thục sẽ không được cấp bù học phí do hiện nay các trường tiểu học công lập không thu học phí.

Học sinh Huỳnh Lê Minh, lớp 9/9 Trường THCS Trần Hưng Đạo (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đang học trực tuyến tại nhà chờ ngày mở cửa trường học trở lại BÁO PHÁT HÀNH HẰNG NGÀY 13 11 6 7 Ảnh: HUY ANH
Học sinh Huỳnh Lê Minh, lớp 9/9 Trường THCS Trần Hưng Đạo (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đang học trực tuyến tại nhà chờ ngày mở cửa trường học trở lại. Ảnh: Huy Anh

Giải thích rõ hơn về dự thảo tờ trình miễn và cấp bù học phí, ông Đỗ Đăng Bảo Linh cho hay, phụ huynh cần hiểu rõ về đối tượng học sinh nào sẽ được miễn học phí và đối tượng nào được cấp bù học phí. Theo đó, tỉnh chỉ có thể miễn học phí đối với học sinh các trường công lập, còn các trường tư thục hiện có nhiều mức thu học phí khác nhau, từ vài triệu cho đến vài chục triệu đồng/tháng nếu là trường quốc tế. Tuy nhiên, để đảm bảo tương đối công bằng với học sinh trường công lập và tư thục, Sở GD-ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chính sách cấp bù học phí cho học sinh trường tư thục bằng với học sinh các trường công lập. Số tiền thực tế cấp bù cho mỗi học sinh trường tư thục tuy không lớn nhưng nếu tính tổng số học sinh các trường tư thục được cấp bù học phí sẽ là số tiền không hề nhỏ với ngân sách nhà nước.

Căn cứ vào quy định mức thu học phí của tỉnh áp dụng với các bậc học từ mầm non đến THPT và giáo dục thường xuyên công lập, học sinh các trường tư thục sẽ được hưởng nhiều mức cấp bù học phí khác nhau, tùy theo khu vực thành thị, nông thôn và miền núi.

Cụ thể, trẻ em học các trường mầm non tư thục tại thành thị sẽ có mức cấp bù học phí từ 90-120 ngàn đồng/trẻ/tháng tùy theo độ tuổi, trong khi học sinh các trường phổ thông tư thục sẽ được cấp bù từ 75-120 ngàn đồng/học sinh/tháng tùy theo bậc học. Đối với trẻ em học tại các trường mầm non, học sinh các trường THCS-THPT tư thục tại khu vực nông thôn sẽ có mức hỗ trợ từ 45-70 ngàn đồng/học sinh/tháng, tùy theo bậc học. Còn với trẻ học tại các trường mầm non, THCS-THPT tư thục khu vực miền núi sẽ được hỗ trợ cấp bù học phí mức 20-25 ngàn đồng/học sinh/tháng.

* Đảm bảo công bằng

Học sinh một trường tiểu học tại TP.Biên Hòa đang học trực tuyến tại nhà chờ ngày mở cửa trường học trở lại. Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh một trường tiểu học tại TP.Biên Hòa đang học trực tuyến tại nhà chờ ngày mở cửa trường học trở lại. Ảnh: C.Nghĩa

Đồng Nai có số lượng trẻ ra lớp khá đông, khoảng 31 ngàn trẻ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục với tỷ lệ học sinh đang học tập tại các trường tư thục khá cao, khoảng 150 ngàn em (chiếm khoảng 20% tổng số học sinh toàn tỉnh). Trong thời gian qua, công nhân lao động trong các khu công nghiệp, nhất là lao động tự do bị ảnh hưởng nhiều nhất do dịch bệnh. Vì vậy, theo lãnh đạo UBND tỉnh, việc cấp bù một phần học phí cho trẻ em và học sinh các trường tư thục là chủ trương đúng đắn, hợp lý, công bằng và nhân văn.

Theo Sở Tài chính, tình hình dịch bệnh kéo dài đã khiến cho việc thu ngân sách gặp nhiều khó khăn, trong khi các nguồn chi cho công tác phòng, chống dịch bệnh lại khá lớn. Chính vì vậy, việc UBND tỉnh đề xuất miễn và cấp bù học phí trong thời gian này là một nỗ lực rất lớn. Theo đó, dự kiến kinh phí cấp bù học phí cho 4 tháng học kỳ 1 năm học 2021-2022 sẽ vào khoảng 141 tỷ đồng. Trong đó, cấp bù do không thu học phí cho các cơ sở giáo dục công lập hơn 82,4 tỷ đồng; hỗ trợ học sinh các trường ngoài công lập gần 59 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN:

Ưu tiên hỗ trợ học sinh, đặc biệt là học sinh nghèo

Dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát nhưng quan điểm của tỉnh là nhất quán, đó là không để dân thiếu ăn, không để trẻ khó khăn phải bỏ học. Ngoài chính sách chung là miễn và cấp bù học phí, tỉnh còn chỉ đạo hỗ trợ học sinh trong đợt dịch này không may bị mồ côi cha, mẹ. Những học sinh hoàn cảnh khó khăn khác cần xem xét hỗ trợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn học sinh, đồng thời vận động các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân tham gia hỗ trợ kịp thời cho các em về thiết bị học tập. Các địa phương phải chú ý sâu sát, tuyệt đối không để học sinh nào phải dừng học, hoặc khi đi học trở lại mà không có điều kiện đến trường.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều