Báo Đồng Nai điện tử
En

An toàn mới ''mở cửa'' trở lại trường học

11:10, 15/10/2021

Sau thời gian học trực tuyến và học qua truyền hình để phòng chống dịch, đến thời điểm này, nhiều phụ huynh băn khoăn không biết khi nào trường học mới mở cửa trở lại...

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được khống chế, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội từng bước được khôi phục. Sau thời gian học trực tuyến và học qua truyền hình, thời điểm này, nhiều phụ huynh đang băn khoăn không biết khi nào thì trường học mới có thể mở cửa trở lại.

Huyện Xuân Lộc hiện chỉ còn một khu cách ly tại Trường mầm non Xuân Hòa (xã Xuân Hòa). Ảnh: Đ.Công
Huyện Xuân Lộc hiện chỉ còn một khu cách ly tại Trường mầm non Xuân Hòa (xã Xuân Hòa). Ảnh: Đ.Công

* Nguy cơ lây nhiễm bệnh vẫn cao

Đến nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiến hành bàn giao lại các trường học trước đây được sử dụng làm khu cách ly phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các trường tiến hành vệ sinh, sẵn sàng cho ngày học sinh trở lại lớp học. Trưởng phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc Thân Anh Thiết cho biết: “Đến nay, toàn huyện chỉ còn Trường mầm non Xuân Hòa (xã Xuân Hòa) đang được sử dụng làm khu cách ly. Đây là trường xây mới, do đó nếu muốn sử dụng để đón trẻ trở lại trường thì vẫn có thể tận dụng cơ sở cũ mà không ảnh hưởng gì”.

Hiện Phòng GD-ĐT huyện vẫn tiếp tục cho học sinh học trực tuyến đến ngày 30-10, bởi đến ngày 12-10 huyện mới đạt mục tiêu 100% người dân 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 và phải 14 ngày sau mới phát huy tác dụng phòng, chống lây nhiễm. Điều này cũng góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm cho đối tượng học sinh dưới 18 tuổi trở xuống.

Trong khi đó, tại huyện “vùng xanh” Cẩm Mỹ, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện cho biết, việc mở cửa trở lại trường học vào thời điểm này chưa thực sự an toàn vì nguy cơ lây lan ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng vẫn còn. Hơn nữa, một số trường học vẫn đang được trưng dụng làm khu cách ly cho những người ở xa về.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Cẩm Mỹ Bùi Thị Vinh cho biết: “Huyện đang tiếp tục trang bị thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh, đồng thời chuẩn bị trường lớp cho học sinh trở lại khi điều kiện cho phép. Còn thời gian trở lại chính thức khi nào thì còn tùy thuộc vào chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT. Huyện cũng xác định học trực tuyến có thể là biện pháp lâu dài trong tình trạng dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ”.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Tân Phú Lê Công Quang cho biết: “Từ đầu đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 đến nay, Tân Phú là một trong những huyện có ít ca nhiễm nhất của tỉnh. Hiện tại, Tân Phú đang là “vùng xanh” an toàn nhưng việc mở cửa lại trường học còn phải chờ chủ trương”.

Theo lãnh đạo H.Tân Phú, thời gian vừa qua, huyện phải đón một số lượng khá lớn người dân địa phương đi làm ăn xa ở thành phố về cách ly. Do đó, huyện cũng phải bố trí thêm một số trường học để làm khu cách ly; nếu mở cửa trường học trở lại, trước hết phải dừng việc tiếp nhận người đến cách ly ở các trường học, đồng thời phải có phương án bố trí cách ly khác. Một yếu tố quan trọng là phải hoàn thành việc tiêm vaccine cho 100% người từ 18 tuổi trở lên, đồng thời phải sớm tiêm vaccine cho cả người dưới 18 tuổi thì mới thực sự an tâm mở cửa lại trường học.

* An toàn là trên hết

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Long Khánh cho biết, hiện toàn thành phố chỉ còn 2 trường học đang tiếp tục sử dụng làm khu cách ly. Các trường còn lại hiện đã vệ sinh sạch sẽ nhưng chưa chính thức bàn giao lại cho các trường. Dự kiến, thời gian tới thành phố tập trung 2 khu cách ly lại thành 1 khu để tiện cho việc quản lý.

Ông Trần Công Nghị, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Long Khánh cho biết: “Phòng GD-ĐT thành phố đã xây dựng kế hoạch mở cửa lại trường học để báo cáo với UBND thành phố xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy. Việc mở cửa lại trường học lúc này cần phải thận trọng, có phương án đảm bảo an toàn nhất có thể, bởi nếu xuất hiện một ca nhiễm mới thì cả trường sẽ lại tiếp tục nghỉ học. Trước mắt, từ nay đến hết tháng 10, các trường trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục học trực tuyến”.

Trong khi đó, tại một số địa phương là điểm nóng của dịch Covid-19 như: Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom, việc mở cửa lại trường học thời gian tới vẫn còn là một thách thức rất lớn khi số ca nhiễm hằng ngày được phát hiện ở mức cao. Tại TP.Biên Hòa, hiện vẫn còn khá nhiều trường vẫn đang tiếp tục sử dụng làm các khu cách ly F1và điều trị F0, trong khi thành phố vẫn tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca F0 mới. Do đó, việc xác định mở cửa trường học vẫn còn quá sớm.

Còn theo ban giám hiệu một số trường học tại TP.Biên Hòa, việc phải tiếp tục dạy trực tuyến nhiều khả năng sẽ phải sang đầu tháng 12 nếu tình hình dịch bệnh thời gian tới được kiểm soát tốt hơn. Bởi hiện tại, nếu có mở cửa trở lại trường học nhưng dịch chưa được khống chế tốt, học sinh chưa được tiêm vaccine thì phụ huynh cũng không ủng hộ việc con em trở lại trường.

Chị Lê Thị Thanh Hải, phụ huynh có con học tại Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) cho biết: “Thời gian qua, việc học trực tuyến còn có những khó khăn nhưng con tôi đang cố gắng thích nghi và ngày một tốt hơn. Hơn nữa, hiện nay các con vẫn chưa được tiêm vaccine nên tôi cho rằng mở cửa trường học lúc này chưa thực sự an toàn”.

Còn anh Nguyễn Thanh Tuấn, phụ huynh có con học Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn (TP.Biên Hòa) cho rằng: “Sẽ là mạo hiểm nếu rất đông học sinh chưa được tiêm vaccine tập trung đến trường, không đảm bảo khoảng cách và các điều kiện phòng dịch khác tại thời điểm này. Vì vậy, cần có thêm thời gian chờ các dấu hiệu dịch bệnh trong cộng đồng cải thiện tốt hơn, đồng thời khẩn trương tìm nguồn vaccine tiêm cho học sinh dưới 18 tuổi ít nhất 1 mũi, khi đó mới nên mở cửa lại trường học”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng:

Chuẩn bị chu đáo kế hoạch tiêm vaccine cho học sinh

Việc cho phép học sinh trở lại trường cần hết sức cân nhắc, trong đó an toàn cho học sinh là mục tiêu cao nhất. Để học sinh trở lại trường an toàn với dịch bệnh, an tâm học tập, ngành GD-ĐT khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là ngành Y tế xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho học sinh trong toàn tỉnh. Các địa phương cũng cần rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục đang được trưng dụng làm khu cách ly, bệnh viện dã chiến để sớm giao lại cho ngành GD-ĐT địa phương tiến hành vệ sinh khử khuẩn, sửa chữa trước khi đón học sinh trở lại trường.

Đặng Công

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích